Site icon Medplus.vn

Mổ mắt đục thủy tinh thể kiêng ăn gì

Mổ Mắt Đục Thủy Tinh Thể Kiêng Ăn Gì

Mổ Mắt Đục Thủy Tinh Thể Kiêng Ăn Gì

Sau khi thực hiện bất kỳ một loại phẫu thuật gì, điều mà mọi người quan tâm nhất đó là chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt để cơ thể nhanh hồi phục. Đối với những bệnh nhân mổ đục thủy tinh thể cũng vậy. Vậy nên ăn gì, kiêng ăn gì để mắt nhanh chóng lấy lại thị lực. Cùng Medplus tìm hiểu bài viết mổ mắt đục thủy tinh thể kiêng ăn gì.

Mổ mắt đục thủy tinh thể kiêng ăn gì

Thực phẩm chứa nhiều đường tổng hợp

Các loại bánh, kẹo, socola, nước ngọt có ga… Các loại này làm tăng đường huyết quá mức dễ dẫn đến bệnh tiểu đường, béo phì. Nó làm chậm lành vết thương. Đồng thời là nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý về mắt khác như bong rách võng mạc.

Mổ mắt đục thủy tinh thể kiêng ăn gì

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa (chất béo trans)

Đồ ăn nhanh, đồ chiên xào, rán bằng mỡ lợn, dầu ăn đã qua chế biến nhiều lần. Ví dụ như: Bánh hambeger, khoai tây chiên, xúc xích rán, nem chua rán… Ăn nhiều các loại thực phẩm này dễ gây bệnh béo phì, bệnh tim mạch. Nó ảnh hưởng xấu đến khả năng phục hồi của mắt nói riêng.

Thực phẩm chứa nhiều muối, nhiều chất bảo quản

Các loại đồ ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp như: giò, chả, thịt hộp, cá hộp đông lạnh, rau củ cắt sẵn…

Thực phẩm có chứa chất kích thích (cà phê, thuốc lá, rượu bia)

Ảnh hưởng xấu đến tinh thần người bệnh, làm tăng stress oxi hóa tạo gốc tự do. Đây là nguy cơ gây tái phát đục thủy tinh thể sau mổ.

Chế độ ăn uống sau đục thủy tinh thể phải kiêng các chất kích thích

Chế độ ăn uống sau mổ đục thủy tinh thể

Sau mổ, người bệnh nên thiết lập một chế độ dinh dưỡng đủ 4 nhóm chất cơ bản: chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin. Bên cạnh đó nên bổ sung vi khoáng với lượng phù hợp để duy trì cân nặng hợp lý, đảm bảo sức khỏe tốt. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình hồi phục thị lực.

Chất đạm (Protein)

Chứa các axit amin giúp phục hồi vết thương và tái tạo mô. Sau phẫu thuật, nhu cầu protein tăng lên. Do vậy người bệnh cần bổ sung thêm lượng chất này. Có thể lấy qua các loại thịt gia cầm, cá, trứng, các sản phẩm sữa ít chất béo, các loại đậu…Đây là chế độ ăn uống sau mổ đục thủy tinh thể

Tinh bột (Carbohydrates)

Mổ mắt đục thủy tinh thể không kiêng ăn gì liên quan đến tinh bột. Có vai trò cung cấp năng lượng cho các tế bào hoạt động. Bình thường mọi người hay mách nhau nên tránh ăn nhiều hoặc thậm chí không ăn tinh bột vì sợ mắc bệnh tiểu đường, béo phì… thế nhưng điều này chỉ đúng khi ăn quá nhu cầu của cơ thể. Ngược lại, nếu không cung cấp đủ lượng tinh bột thì các protein sẽ bị phân giải để tạo năng lượng, làm chậm quá trình làm lành vết thương. Nó khiến cơ thể luôn ở trạng thái mệt mỏi. Để vừa đảm bảo đủ lượng tinh bột cần thiết vừa tránh nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, khi bổ sung tinh bột, bạn nên lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt. Có thể kể đến như: ngô, gạo lức, yến mạch, đậu xanh, đậu nành, cà rốt, khoai tây, khoai lang… Và ăn với lượng phù hợp.

Chất béo (Fats)

Đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc và chức năng của màng tế bào. Các chất béo tốt (good fats) khi dùng vừa đủ sẽ có tác dụng tốt. Nó làm giảm tình trạng sưng viêm tự miễn của cơ thể. Chính vì vậy, sau mổ đục thủy tinh thể bạn nên chú ý bổ sung đủ lượng chất béo cần thiết. Chất béo lấy từ bơ, dầu ô liu, lạc, hạnh nhân…

 Vitamin và khoáng chất

Các loại Vitamin A, C, E từ lâu đã được biết đến với khả năng chống oxi hóa, bảo vệ mắt hiệu quả. Bên cạnh đó, Vitamin B2, Kẽm, đồng, sắt… là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển mô mắt. Do vậy cả trước và sau mổ đục thủy tinh thể, nên chú ý bổ sung các chất này bằng cách tăng cường rau củ quả có màu xanh, vàng, đỏ. Ví như súp lơ, rau bina, bí ngô, cà chua, ớt chuông, cam, chanh…

Nước

Ngoài việc bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất trên, bệnh nhân mổ đục thủy tinh thể cũng cần chú ý uống đủ nước mỗi ngày. Nước tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa của cơ thể. Nó giúp đào thải các chất cặn bã. Chất liên quan mật thiết đến sự khỏe mạnh của các cơ quan trong cơ thể. Do vậy uống đủ nước sẽ góp phần rút ngắn thời gian phục hồi sau mổ.

Uống nhiều nước là chế độ ăn uống sau mổ đục thủy tinh thể hợp lí

Hiện nay, do nhịp sống hối hả vội vã. Nhiều người không có đủ thời gian quan tâm đến chất lượng các bữa ăn hàng ngày. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy, việc sử dụng những viên uống bổ mắt chuyên dành cho người bệnh đục thủy tinh thể sẽ là một giải pháp tối ưu giúp tăng cường thị lực, bảo vệ sức khỏe đôi mắt trước và sau mổ đục thủy tinh thể.

Xem thêm Đục thủy tinh thể ở trẻ sơ sinh

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version