Site icon Medplus.vn

Mẹo giúp trẻ vượt qua nỗi sợ bóng tối

Trẻ em sợ bóng tối là chuyện bình thường. Các chuyên gia cân nhắc những mẹo giúp trẻ vượt qua nỗi sợ bóng tối dưới đây mà cha mẹ có thể làm.

Khắc phục nỗi sợ ở trẻ không dễ dàng, nghiên cứu cho thấy khoảng 73% trẻ em từ 3 đến 12 tuổi phải vật lộn với nỗi sợ hãi ban đêm. Wendy Silverman, Tiến sĩ, Giáo sư tâm thần học trẻ em và là giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em Yale về Rối loạn Lo âu tại Trường Y Yale cho biết: “Gần như mọi bậc cha mẹ đều trải qua việc con mình vật lộn với nỗi sợ hãi ban đêm như là sợ bóng tối hoặc cô đơn trong bóng tối.

Tất nhiên, nỗi sợ hãi ban đêm có thể dẫn đến mất ngủ. Điều đó đã được chứng minh sự ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ thông tin quan trọng, góp phần gây ra tâm trạng ủ rũ và hệ thống miễn dịch suy yếu.

Tin tốt là hầu hết những đứa trẻ phải vật lộn với nỗi sợ hãi liên quan đến bóng tối cuối cùng sẽ thoát khỏi chúng. Trong khi chờ đợi, có những phương pháp mà cha mẹ có thể làm theo để giảm thiểu gián đoạn giấc ngủ và giúp trẻ chinh phục nỗi sợ bóng tối.

Mẹo giúp trẻ vượt qua nỗi sợ bóng tối

Mẹo giúp trẻ vượt qua nỗi sợ bóng tối

Nói chuyện và xác thực

Trong khi các phụ huynh có thể lo lắng về việc thu hút sự chú ý đến điều mà họ hy vọng sẽ biến mất một cách tự nhiên, các chuyên gia cho rằng những nỗi sợ hãi và ám ảnh cần được giải quyết. Gifty Ampadu, tiến sĩ tâm lý học tại khoa tâm thần ngoại trú cho bệnh nhân ngoại trú tại Hệ thống Y tế Montefiore ở Bronx, New York, cho biết: “Sẽ rất hữu ích cho các bậc cha mẹ thừa nhận và xác thực nỗi sợ hãi của con mình.

Rachel Busman, Tiến sĩ Tâm lý học, nhắc lại sự cần thiết của cha mẹ để xác thực cảm xúc và nói rằng các cuộc thảo luận có thể đơn giản. Tiến sĩ Busman cho biết: “Đôi khi trẻ buồn bã, ba mẹ tham gia vào các cuộc trò chuyện kéo dài về nỗi sợ hãi hoặc lo lắng. Mặc dù điều đó có vẻ trực quan, nhưng việc ghi những lời cam đoan ngắn gọn và súc tích có thể giúp ích cho bạn”

Giúp trẻ đối mặt với nỗi sợ hãi

Giúp trẻ đối mặt với nỗi sợ hãi

Giống như xé bỏ băng cá nhân, cách tiếp cận hiệu quả để quản lý nỗi sợ hãi là đối phó trực diện với nó.

Tiến sĩ Silverman nói: “Nỗi sợ chỉ sẽ càng phát triển khi chúng ta phớt lờ chúng. Mỗi khi đứa trẻ đối mặt thành công với nỗi sợ bóng tối, nó bắt đầu giảm đi. Vậy làm thế nào để cha mẹ có thể tạo điều kiện cho việc này? Hãy thử giúp trẻ tiếp cận dần dần và ngày càng đối mặt với nỗi sợ hãi của chúng thông qua việc giảm ánh sáng hoặc tăng thời gian, khoảng cách xa bố hoặc mẹ, cho đến khi cuối cùng đứa trẻ có thể ở một mình trong bóng tối suốt đêm”.

Tạo niềm vui trong bóng tối

Trẻ em có thể bắt đầu cảm thấy ít sợ bóng tối hơn khi chúng gắn nó với những khoảnh khắc vui vẻ. Chiếu những chiếc bóng ngộ nghĩnh lên tường trước khi đi ngủ, đọc sách bằng đèn pin dưới tấm chăn hoặc phủ trần và tường bằng những ngôi sao và hình dán phát sáng trong bóng tối.

