Site icon Medplus.vn

5+ Mẹo điều trị mụn cho làn da nhạy cảm

Bị mụn đã khó chịu, nhưng mụn kết hợp với da nhạy cảm còn khó chịu hơn gấp bội. Da bị mụn và nhạy cảm thường có hiện tượng bỏng rát, châm chích, mẩn đỏ, bong tróc và kích ứng tổng thể. Bài viết này của medplus đề cập đến những gì bạn có thể làm cho làn da nhạy cảm của mình nếu bạn bị nổi mụn.

1. Tránh xa bụi bẩn

Bạn có thể muốn tẩy tế bào chết trên da để loại bỏ mụn đầu đen và mụn trứng cá. Nhưng đừng làm vậy.

Tẩy tế bào chết quá mạnh có thể dễ dàng gây kích ứng làn da nhạy cảm của bạn, có thể gây mẩn đỏ và bỏng rát. Đối xử nhẹ nhàng với làn da của bạn thôi nhé!

Bạn không cần phải sử dụng chất tẩy da chết hoặc chất tẩy rửa thô ráp. Bạn cũng không nên chà xát da bằng khăn hoặc miếng rửa mặt thô để làm sạch mụn. Các phương pháp điều trị nhẹ nhàng thích hợp hơn cho loại da nhạy cảm của bạn.

2. Sử dụng sản phẩm mới chậm rãi

Cho đến khi bạn biết làn da của mình phản ứng như thế nào, hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mới một cách chậm rãi và cẩn thận. Bạn thậm chí có thể muốn thử một chút lên phần cánh tay bên trong của mình để kiểm tra phản ứng trước khi thử trên mặt.

Bắt đầu sử dụng các phương pháp điều trị mụn một cách từ từ. Chắc chắn, bạn đang rất vội vàng để làm sạch làn da của mình. Nhưng các sản phẩm điều trị mụn, ngay cả những sản phẩm bạn mua không cần kê đơn (OTC), có thể gây khô và kích ứng.

Ban đầu, chỉ sử dụng các sản phẩm điều trị của bạn ba lần mỗi tuần. Nếu làn da của bạn dung nạp tốt, hãy từ từ xây dựng và sử dụng thường xuyên hơn.

3. Không sử dụng quá nhiều sản phẩm cùng một lúc

Sữa rửa mặt trị mụn ngoài việc điều trị theo toa, chất làm se khít và kem dưỡng da dạng thuốc là quá mức cần thiết cho làn da nhạy cảm của bạn.

Việc bảo dưỡng da bằng quá nhiều sản phẩm trị mụn sẽ không làm sạch mụn nhanh hơn. Nó sẽ đưa bạn đến với làn da bị kích ứng nhanh chóng.

Thay vào đó, hãy chỉ sử dụng một sản phẩm điều trị, trừ khi bác sĩ da liễu có hướng dẫn khác. Các sản phẩm chăm sóc da còn lại của bạn nên là lựa chọn không chứa thuốc, tốt nhất là nhãn hiệu dịu nhẹ dành cho các loại da nhạy cảm.

4. Cẩn thận với các điều trị cần thời gian

Điều trị tại chỗ như Retin-A ( tretinoin) hoặc benzoyl peroxidecó thể giúp điều trị mụn. Nhưng đừng để chúng bám trên da bạn cả ngày (hoặc cả đêm). Điều đó có thể là quá nhiều cho làn da nhạy cảm.

Da của bạn có thể chịu đựng những phương pháp điều trị này trong thời gian ngắn hơn. Nó có vẻ phản trực quan, nhưng hãy thử rửa sạch thuốc “để lại” sau 10, 20 hoặc 30 phút. Bạn sẽ nhận được một số lợi ích từ chúng, ngay cả trong khoảng thời gian ngắn này.

Khi da của bạn tăng khả năng dung nạp với thuốc, có thể bạn sẽ để thuốc lâu hơn.

5. Gặp bác sĩ da liễu

Điều trị mụn đã đủ khó. Cố gắng điều trị mụn cho da nhạy cảm có thể còn khó khăn hơn vì các sản phẩm trị mụn có thể gây kích ứng.

Thay vì cố gắng tự mình điều trị mụn trứng cá, hãy cân nhắc đến việc gặp bác sĩ da liễu. Họ có thể cung cấp cho bạn một kế hoạch điều trị phù hợp với làn da mụn và nhạy cảm của bạn

Bác sĩ da liễu có thể đề xuất các sản phẩm chăm sóc da và phương pháp điều trị OTC. Họ cũng có thể kê đơn thuốc trị mụn nếu cần.

Tóm lược

Phương pháp điều trị mụn có thể hữu ích, nhưng đừng phủ quá nhiều sản phẩm chăm sóc da khác hoặc thực hiện chúng quá nhanh lên da bạn. Hãy chọn những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không bào mòn da và không gây kích ứng da. Sử dụng các phương pháp điều trị mụn mới từ từ và dần dần. Và đến gặp bác sĩ da liễu nếu tình trạng mụn của bạn không thuyên giảm.

Nguồn: Acne Treatment Tips for Sensitive Skin Types

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết có liên quan: 

Exit mobile version