Site icon Medplus.vn

Thuốc dạ dày Misoprostol Stada 200 mcg: cách sử dụng & lưu ý

Misoprostol Stada 200 mcg là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về các thông tin, cách dùng và liều lượng, công dụng và chống chỉ định, cách bảo quản và nơi mua cũng như giá bán của loại thuốc này thông qua bài viết sau đây. 

Thông tin về thuốc

Ngày kê khai: 22/11/2019

Số GPLH/ GPNK: VD-13626-10

Đơn vị kê khai: Công ty TNHH Liên Doanh Stellapharm

Hoạt Chất – Nồng độ/ hàm lượng: Misoprostol 200mcg

Dạng Bào Chế: viên nén

Quy cách đóng gói: Hộp 1 vỉ x 2 viên, hộp 3 vỉ x 10 viên

Hạn sử dụng: 36 tháng

Công ty Sản Xuất: Công ty LD TNHH Stada – Việt Nam

63/1 Nguyễn Thị Sóc, ấp Mỹ Hoà 2, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh Việt Nam

Công dụng – chỉ định của thuốc Misoprostol Stada 200 mcg

Công dụng

Misoprostol stada 200 mcg có tác dụng ngăn ngừa chứng viêm loét dạ dày khi sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) (như aspirin, ibuprofen, naproxen), đặc biệt là nếu bạn có nguy cơ mắc các chứng viêm loét hoặc tiền sử bị viêm loét.

Misoprostol stada 200 mcg giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng viêm loét nghiêm trọng như xuất huyết. Loại thuốc này sẽ bảo vệ lớp mô bên trong dạ dày bằng cách làm giảm lượng axit có xúc tác với thuốc.

Ngoài ra, loại thuốc này cũng có thể được sử dụng ở bệnh viện để hỗ trợ quá trình sinh sản (như làm giãn tử cung, thúc đẻ) và để điều trị chứng xuất huyết nặng sau khi sinh. Hãy tham khảo tư vấn từ bác sĩ về nguy cơ rủi ro và lợi ích của thuốc.

Chỉ định

Thuốc Misoprostol stada 200 mcg được dùng trong các trường hợp sau:

Cách dùng – Liều lượng

Cách dùng

Misoprostol STADA 200 mcg được dùng bằng đường uống. Để hạn chế bị tiêu chảy do misoprostol gây ra, nên chia nhỏ liều, uống sau bữa ăn và trước khi đi ngủ, tránh dùng chung với các thuốc chứa magnesi hay các thuốc kháng acid có tính nhuận tràng khác.

Liều lượng

Phòng ngừa loét do NSAID gây ra

Liều misoprostol stada 200 mcg thường dùng cho người lớn là 200 mcg x 4 lần/ngày. Có thể giảm liều còn 100 mcg x 4 lần/ngày đối với bệnh nhân không dung nạp liều bình thường; tuy nhiên, giảm liều có thể làm giảm hiệu quả. Cũng có thể dùng liều misoprostol stada 200 mcg x 2 lần/ngày.

Loét dạ dày

Liều misoprostol là 100 mcg hay 200 mcg x 4 lần/ngày trong 8 tuần đối với người lớn.

Loét tá tràng

Liều misoprostol là 100 mcg hay 200 mcg x 4 lần/ngày hoặc 400 mcg x 2 lần/ngày trong 4 – 8 tuần đối với người lớn.

Chấm dứt thai kỳ

400 mcg misoprostol được uống vào ngày thứ 3 (2 ngày sau khi dùng mifepriston) nếu sảy thai chưa xảy ra và được chắc chắn qua thử nghiệm lâm sàng hay kiểm tra bằng siêu âm.

Liều cho người suy thận và người cao tuổi

Không cần giảm liều misoprostol stada 200 mcg đối với bệnh nhân suy thận hay người cao tuổi, tuy nhiên, nếu bệnh nhân không thể dung nạp liều bình thường thì có thể giảm liều.

