Site icon Medplus.vn

Mì vịt quay (火 鴨 冬菇 銀針 粉) cách nấu thú vị của người Hoa

Mình rất vui nếu được chia sẻ món mì ấm áp và thơm ngon, rất thích hợp để giữ ấm cơ thể trong những ngày thu. Không gì bằng một tô mì nóng hổi để no bụng và làm ấm bụng lúc tiết trời chuyển mát. Món mì vịt quay truyền thống của người Hakka này từng được tìm thấy ở các cửa hàng ở góc phố và các quán cơm nhỏ 大 排檔.

Mì vịt quay (火 鴨 冬菇 銀針 粉) cách nấu thú vị của người Hoa

Nhưng càng về sau món mì vịt quay này đã biến mất. Thật đáng tiếc vì nó thực sự khá ngon miệng và thoải mái để ăn, trượt xuống cổ họng một cách dễ dàng và ngon miệng, mì được thêm một cách hào phóng, một bữa tiệc thơm ngon và quê hương. Tất cả đều dịu dàng ẩn mình trong món ăn nóng hổi ngon lành. Nhưng đừng bao giờ sợ, rất dễ để làm một tô mì vịt quay, hoặc 火 鴨 冬菇 銀針 粉, tại nhà!

Chìa khóa của món mì vịt quay này là loại mì đặc biệt được sử dụng. Nó có tên là Silver Pin Noodles, hoặc 銀針 粉, hay còn được gọi một cách tò mò là mì đuôi chuột, hoặc 老鼠 粉. Tên của Silver Pin rõ ràng là do hình dạng sợi mì giống cây kim và Rat Tails rõ ràng là do sự so sánh khá khó chịu với đuôi chuột.

Mì sợi bạc

Về cơ bản đây là những sợi mì làm từ tinh bột mới được cuộn bằng tay, mềm và hơi dai, kết cấu trơn đẹp. Chúng hấp thụ hương vị của súp được nấu chín, chủ yếu do hương vị nhạt nhẽo.

Bạn có thể tìm thấy những loại này tại các siêu thị châu Á trong phần mì tươi hoặc các cửa hàng mì đặc sản của châu Á, hoặc tại các cửa hàng bán bột mì và mì ở chợ. Chúng tôi đã mua tại một cửa hàng mì Trung Quốc khô mới mở trong khu phố của chúng tôi gần đây. Đừng lo lắng nếu bạn không thể tìm thấy chúng, sợi mì bạc cũng có thể được làm tại nhà nếu chịu khó tìm hiểu.

Có rất nhiều phiên bản lớp phủ có thể dùng trong món mì vịt quay. Chúng luôn được chuẩn bị để tạo hương vị và kết cấu hấp dẫn. Đây là cách yêu thích của chúng tôi để chế biến món mì vịt quay này. Việc thêm một chút vịt quay Quảng Đông và rau củ của Trung Quốc tạo nên một món súp ngon mà không cần đến nước dùng.

Thêm vào đó, tôi yêu thích món vịt quay Quảng Đông, hay 燒鴨. Và tôi cảm thấy rất vui lúc thêm vài lát thịt quay ngon lành. Thịt thơm ngọt, gia vị thơm ngọt, da giòn! Tôi đang làm cho mình thực sự đói để ăn hai tô mì vịt quay!

Vịt quay

Nhưng một trong những loại rau khô phổ biến nhất là Zha Cai, hay 榨菜. Đây là cây mù tạt, được muối, ép, sấy khô, sau đó ngâm trong tương ớt và để lên men thành vị cay, mặn, chua, thơm được đóng gói hoàn hảo. Nguyên liệu hữu ích nhất này là một mặt hàng chủ yếu trong nhà bếp Trung Quốc.

Mù tạt được sử dụng để tạo hương vị cho súp hoặc thêm một điểm tương phản về hương vị và kết cấu cho nhiều món xào. Mù tạt khô khá mặn, không thực sự cay trông khá dữ dội. Và mù tạt khô mang đến trải nghiệm nhai thú vụ.

Chúng tôi cắt lát và ném nó vào, cho phép Zha Cai muối tạo hương vị cho súp. Bạn thậm chí không cần thêm muối vào súp trong trường hợp này. Theo các mục đích sử dụng khác, nếu độ mặn quá đậm, cắt thành từng lát mỏng và sử dụng ít hoặc ngâm trong nước một thời gian ngắn để muối bớt.

Và để thực sự làm cho món mì vịt quay đậm đà hương vị, chúng tôi cũng muốn đưa vào một vài loại hương liệu cổ điển của Trung Quốc, đó là nấm hương khô hay 冬菇 (loại nấm cao cấp được gọi là Hoa Nấm 花菇) và Tôm khô Trung Quốc 蝦米.

Hai mặt hàng này là hương liệu cần phải có cho tủ đựng thức ăn của Trung Quốc, nấm khô cung cấp một hương vị độc đáo mãnh liệt và tôm khô cung cấp vị ngọt đậm đặc của chúng. Tinh chất tôm làm cho mọi thứ ngon hơn, và đó là một sự thật.

