Site icon Medplus.vn

Mẹo làm món cá mè kho lá chè xanh đậm đà hấp dẫn

Cá mè kho lá chè xanh với hương vị thơm ngon đặc biệt chắc chắn sẽ khiến cả nhà thích thú nhất là trong những ngày lạnh. Cách chế biến món ăn này không quá phức tạp, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Medplus để học cách chế biến món ăn này.

Mẹo làm món cá mè kho lá chè xanh đậm đà hấp dẫn

Lợi ích của việc ăn cá mè kho lá chè xanh

Lá chè xanh được xem là một loại thảo dược tốt cho cơ thể. Nó có một số tác dụng tiêu biểu như:

Cầm tiêu chảy: Lá chè xanh có chứa chất tannin. Chất này khi tiếp xúc với niêm mạc đường ruột sẽ làm giảm hấp thu canxi và chất sắt. Do đó có tác dụng cầm tiêu chảy.

Giảm nguy cơ ung thư: Lá trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chẳng hạn như quercetin, flavonoid, carotene, vitamin C, EGCG. Các chất này có tác dụng tiêu diệt gốc tự do. Từ đó, cải thiện hệ miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi các tác nhân gây hại. Thế nên, việc ăn món cá mè kho lá chè xanh cũng góp phần ngăn ngừa ung thư.

Tăng cường trí nhớ: Trong lá chè xanh có catechin và các chất chống oxy hóa. Chúng có tác dụng kích thích hoạt động của não bộ và chống lại hoạt động của gốc tự do.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch: Lá trà xanh có tác dụng làm sạch mạch máu và giảm lượng choletsterol trong cơ thể. Do vậy món cá kho lá chè xanh cũng có tác dụng duy trì sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Chống lão hóa: Các polyphenol trong trà xanh có tác dụng chống lại các gốc tự do. Gốc tự do là nguyên nhân gây ra quá trình lão hóa của cơ thể.

Duy trì hệ xương khớp khỏe mạnh: Với hàm lượng florua cao, trà xanh còn có tác dụng bảo vệ xương khớp. Đặc biệt là hỗ trợ kiểm soát triệu chứng của các bệnh viêm khớp mãn tính và thoái hóa khớp.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Cách làm món cá mè kho lá chè xanh thơm ngon đậm vị

Serves: 4
Cook time: 30 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá mè: 500 gram
  • Lá chè xanh: 20 gram
  • Riềng, sả, hành, ớt
  • Gia vị nêm

Instructions

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Ở những vùng quê thì cá mè rất dễ tìm kiếm, thế nên tốt nhất là bạn nên chọn những con cá còn sống. Nhưng đối với những thành phố lớn thì rất khó để tìm được những con cá mè sống. Thế nên, bạn phải chọn mua những con cá mè tươi nhất. Cá mè tươi sẽ có vảy sáng bóng, bám chắt vào phần thịt cá. Đặc biệt là mắt cá sẽ sáng trong và nhìn thấy rõ phần con ngươi. Còn mang cá sẽ có màu đỏ tươi, không có vân đen hay có dấu hiệu bầm dập.

2. Cách sơ chế nguyên liệu
  • Cá mè mua về bỏ ruột, vây và mang. Sau đó chà sát với muối, gừng hoặc canh rồi rửa sạch để ráo.
  • Riềng thái lát mỏng, sả đập dập, lá chè xanh rửa sạch.
3. Cách chế biến món cá mè kho lá chè xanh

Bước 1: Cho tất cả riềng, sả, lá chè lần lượt đem lót xuống phía dưới đáy nồi. Điều này giúp cá không bị cháy trong khi kho.

Bước 2: Xếp cá vào nồi, chế lượng nước mắm ngập 1/3 miếng cá, ướp khoảng 30 phút.

Bước 3: Sau đó đậy vung và đun to lửa cho cá sôi bùng khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Và để khoảng 30 phút rồi mới bật bếp đun cá sôi lại lần 2.

Bước 4: Làm nước hàng rồi đổ phần nước vừa chưng vào nồi cá đang sôi. Nước hàng vừa tạo màu và vừa tạo vị giúp cho món cá kho thêm phần hấp dẫn hơn.

Bước 5: Nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng rồi đậy vung, hạ nhỏ lửa rồi tiếp tục đun đến khi nước cạn là được. Kho ở lửa nhỏ giúp cá có thể chín đều từ trong ra ngoài và đậm đà hơn.

Cách làm món cá mè kho lá chè xanh thơm ngon đậm vị

Lưu ý khi ăn cá mè kho lá chè xanh

Giống những loại cá nước ngọt khác, cá mè cúng chứa một số chất độc hại. Và đặc biệt là cá mè có tỷ lệ mang ấu trùng sán lá gan cao nhất, khoảng 92%. Tất cả điều này là do môi trường sống của nó tạo thành. Bởi môi trường nước ngày càng ô nhiễm nên cá mè có thể nhiễm một số kim loại nặng như chì hoặc  thủy ngân. Đây là những chất độc hại không tốt cho cơ thể, bắt buộc gan và thận phải hoạt động liên tục để loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Nếu bạn ăn quá nhiều thì sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận. Thế nên, bạn cần phải ăn cá mè ở một liều lượng vừa phải, phù hợp với cơ thể của mình.

Exit mobile version