Cách xử lý khi quên liều, quá liều

Quên liều: Bỏ qua liều đã quên nếu sát giờ dùng liều tiếp theo. Không tự ý gộp liều.

Quá liều: chủ yếu điều trị triệu chứng và dùng các biện pháp hỗ trợ. Trong thử nghiệm lâm sàng, bệnh nhân có thể dung nạp đến 1200 mcg (tương đương 6 viên) mà không thấy tác dụng phụ đáng kể.

Chống chỉ định

Misoprostol stada 200 mcg chống chỉ định đối với:

Thuốc Misoprostol STADA 200 mcg chống chỉ định tương đối trong các trường hợp sau:

Thận trọng

Vì tác dụng có hại trầm trọng trên tim mạch đã được báo cáo với misoprostol stada 200 mcg, nên dùng thận trọng với bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tim mạch.

Misoprostol stada 200 mcg có thể làm trầm trọng tình trạng viêm ruột và gây tiêu chảy nặng cho bệnh nhân bị viêm ruột, nên thật thận trọng khi dùng thuốc cho những bệnh nhân này và theo dõi cẩn thận.

Hiếm khi xảy ra mất nước do tiêu chảy thứ phát gây bởi misoprostol, nhưng cần theo dõi cẩn thận những bệnh nhân dễ bị mất nước hoặc những bệnh nhân có thể bị những hậu quả nghiêm trọng.

Tác dụng phụ

Khi dùng thuốc có thể gặp các tác dụng không mong muốn sau:

Nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng nào kể trên, hãy liên hệ với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Tương tác thuốc

Thức ăn và thuốc kháng acid:

Thức ăn và các thuốc kháng acid làm giảm tốc độ hấp thu của misoprostol stada 200 mcg, gây trì hoãn và giảm nồng độ đỉnh trong huyết tương của acid misoprostol, chất chuyển hóa có hoạt tính của thuốc.

Thuốc kháng acid và thức ăn cũng làm giảm sinh khả dụng đường uống của thuốc misoprostol stada 200 mcg, tuy nhiên không có ý nghĩa lâm sàng vì tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày-ruột của misoprostol tại chỗ tốt hơn toàn thân.

Thuốc kháng acid chứa magnesi cũng làm tăng nguy cơ gây tiêu chảy của misoprostol. Do đó, nếu cần dùng chung với thuốc kháng acid nên thay thuốc kháng acid chứa magnesi hay các thuốc kháng acid có tính nhuận tràng khác bằng các thuốc kháng acid gây táo bón (như thuốc kháng acid chứa nhôm).

Đối với phụ nữ có thai:

Misoprostol có tác dụng gây sảy thai vì vậy gây nguy hiểm cho bào thai khi chỉ định cho phụ nữ mang thai. Do đó, thuốc misoprostol stada 200 mcg không nên chỉ định cho phụ nữ có thai hoặc những phụ nữ có thể có thai cho đến khi khả năng mang thai đã được loại trừ và bắt đầu một phương pháp tránh thai hiệu quả.

Đối với phụ nữ cho con bú:

Chưa biết chất chuyển hóa có hoạt tính của misoprostol có được bài tiết qua sữa mẹ hay không, vì vậy misoprostol không nên sử dụng trong thời gian cho con bú.

Bảo quản thuốc

Thuốc Misoprostol Stada 200 mcg nên được bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh sáng và để xa tầm tay trẻ em.

Hình ảnh minh họa

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Thuốc Misoprostol STADA 200mcg đã có mặt ở hầu hết nhà thuốc trên cả nước.

Giá thuốc

Theo trang Cổng công khai y tế đăng tải, thuốc Misoprostol Stada 200 mcg có giá kê khai là 4.700 vnd cho mỗi viên. Tuy nhiên, giá thuốc sẽ không giống nhau ở những địa điểm và thời điểm mua khác nhau.

Nguồn tham khảo: Cổng công khai y tế

Exit mobile version