Site icon Medplus.vn

Medlon 16 – Thuốc chống viêm và suy giảm hệ miễn dịch

Thuốc Medlon 16 là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về thông tin thuốc, công dụng, cách sử dụng, liều dùng, một số tác dụng phụ cũng như nơi mà bạn có thể mua được loại thuốc này thông qua bài viết sau đây. 

Medlon 16 – Thuốc chống viêm và suy giảm hệ miễn dịch

Thông tin thuốc

Tên Thuốc: Medlon 16
Số Đăng Ký: VD-24620-16
Hoạt Chất – Nồng độ/ hàm lượng: Methylprednisolon – 16 mg
Dạng Bào Chế: Viên nén
Quy cách đóng gói: Hộp 3 vỉ, 10 vỉ x 10 viên
Hạn sử dụng: 24 tháng
Công ty Sản Xuất: Công ty TNHH MTV Dược phẩm DHG
Công ty Đăng ký: Công ty TNHH MTV Dược phẩm DHG

Công dụng – Chỉ định 

Công dụng:

Medlon 16 với thành phần hoạt chất là methylprednisolon, là một glucocorticoid, có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch rõ rệt. Do methyl hóa prednisolon, tác dụng corticoid trên chuyển hóa muối đã được loại trừ nên ít có nguy cơ gây giữ muối, nước và gây phù.

Chỉ định: 

Thuốc Medlon 16 được chỉ định dùng trong những trường hợp sau đây: 

Cách dùng – Liều lượng

Cách dùng:

Liều dùng:

Liều bắt đầu là: 6 – 40 mg mỗi ngày. Liều cần thiết để duy trì tác dụng điều trị mong muốn thấp hơn liều cần thiết để đạt tác dụng ban đầu, và phải xác định liều thấp nhất có thể đạt tác dụng cần có bằng cách giảm liều dần từng bước cho tới khi thấy các dấu hiệu hoặc triệu chứng bệnh tăng lên.

Khi cần dùng những liều lớn trong thời gian dài, áp dụng liệu pháp dùng thuốc cách ngày sau khi đã kiểm soát được tiến trình của bệnh, sẽ ít các tác dụng không mong muốn hơn vì có thời gian phục hồi giữa mỗi liều.

Trong liệu pháp cách ngày, dùng một liều duy nhất cứ 2 ngày một lần, vào buổi sáng theo nhịp thời gian tiết tự nhiên glucocorticoid.

Điều trị cơn hen cấp tính: 32 – 48 mg/ ngày trong 5 ngày, sau đó có thể điều trị bổ sung với liều thấp hơn trong một tuần. Khi khỏi cơn cấp tính, thuốc được giảm dần nhanh.

Đợt cấp tính viêm khớp dạng thấp: 16 – 32 mg/ ngày, sau đó giảm dần nhanh.

Đợt cấp tính viêm loét đại tràng mạn tính: 8 – 24 mg/ ngày.

Hội chứng thận hư nguyên phát: bắt đầu 0,8 – 1,6 mg/ kg/ ngày trong 6 tuần, sau đó giảm dần liều trong 6 – 8 tuần.

Thiếu máu tan huyết do miễn dịch: 64 mg/ ngày, ít nhất 6 – 8 tuần.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Chống chỉ định

Thuốc Medlon 16 được chống chỉ định dùng trong những trường hợp sau đây: 

Tương tác thuốc

Methylprednisolon là chất gây cảm ứng enzym cytochrom P450 và là cơ chất của enzym P450 3A4, do đó thuốc này tác động đến chuyển hóa của ciclosporin, erythromycin, phenobarbital, phenytoin, carbamazepin, ketoconazol, rifampicin. Phenytoin, phenobarbital, rifampin và các thuốc lợi tiểu giảm kali huyết có thể làm giảm hiệu lực của methylprednisolon. Methylprednisolon có thể gây tăng glucose huyết, do đó cần dùng liều insulin cao hơn.

Tác dụng phụ

Lưu ý: Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ của Thuốc Medlon 16. Trong quá trình sử dụng có thể xảy ra những tác dụng phụ khác mà chưa biểu hiện hoặc chưa được nghiên cứu. Nếu có bất kỳ biểu hiện khác nào về tác dụng phụ của thuốc không quy định trong hướng dẫn sử dụng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Bảo quản thuốc 

Hình ảnh minh họa

Medlon 16 – Hộp 3 vỉ x 10 viên

Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc:

Có thể dễ dàng mua thuốc ở các nhà thuốc tư nhân, các quầy thuốc đạt chuẩn được cấp phép hoặc tại các nhà thuốc bệnh viện trên toàn quốc.

Lưu ý: Thuốc Medlon 16 là thuốc được kê theo đơn của bác sĩ, cần mang đơn thuốc đến nhà thuốc nếu có nhu cầu mua thuốc.

Giá thuốc:

Thuốc Medlon 16 có giá được niêm yết là 3.570 VNĐ/viên.

Giá thuốc được bán có thể có sự chênh lệch giữa các nhà thuốc khác nhau.

 

Nguồn tham khảo: DrugBank

Exit mobile version