Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu thiếu hụt nội tiết tố nữ, thai nhi gặp nguy hiểm

Mẹ bầu thiếu hụt nội tiết tố nữ, thai nhi gặp nguy hiểm

Mẹ bầu thiếu hụt nội tiết tố nữ, thai nhi gặp nguy hiểm

1. Dấu hiệu mẹ bầu thiếu hụt nội tiết tố nữ

Thiếu hụt nội tiết tố nữ trong thời gian mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu. Cơ thể người mẹ sẽ có nhiều thay đổi do ốm nghén. Thế nhưng không phải biểu hiện bất thường nào cũng xuất phát từ ốm nghén. Một số khác bắt đầu từ nguyên nhân nguy hiểm hơn. Đó chính là thiếu nội tiết tố nữ khi mang thai.

Thiếu nội tiết tố nữ khi mang thai.

Dấu hiệu thiếu nội tiết khi mang thai rất khó nhận biết. Do vậy, cách tốt nhất để có một thai kỳ khỏe mạnh, đó là đi khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, nếu mẹ cảm thấy các biểu hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, xuất huyết màu đỏ, hồng, nâu thì lập tức đi khám.

2. Thiếu hụt nội tiết tố nữ khi mang thai có nguy hiểm không?

Có rất nhiều loại nội tiết tố đặc biệt được tiết ra trong các giai đoạn thai kỳ. Thiếu nội tiết tố khi mang bầu đều ảnh hưởng đến thai nhi. Trong đó, có 3 nội tiết tố được nhắc đến nhiều nhất, đó là HCG, estrogen và progesterone.

Thiếu hụt nội tiết tố HCG khi mang thai

HCG được tiết ra ngay sau khi thụ thai và nhau thai bám vào thành tử cung. Xét nghiệm nội tiết tố HCG bằng que thử thai là cách nhanh nhất để biết một người có mang thai hay không. HCG có vai trò duy trì hoàng thể, giúp tổng hợp estrogen, progesterone và hỗ trợ nội mạc tử cung để phát triển thai nhi. Thiếu nội tiết tố HCG khi mang bầu sẽ dẫn đến suy hoàng thể và sảy thai.

Thiếu nội tiết tố HCG khi mang bầu sẽ dẫn đến suy hoàng thể và sảy thai.

Thiếu nội tiết tố nữ estrogen khi mang thai

Estrogen là nội tiết tố thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của tử cung, tuyến vú và sự đàn hồi của các cơ liên kết. Nó giúp cho cơ thể người mẹ thích ứng kịp thời với sự lớn lên của em bé, đặc biệt là sự chuẩn bị tuyến sữa để bắt đầu tiết sữa ở quý cuối của thai kỳ.

Estrogen cũng đóng vai trò thúc đẩy máu nuôi đến thai nhi. Do đó nội tiết tố nữ estrogen kém trong khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự lớn lên bình thường của thai nhi. Nó còn khiến bà mẹ khó sinh hơn khi chuyển dạ và có thể gặp tình trạng ít sữa sau khi sinh.

Thiếu nội tiết tố nữ progesterone khi mang thai

Progesterone được tiết ra từ hoàng thể, có tác dụng duy trì thai nhi. Progesterone giữ vai trò ức chế quá trình chín và những cơn co bóp ở cổ tử cung, ngăn cản quá trình tự hủy của tế bào màng bào thai, bảo vệ thai nhi phát triển khỏe mạnh. Nội tiết tố progesterone kém khi mang thai sẽ làm cho bào thai không còn được bảo vệ. Đây chính là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến sảy thai, sinh non.

Nội tiết tố progesterone kém dẫn đến sảy thai, sinh non.

3. Lưu ý không được tự ý bổ sung nội tiết tố nữ

Không tự ý điều trị thiếu hụt nội tiết tố nữ tại nhà khi chưa có sự tham khám của bác sĩ chuyên khoa. không tự ý sử dụng các thực phẩm chức năng và thuốc. Thiếu hụt nội tiết tố rất nguy hiểm và cần có chỉ định của bác sĩ. Mẹ cần đi khám để biết được mẹ đang thiếu hụt nội tiết tố nào? Nếu bổ sung tùy tiện sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi như dị tật bẩm sinh, sảy thai, sinh non.

Xem thêm bài viết:

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version