“Tạo niềm vui trong bóng tối và dành thời gian trong bóng tối là một hình thức trị liệu tiếp xúc có thể giúp đứa trẻ thích nghi với bóng tối”, Krystal Lewis, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu và tâm lý học lâm sàng được cấp phép tại Viện nghiên cứu quốc gia cho biết.

Cho trẻ những vật dụng thoải mái

Các vật dụng thoải mái có thể giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi vào ban đêm, theo một nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng một món đồ thoải mái làm giảm chứng sợ bóng tối và các vấn đề về giấc ngủ của trẻ sau một tháng.

“Nói cách khác, đối với một đứa trẻ, một món đồ thoải mái có thể đại diện cho cha mẹ chúng nằm bên cạnh chúng suốt đêm, hoặc thậm chí có thể giúp chúng cảm thấy dũng cảm hơn khi đối mặt với nỗi sợ hãi vào ban đêm. Ý nghĩa của đồ vật đối với đứa trẻ là sự xoa dịu và an ủi. ” Gene Beresin,Tiến sĩ Triết học, giáo sư tâm thần học tại Trường Y Harvard cho biết.

Krisztina Kopcsó, Tiến sĩ, một nhà tâm lý học tại Budapest, Hungary, lưu ý rằng vì trẻ em có thể coi những món đồ thoải mái là bản thân, nên về cơ bản chúng đang vay mượn sự can đảm từ món đồ đó, giống như Dumbo đã làm với chiếc lông vũ của mình trong phim Disney. Bà nói: “Một con búp bê nhồi bông có thể giảm bớt nỗi sợ hãi vào ban đêm của trẻ nếu đứa trẻ được bảo rằng con búp bê là người bảo vệ mình”.

Tránh các tác nhân gây sợ hãi

Các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng những hình ảnh đáng sợ trước khi đi ngủ vì chúng có thể kích hoạt trí tưởng tượng của trẻ với những suy nghĩ và ý tưởng đáng sợ. Mari Kurahashi, Tiến sĩ Triết học, bác sĩ tâm lý trẻ em cho biết: “Hãy chắc chắn rằng nếu đứa trẻ đang xem một chương trình hoặc bộ phim thì cha mẹ sẽ theo dõi nội dung để tránh tiếp xúc với những hình ảnh đáng sợ.”

Trẻ nhỏ có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa thực và ảo, vì vậy một nhân vật đáng sợ trong chương trình có thể trở thành mối đe dọa thực sự khi trẻ ở một mình trong bóng tối. Hơn nữa, những hình ảnh đáng sợ sau này có thể biểu hiện dưới dạng ác mộng.

Sử dụng củng cố tích cực

Sử dụng củng cố tích cực

Cung cấp những phần thưởng nhỏ trong mỗi bước trên con đường vượt qua nỗi sợ hãi bóng tối có thể giúp quá trình diễn ra suôn sẻ hơn. Joseph McGuire, Tiến sĩ Triết học, Phó Giáo sư Tâm thần học và Khoa học hành vi, cho biết: “Bằng cách này, người đối mặt với nỗi sợ hãi trở nên có sức mạnh, vượt qua nỗi sợ hãi theo cách riêng của họ và vượt qua nỗi sợ với sự hỗ trợ của những người thân yêu của họ.

Những phần thưởng đó có thể bao gồm một món đồ chơi nhỏ mà trẻ nhận được mỗi đêm và khi trẻ ở trên giường của mình cho đến sáng. Việc nhận ra hành vi như vậy bằng lời nói cũng có thể mang lại sức mạnh, chẳng hạn như nói, “Con đã không đánh thức mẹ cả đêm qua! Mẹ tự hào về con”.

Giữ kiên nhẫn và kiên trì

Nếu chiến lược này không hiệu quả, cha mẹ có thể thử một chiến lược khác và thậm chí có thể cân nhắc tìm kiếm sự giúp đỡ của một nhà tâm lý học chuyên nghiệp chuyên về những lo lắng và ám ảnh thời thơ ấu. Các chuyên gia chỉ ra rằng những gì hiệu quả với đứa trẻ này có thể không hiệu quả với đứa trẻ khác. Tiến sĩ Silverman nói: “Điều quan trọng là các bậc cha mẹ nên thử nhiều kỹ thuật và thực hành khác nhau. Trên tất cả, hãy luôn tích cực, kiên nhẫn và kiên trì. Hãy nhớ rằng bạn có thể làm được điều này và con bạn cũng vậy.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version