Site icon Medplus.vn

Mỡ lợn: tên gọi, giá trị sử dụng thực tế và cách bảo quản

Mỡ lợn là mỡ nấu chảy của lợn và là loại mỡ phổ biến để chế biến trong các món nướng. Nó đặc biệt được ưa chuộng bởi những người thợ làm bánh yêu thích kết cấu bong tróc mà nó truyền đạt cho bánh ngọt và các loại bánh nướng khác.

Mỡ lợn: tên gọi, giá trị sử dụng thực tế và cách bảo quản

Thông tin nhanh

Mỡ lợn là gì?

Mỡ heo là mỡ nấu chảy của lợn, được dùng làm mỡ các món ăn, nướng và rán. Nó có màu trắng kem, và hương vị từ hơi lợn cợn đến trung tính, không hương vị và không mùi, tùy thuộc vào chủng loại, thương hiệu và cách sản xuất.

Các loại mỡ lợn

Có ba loại mỡ lợn chính:

Bánh nướng mỡ lợn

Cách nấu mỡ lợn

Nói chung, mỡ lợn có thể được sử dụng bất cứ lúc nào bạn muốn sử dụng . Vì vậy, bạn có thể sử dụng nó để nướng bánh, làm bánh nướng, bánh quy, bánh quybánh ngọt, và để làm masa cho tamales. Bạn cũng có thể sử dụng nó để xào, làm lớp phủ cho cơm và rau, và phết lên bánh mì nướng. Nhưng mỡ cũng hữu ích theo những cách mà không làm được.

Ví dụ, mỡ lợn là một loại chất béo được sử dụng rộng rãi để chiên ngập dầu. Điểm bốc khói của nó tương đối thấp, khoảng 370 đến 375 độ F, nhưng nếu bạn có thể giữ nhiệt độ ở khoảng 360 đến 365 độ F, nó sẽ tạo ra món gà rán giòn, có hương vị. Nó cũng là một chất béo phổ biến để chiên bánh rán.

Lưu ý rằng độ giòn không phải là một chức năng của chất béo vì nó là nhiệt độ của chất béo và loại bột mà mặt hàng được dùng để phủ.

Tuy nhiên, khi nói đến việc nướng bánh, các đặc tính cụ thể của mỡ trên thực tế giúp tạo ra một lớp vỏ hoặc bột nhão hơn. Điều này là do mỡ lợn có nhiệt độ nóng chảy cao hơn . Độ bong tróc là một đặc tính của các cục mỡ trong bột. Khi bột được nướng, những cục chất béo đó cuối cùng sẽ tan ra, để lại không gian trong các túi còn nguyên vẹn, do đó tạo ra kết cấu bong tróc.

Và trong khi tan chảy ở khoảng 90 đến 95 độ F, mỡ lợn sẽ tan chảy ở 97 đến 118 độ F, có nghĩa là những lớp bột đó sẽ lâu tan hơn trong lò, tạo ra độ bong tróc cao hơn.

Mỡ lợn

Hương vị

Các nhãn hiệu sản xuất và các loại mỡ lợn khác nhau có hương vị khác nhau tùy thuộc vào cách chúng được tạo ra. Việc kết xuất ở nhiệt độ cao có xu hướng tạo ra mỡ có hương vị thịt lợn rõ rệt hơn, trong khi việc kết xuất ở nhiệt độ thấp tạo ra mỡ có hương vị trung tính hơn.

Hơn nữa, mỡ lợn hydro hóa, là loại có giá bán ổn định trên các kệ siêu thị, tạo cảm giác thơm miệng hơn, trong khi mỡ lợn tươi nấu chín có dạng kem hơn, mềm hơn và tan chảy nhanh hơn. Thử nghiệm với các nhãn hiệu khác nhau có thể giúp bạn phân biệt sự khác biệt, đặc biệt nếu bạn không muốn bánh nướng trái cây của mình bị lợn cợn. Một số người không bận tâm đến điều này, vì vậy đó là một vấn đề của sở thích.

Chất thay thế mỡ lợn

Có một số chất béo bạn có thể dùng để thay thế cho mỡ lợn, và việc chọn loại chất béo tốt nhất tùy thuộc vào loại công thức bạn đang chuẩn bị. Nếu bạn đang chiên, bạn có thể sử dụng shortening thực vật hoặc dầu lỏng như dầu đậu phộng, dầu hạt cải hoặc dầu cây rum.

Nhưng việc chiên trong hoặc dầu ô liu không phải là một ý kiến ​​hay vì những loại chất béo này có điểm bốc khói thấp. Nếu nướng bánh hoặc bánh quy, bạn có thể thay thế bằng hoặc dầu thực vật. Dầu lỏng sẽ không hoạt động tốt ở đây vì chính những hạt mỡ rắn làm bánh ngọt hoặc bánh quy trở nên không mịn màng.

Dùng vừa phải

Công thức nấu mỡ lợn

Dưới đây là một vài công thức nấu ăn được khuyên thử nghiệm.

Công thức bánh quy mỡ lợn
Bột Empanada Homemade
Đậu nướng kiểu Hà Lan

Mua mỡ lợn ở đâu?

Mỡ lợn có bán ở hầu hết các siêu thị, thường là loại đã qua chế biến, ở dạng viên, ở khu bày gia vị nướng cùng các loại nguyên liệu khác như mỡ thực vậtdầu ăn. Bạn cũng có thể thường xuyên mua trực tiếp từ những người bán thịt địa phương, những người tự sản xuất nó.

Lưu ý rằng để giữ mỡ lợn thật lâu để dùng, nó phải qua chế biến và phải được hydro hóa, có nghĩa là nó là chất béo chuyển hóa. Trong khi đó, mỡ lợn do người bán thịt cung cấp là mỡ lợn nguyên chất và do đó không phải là chất béo chuyển hóa.

Lưu trữ

Về mặt kỹ thuật, mỡ lợn được bán ở siêu thị có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong phòng đựng thức ăn hoặc tủ của bạn. Nhưng trên thực tế, điều này phần lớn phụ thuộc vào nhiệt độ của tủ lạnh hoặc tủ đựng thức ăn của bạn. Nếu nhiệt độ trong nhà bếp của bạn trên 75 độ F, mỡ có nhiều khả năng bị ôi thiu. Vì vậy, bạn nên bảo quản nó thật kín trong tủ lạnh hoặc thậm chí là ngăn đá. Điều này cũng đúng với mỡ xay mà bạn mua từ người bán thịt.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version