Site icon Medplus.vn

[MỚI] 4 nhóm đối tượng phải tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2022

Chế độ của bảo hiểm xã hội đã hình thành khá lâu trước khi xuất hiện thuật ngữ an sinh xã hội và bảo hiểm xã hội được xem như một trụ cột chính của an ninh xã hội, là quỹ tiền bảo hộ cho cuộc sống của người lao động.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc thể hiện quyền và nghĩa vụ của người lao động và cả người sử dụng lao động. Cùng Medplus tìm hiểu các đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc mới nhất năm 2021, căn cứ vào luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị định 143/2018/NĐ-CP qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xã hội là loại bảo hiểm bắt buộc và quan trọng trong doanh nghiệp hiện nay
Bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là một loại hình BHXH, khái niệm BHXH bắt buộc được quy định tại khoản 2 Điều 3 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

2. Đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2022

nhóm đối tượng phải tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2022

2.1. Người lao động

Công dân là người Việt Nam hoặc một số bộ phận người nước ngoài làm việc tại Việt Nam đều thuộc các đối tượng đóng BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật, cụ thể:

2.1.1. Công dân Việt Nam

Người lao động là công dân Việt Nam tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc là những đối tượng:

2.1.2. Công dân nước ngoài

Người lao động là công dân nước ngoài tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc là những đối tượng:

2.2. Người sử dụng lao động

người sử dụng lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc

Người sử dụng lao động, dù là công dân Việt Nam hay một số bộ phận là công dân nước ngoài, khi đã làm việc tại Việt Nam sẽ phải đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc. Cụ thể như sau:

2.2.1. Công dân Việt Nam

Người sử dụng lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm các đối tượng sau đây có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động:

2.2.2. Công dân nước ngoài

Người sử dụng lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm các đối tượng sau đây có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động:

3. Kết luận

Tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc là quyền lợi và cũng là trách nhiệm của người lao động. Bảo hiểm xã hội bắt buộc hỗ trợ một phần thu nhập của người lao động khi gặp rủi ro dẫn tới mất sức lao động, ổn định cuộc sống người lao động. Người dân cần nắm được quy định về đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và mức đóng để đảm bảo quyền lợi của mình.

Ngoài ra, người lao động có thể tham gia những gói bảo hiểm sức khỏe từ các công ty bảo hiểm uy tín. Những sản phẩm bảo hiểm này mang đến nhiều quyền lợi chăm sóc, thăm khám và điều trị bệnh ưu việt cho khách hàng khi có nhu cầu. TOP bảo hiểm sức khỏe được đánh giá cao hiện nay Medplus gợi ý đến bạn là:

Exit mobile version