Site icon Medplus.vn

Mì Quảng: món ăn ngon của miền Trung Việt Nam bạn nên dùng

noi dau duoc nhu nha minh - Medplus

Hôm trước tôi và gia đình đã thử đến một nhà hàng tương đối mới ở khu phố Tàu Oakland chuyên ẩm thực Đà Nẵng. Tất nhiên, mì Quảng là một trong những món đặc trưng của họ và nó đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trên Yelp.

Mì Quảng: món ăn ngon của miền Trung Việt Nam bạn nên dùng

Tuy nhiên, khi ăn thử món mì Quảng của nhà hàng đó, tôi thấy nước dùng bị ngấy. Tôi đã nói với mẹ tôi, Cooking Extraordinaire, về kinh nghiệm của tôi. Và tất nhiên, bà đã chứng minh món mì Quảng nhà nấu vẫn ngon nhất. Cô ấy đã không thất vọng.

Mì Quảng bao gồm một phần súp và một phần gỏi. Đây là một món mì phổ biến từ tỉnh Quảng Nam, miền Trung Việt Nam và thành phố Đà Nẵng khu vực lân cận ở phía Bắc. Món ăn này dành cho mùa hè nóng nực.

Mì Quảng là món mì gạo dùng nhiều loại rau tươi và các loại thảo mộc Việt Nam, trộn với một ít nước dùng có hương vị đậm đà được nấu từ xương lợn và / hoặc xương gà. Lượng nước dùng rất ít khiến món mì này trở nên khác biệt so với những món khác. Chỉ có một lượng nước dùng vừa đủ trong mỗi phần ăn để làm ướt sợi mì và kết hợp mọi thứ lại với nhau. Có rất nhiều biến thể về phần protein và lớp phủ trong món ăn nhưng các món đặc trưng bao gồm các lát thịt lợn, tôm nguyên con, đậu phộng rangbánh đa nướng.

Mì dùng trong Mì Quảng là mì sợi dẹt, tương tự như mì Chow Fung. Chúng được nhuộm màu vàng từ màu thực phẩm hoặc bột nghệ. Bạn cũng có thể mua đã được nhuộm ở một số cửa hàng tạp hóa Châu Á. Một số người và nhà hàng hoàn toàn bỏ qua việc hấp chín và phục vụ mì gạo trắng thông thường hoặc sử dụng kết hợp mì vàng và trắng.

Mì Quảng là một trong những món ăn có nhiều biến thể. Và ai cũng khẳng định phiên bản của mẹ mình nấu ngon nhất. Tôi nghĩ nên hiểu ý đó như mì Quảng chính là món tủ của những người phụ nữ lớn tuổi ở trong nhà bạn. Đùa thôi! Tuy nhiên, bạn nên nấu mì Quảng, miễn bạn hài lòng, điều này quan trọng hơn cả.

Món ngon dân dã

Công thức mì Quảng

Danh sách các nguyên liệu khá dài nhưng không mấy phức tạp. Nếu siêu thị địa phương của bạn thiếu nguyên liệu nào hãy đặt chúng trên cửa hàng trực tuyến uy tín. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món mì Quảng.

Thành phần

Nước dùng

1 lb xương heo (xương ống hoặc xương cổ)

1 miếng thịt bụng heo (khoảng 1 lb)

1/2 lb tôm nguyên con (bóc vỏ và bỏ chỉ; để nhìn đẹp hơn, hãy để nguyên phần đuôi)

8 cup nước (luộc tôm, vỏ tôm và dành phần nước này để nấu nước dùng; bỏ vỏ và để tôm đã nấu chín sang một bên)

1 lon (5,6 oz) cua hoặc tôm băm nhỏ tẩm gia vị (riêu cua)

3 cục đường phèn cỡ quả bóng gôn

3 thìa cà phê muối + 1 thìa muối để rửa thịt lợntôm

1 muỗng canh dầu thực vật

1 củ hành tây (gọt vỏ và cắt lát mỏng)

Rau và lớp phủ

Hành tím phi (1/3 chén)