Tôm khô nấm hương

Đối với món mì vịt quay lần này, chúng tôi không sử dụng tôm khô đặc trưng của Trung Quốc 蝦米. Những con tôm này giống hình dấu phẩy có kích thước bằng đầu ngón tay. Chúng tôi rất may mắn lúc sống ở Hong Kong, nơi chúng tôi có thể dễ dàng mua được tôm khô nguyên con cỡ lớn, hay 蝦 幹, một đặc sản địa phương.

Những con tôm này chỉ cần bỏ vỏ, làm sạch, và mở ra để phơi nắng cho khô. Tôm khô thấm nhuần hương vị biển tươi mát ngọt ngào tuyệt vời. Bạn có thể chỉ cần ăn chúng riêng, chúng thật ngon!

Bạn chỉ một chút rau cần được rắc lên khắp để tạo độ tương phản. Các loại rau chúng tôi giới thiệu ở đây là các loại rau cổ điển được sử dụng cho mì vịt quay và nhiều món mì khác, cần tây 芹菜 và rau mùi 芫 茜. Có lẽ tất cả các bạn đều đã biết và sử dụng rau mùi vì nó có hương vị cay nồng và tươi mát tuyệt vời.

Nhưng loại rau khác là Oriental Celery 芹菜, một loại cần tây Trung Quốc nhỏ hơn và mỏng hơn loại phương Tây với thân cây giòn, mỏng, nhẹ, có vị đắng nhẹ tạo cảm giác sảng khoái. Bạn chỉ cần thêm một ít cần tây cắt nhỏ vào mì vịt quay để thưởng thức hương vị hơi đắng và độ giòn. (Chúng thực sự ngon, tôi hơi nghiện món rau này. Nó ngon hơn loại cần tây thông thường của bạn.)

Chúng ta hãy thử món mì vịt quay này lúc muốn có một bữa tối đơn giản, dễ làm. Ồ, và điều cuối cùng, bạn chỉ cần dùng một chiếc thìa để ăn những sợi mì này, nó được nhiều người biết đến.

Mời bạn

Công thức mì vịt quay 火 鴨 冬菇 銀針 粉

(làm 3-4 tô mì lớn). Thời gian chuẩn bị: 15 phút. Thời gian nấu ăn: 25 phút.

Thành phần

10,5 oz mì sợi bạc 銀針 粉, 300 g
7 nấm hương khô 冬菇
4 muỗng canh rau củ khô Trung Quốc Zha Cai 榨菜
8 oz thịt lợn xay, 225 g
1 muỗng canh nước tương
1 muỗng cà phê rượu gạo Shao Hsing
1 muỗng cà phê đường
1/8 muỗng cà phê hạt tiêu trắng
1 / 4 con vịt quay Quảng Đông nguyên con 燒鴨
1/4 chén tôm khô 蝦米
1 bó ngò tươi 芫 茜
3 cọng cần tây 芹菜
muối, để nếm

Hướng dẫn

  1. Ngâm nấm khô trong nước nóng để tráng. Đậy vung và ngâm trong ít nhất 1-2 giờ hoặc cho đến lúc đủ mềm để cắt lát. Vắt khô, để dành nước để ngâm, cắt bỏ cuống và bỏ hạt, sau đó thái mỏng phần mũ nấm.
  2. Cắt Zha Cai thành những que diêm có độ dày tương đương sợi mì. Ướp thịt lợn xay với xì dầu, rượu, đườnghạt tiêu trong 15 phút. Dùng ngón tay tách thịt vịt khỏi xương, để riêng xương và thái thịt thành từng lát dày cỡ 1/4″.
  3. Cho 2 muỗng canh dầu vào chảo nóng và cho tôm khô vào. Xào trong 10 giây hoặc cho đến lúc có mùi thơm. Cho thịt lợn vào và đảo đều, để riêng và lật trong vài phút cho đến lúc bắt đầu chuyển sang màu nâu. Thêm 8 cup nước và nước ngâm nấm.
  4. Lúc nước sôi, cho xương vịt, lá cải và nấm vào, vặn nhỏ lửa và để lửa nhỏ trong 20 phút. Cho thịt vịt đã thái mỏng vào đun thêm 5 phút. Nếm thử để kiểm tra nước dùng đã thơm ngon chưa. Lọc bỏ xương vịt và nêm muối vừa ăn nếu cần.
  5. Trong lúc chờ đợi, đặt một nồi khác lớn hơn để đun sôi với lượng nước vừa đủ ngập sợi mì vài inch. Lúc nước sôi, cho sợi mì bạc vào chần sơ trong 5 phút. Vớt hết xả ngay dưới vòi nước mát và để ráo. Nếu bắt đầu dính vào nhau lúc nguội, bạn có thể cho vài giọt dầu vào khuấy để tách chúng. Trong lúc nấu mì, rửa sạch ngòcần tây. Cắt nhỏ rau mùi, cả lá và thân. Cắt cần tây theo độ dài 1/4″cho phần cuống và sau đó cắt nhỏ lá cần tây.
  6. Lấy bát mì và cho mì vào bát chiếm 1 / 3-1 / 2 của bát. Rắc vào mỗi bát một ít cần tây. Múc nước lèo nóng hổi vào từng tô mì vịt quay, nhớ múc từng phần vịt, cải, nấm tôm khô vào từng tô. Rắc rau mùi lên trên và dùng mì vịt quay nóng!

Nếu bạn thích mì vịt quay hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Hong Kong Cookery

Exit mobile version