Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu sau sinh mổ bao lâu hết sản dịch?- Tips hay vệ sinh sau sinh đúng cách, tránh nhiễm trùng

Nhiều mẹ sau sinh có thắc mắc “Sinh mổ bao lâu thì hết sản dịch?”. Việc sau sinh bao lâu thì hết sản dịch còn tùy thuộc vào đặc điểm cơ thể của mỗi mẹ. Cách chăm sóc mẹ sau sinh, chế độ sinh hoạt, vận động… cũng ảnh hưởng không ít đến thời gian ra sản dịch.

Mẹ bầu sau sinh mổ bao lâu hết sản dịch

Sản dịch sau sinh là gì?

Sản dịch là dịch âm đạo tiết ra trong thời kỳ hậu sản. Nó bao gồm máu, các mảng mô hoại tử bong ra từ lớp niêm mạc của tử cung và vi khuẩn.

Nguyên nhân gây ra sản dịch sau sinh

Theo các chuyên gia, trước khi sinh, tử cung cần được mở rộng để cho em bé chui ra ngoài dễ dàng. Do vậy sau khi sinh chính là lúc tử cung hoàn thành sứ mệnh và bắt đầu quá trình hồi phục. Tại thời điểm này niêm mạc tử cung sẽ hoại tử, bị xơ hóa và bong ra lẫn với những cục máu đông nhỏ từ vết thương nơi nhau bám và chất nhầy tử cung thoát ra ngoài. Đó chính là máu sinh hay thường gọi là sản dịch.

Mẹ bầu sau sinh mổ bao lâu hết sản dịch?

Ra sản dịch sau sinh còn gọi là quá trình hậu sản. Sinh mổ bao lâu thì hết sản dịch? – Biểu hiện ở mỗi người khác nhau có người ra nhiều, có người ra ít, người ra dài ngày, người chỉ vài ngày là hết, tùy theo cơ địa khác nhau.

Quá trình này thường kéo dài từ 2- 6 tuần. Trong 3 ngày đầu, sản dịch ra nhiều có màu đỏ tươi. Sau đó màu máu nhạt dần, có màu hồng nhạt, giống như dịch loãng. Tiếp theo từ 7- 10 ngày sau sinh, trong máu sinh có mang một lượng tế bào, niêm mạc nên có màu vàng nhạt và màu trắng còn gọi là máu sinh trắng.

Thông thường trong vòng 20 ngày thì sản dịch sẽ ra hết. Tuy nhiên một số ít sản phụ bị kéo dài đến 45 ngày. Sau thời gian này, trong vòng 1 tuần, chị em có thể thấy ra một ít máu đỏ tươi. Đó là kinh non – một hiện tượng sinh lý bình thường do niêm mạc tử cung được phục hồi sớm.

Sản dịch sau sinh

Cách xác định mức độ của sản dịch sau sinh

Một số lưu ý trong thời gian ra sản dịch sau sinh

Không nên sử dụng tampon quá sớm

Bạn nên tránh sử dụng tampon trong 6 tuần đầu tiên hoặc hơn vì có thể vô tình đưa vi khuẩn vào tử cung. Lúc này, tử cung vẫn đang trong tình trạng hồi phục sau sinh và từ đó gây nhiễm trùng. Băng vệ sinh luôn là sự lựa chọn phổ biến và an toàn hơn.

Đảm bảo vệ sinh tuyệt đối

Bạn có thể cần phải thay băng vệ sinh mỗi giờ hoặc hai giờ một lần vào những ngày đầu tiên, sau đó giãn ra khoảng 3 – 4 giờ. Hãy luôn rửa tay trước và sau khi thay băng vệ sinh. Ngoài ra, hãy cố gắng tắm rửa 1 lần mỗi ngày để cơ thể sạch sẽ, thoải mái.

Sử dụng quần áo cũ hoặc loại bạn không thích

Trong thời gian hậu sản, hãy chọn quần áo rộng rãi, đã cũ và không được bạn yêu thích, đặc biệt là quần lót. Đôi khi những vết sản dịch có thể không giặt sạch và bạn phải bỏ đi. Nếu quần áo là loại bạn không thích, điều đó không gây ảnh hưởng cho bạn. 

Cách đẩy nhanh sản dịch sau sinh mổ

Sau sinh mổ bao lâu hết sản dịch còn tùy vào chế độ sinh hoạt ăn uống của mẹ bầu sau sinh. Muốn đẩy nhanh sản dịch sau sinh mổ cần lưu ý những điều sau:

Vệ sinh sạch sẽ, nghỉ ngơi hợp lý

Vệ sinh sạch sẽ và có chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý để đẩy sản dịch ra nhanh.

Uống cao chè vằng

Đây cũng là cách đẩy sản dịch ra nhanh sau sinh mổ. Theo kinh nghiệm của ông bà ta chè vằng không những giúp cho mẹ sau sinh nhiều sữa hơn, giúp thanh lọc cơ thể mà còn giúp đẩy sản dịch ra nhanh hơn. Các mẹ nên uống ấm nóng và tránh những lúc đói ra nhé, mẹ nào huyết áp thấp thì cũng không nên sử dụng đâu nhé.

Canh trứng với đậu phụ

Đây là món ăn đơn giản và dễ làm, mỗi ngày vào lúc đói các mẹ có thể dùng một bát canh trứng nấu với đậu phụ cũng có tác dụng bài tiết sản dịch ra nhanh hớn.

Canh trứng, đậu phụ

Rau ngót

Mẹ có thể ăn canh rau ngót hoặc uống nước rau ngót sống. Tuy nhiên, nếu như dùng sống các mẹ cần cho thêm một chút muối và quan trọng là ra phải có nguồn gốc sạch, quá trình xay nước cũng phải thật đảm bảo.

Cho bé bú sớm

Đối với các mẹ sinh mổ thì nên cho bé bú sau sinh khoảng 4-6 giờ khi thuốc gây tê hết tác dụng, còn với các mẹ sinh thường thì có thể cho con bú ngay khi sinh xong. Điều này giúp cho tử cung phục hồi nhanh hơn giảm tình nguy cơ băng huyết sau sinh và hơn nữa là gắn kết tình mẫu tử.

Không nên gác chân hoặc dùng gen nịt bụng quá sớm: Việc gác chân hoặc dùng gen nịt bụng sớm làm cho sản dịch không thoát được ra ngoài, bị tắc ở bên trong, rất dễ bị nhiễm trùng.

Xem thêm các bài viết này để có thông tin về sức khỏe mang thai nhé mẹ

Nguồn: Tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Exit mobile version