3 cọng hành lá (thái mỏng)

1 mớ ngò nhỏ (băm nhuyễn)

1 túi nhỏ (12 oz) giá đỗ

1 cây rau diếp nhỏ

Các loại thảo mộc khác (bạc hà, tía tô, cây me chuahoa chuối thái lát)

3 tấm bánh đa lớn (làm ướt bánh bằng nước và chỉ cần đun trong lò vi sóng khoảng 30 giây. Lật lại và đun thêm 30 giây cho đến khi nở đều. Bẻ thành từng miếng nhỏ)

Mì sợi

2 túi (mỗi gói 10,5 oz) mì Quảng

2 thìa cà phê dầu thực vật

Những miếng thịt bốc khói

Hướng dẫn

Sơ chế
Bước 1:

Bất cứ khi nào tôi sử dụng thịt hoặc xương, tôi rửa nước muối rất kỹ trước lúc nấu. Muối giúp loại bỏ mùi hôi, đặc biệt hữu hiệu đối với thịt lợn, thịt gia cầmhải sản. Bạn cần xát muối để loại bỏ bất kỳ phần cặn bẩn bên ngoài. Sau đó, bạn cho xương heo, thịt bụng heotôm vào một tô lớn. Bạn phủ 1 thìa muối và chà xát muối vào chúng. Bạn mở vòi nước lạnh và xả kỹ.

Bước 2:

Cho nước vào nồi nhỏ vừa ngập miếng thịt bụng heo rồi đun sôi. Chần thịt lợn trong nước sôi khoảng 5 phút. Đây là một bước rất quan trọng vì việc thái thịt lợn có thể khó khăn nếu bạn chưa nấu chín hoàn toàn. Vớt thịt bụng heo khỏi nước và để cho nguội bớt. Cắt nó thành các dải dài và sau đó cắt thành các lát mỏng. Mỗi lát nên bao gồm tất cả các lớp của phần thịt bụng heo. Để qua một bên.

Bước 3:

Cho 8 cup nước (hoặc nước luộc tôm) vào nồi cỡ vừa và đun sôi. Cho xương heo vào. Vặn lửa nhỏ và nấu trong một giờ.

Bước 4:

Trong khi đó, trong chảo lớn, đun nóng dầu thực vật và cho hành tím tươi vào. Phi cho đến khi có mùi thơm nhưng không bị thâm. Cho thịt bụng heo đã thái mỏng vào nấu cho đến khi phần thịt giảm bớt kích thước và có lớp caramen đẹp mắt bên ngoài (khoảng 20 – 30 phút).

Sợi mì Quảng
Bước 5:

Cho tôm hoặc cua đã ướp gia vị vào và đun ở lửa nhỏ trong 15 phút. Nêm đường phèn và 3 thìa cà phê muối.

Bước 6:

Cho xương heo vào nồi, hầm lấy nước ngọt và vớt bỏ xương. Cho hỗn hợp bì lợn và gia vị vào nồi. Khuấy cho đến khi kết hợp. Nấu ở lửa nhỏ để chất lỏng cạn bớt và hơi đặc (khoảng 20 phút). Điều chỉnh lượng gia vị khi cần, ăn mặn thêm muối, muốn ngọt dùng đường phèn.

Bước 7:

Nấu theo mục hướng dẫn được in trên gói với 2 thìa cà phê dầu thực vật trong nước sôi để chống dính. Rửa sạch trong chao bằng nước lạnh.

Kết hợp
  1. Để phục vụ mì Quảng, hãy thêm một lớp rau xanh ở dưới cùng của bát.
  2. Trên mặt của lớp rau xanh cho khoảng một chén mì Quảng nấu chín.
  3. Trên cùng rưới một ít nước dùng (nhớ xếp các lát thịt lợn)
  4. Thêm tôm, bánh đa nướng, đậu phộng và dùng hành lá, ngò để trang trí.
  5. Thưởng thức tô mì Quảng!
Tô mì Quảng

Nếu bạn thích mì Quảng hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Vicky Pham

Exit mobile version