Site icon Medplus.vn

Mẹo dạy trẻ đeo khẩu trang dễ dàng

Mẹo dạy trẻ đeo khẩu trang dễ dàng

Mẹo dạy trẻ đeo khẩu trang dễ dàng

Bố mẹ cần khéo léo khi áp dụng các mẹo dạy trẻ đeo khẩu trang để không tạo tâm lý lo lắng, sợ hãi cho trẻ, từ đó có thể tạo thói quen tốt cho trẻ để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Giữa tình hình ô nhiễm không khí nặng như ở nước ta, đồng thời dịch viêm phổi Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới thì việc đeo khẩu trang có tầm quan trọng rất lớn. Đặc biệt, trẻ em và người già là đối tượng dễ bị tổn thương rất cần đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cũng như hệ miễn dịch kém. Đeo khẩu trang không chỉ phòng tránh lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp, mà còn tránh được việc hít phải bụi mịn trong môi trường đô thị. Chính vì thế, bố mẹ cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho gia đình và dạy trẻ đeo khẩu trang nhé!

Phản ứng thường thấy ở trẻ khi đeo khẩu trang

Trẻ ở mỗi lứa tuổi lại có phản ứng khác nhau khi nhìn thấy người khác đeo khẩu trang, cụ thể:

Dù ở lứa tuổi nào thì trẻ cũng đều thắc mắc không hiểu lý do tại mọi người và bản thân mình phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, khẩu trang là vật dụng vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện tại khi mà dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, và chất lượng không khí ngày càng kém đi. Thế nhưng, bố mẹ cũng không cần quá lo lắng, bởi vì hầu hết trẻ sẽ cảm thấy quen dần với việc nhìn thấy bố mẹ và những người xung quanh đeo khẩu trang khi được trấn an và hỗ trợ một cách phù hợp.

Mẹo dạy trẻ đeo khẩu trang dễ dàng

Cho trẻ làm quen và dạy trẻ đeo khẩu trang đúng cách

Khi bố mẹ chia sẻ cởi mở với trẻ về chiếc khẩu trang có thể giúp trẻ thích nghi và hiểu được cảm xúc của chính mình. Đối với từng độ tuổi, bố mẹ cần có cách tiếp cận khác nhau để tránh làm trẻ sợ hãi vật dụng này.

Đối với trẻ nhỏ

Để dạy trẻ đeo khẩu trang, bố mẹ nên sử dụng ngôn từ thật đơn giản để giới thiệu và giải thích về công dụng của chiếc khẩu trang cũng như cách sử dụng chúng. Ví dụ: Bố mẹ có thể cầm khẩu trang, vừa đeo vừa giải thích rằng: “Đây là chiếc khẩu trang, bây giờ bố mẹ đeo lên mặt, che mũi nè, che miệng nè. Bố mẹ đâu rồi nhỉ? Ú òa! (Tháo khẩu trang) Bố mẹ đây nè!”.

Đối với trẻ từ 3 tuổi trở lên

Dạy trẻ đeo khẩu trang thông qua việc chơi đùa

Trẻ nhỏ học hỏi những kiến thức mới qua việc chơi. Thế nên cùng chơi với con là cách tiếp cận vô cùng tuyệt vời khi bố mẹ muốn dạy con đeo khẩu trang cũng như hình thành thói quen này để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Thông qua việc chơi, bố mẹ cũng có thể tạo tâm lý thoải mái hơn cho trẻ mỗi khi nhìn thấy mọi người xung quanh đeo khẩu trang.

Lưu ý khi cho trẻ chơi cùng khẩu trang

Bên cạnh đó khi giới thiệu khẩu trang cho bé, bố mẹ cũng nên lưu ý một số điều sau để có thể đảm bảo an toàn cho bé:

Một số ý tưởng khi cho trẻ chơi cùng khẩu trang

Mẹo dạy trẻ đeo khẩu trang dễ dàng

Cách giao tiếp với trẻ khi bố mẹ đeo khẩu trang

Khẩu trang che mất các biểu cảm trên khuôn mặt của bố mẹ, ảnh hưởng tới cách bố mẹ giao tiếp, đặc biệt là khi giao tiếp với trẻ nhỏ.

Để giao tiếp tốt hơn với con khi đeo khẩu trang thì bố mẹ có thể áp dụng một số cách sau:

Đối với những trẻ giao tiếp chủ yếu nhờ biểu cảm khuôn mặt (như trẻ khiếm thính) thì bố mẹ cần hỗ trợ trẻ nhiều hơn, bằng cách sử dụng màn chắn trong suốt để giúp trẻ có thể nhìn thấy cả khuôn mặt cả bố mẹ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version