Site icon Medplus.vn

2022 Mỗi giai đoạn cuộc sống cần mua loại bảo hiểm nào???

Mỗi giai đoạn cuộc sống cần mua loại bảo hiểm nào

Mỗi giai đoạn cuộc sống cần mua loại bảo hiểm nào

Các giai đoạn khác nhau của cuộc đời đòi hỏi bạn phải có những cách tiếp cận khác nhau trong khi lựa chọn chương trình bảo hiểm sức khỏe phù hợp cho mình. Có bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe đầy đủ luôn là một giải pháp linh hoạt trong trường hợp nhập viện có kế hoạch hoặc không có kế hoạch. Khi bạn bước vào các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, bảo hiểm y tế sức khỏe đã từng là đủ trước đây có thể không còn đủ tốt nữa. Bạn có thể làm gì để đảm bảo rằng bạn và gia đình luôn được bảo vệ tốt?

Vậy mỗi giai đoạn cuộc sống cần mua loại bảo hiểm nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về chính sách bảo hiểm sức khỏe cho các giai đoạn khác nhau của cuộc đời và cách nó có thể giúp bạn được bảo vệ trước các chi phí phát sinh không may do tai nạn, bệnh tật nhé.

1. Mỗi giai đoạn cuộc sống cần mua loại bảo hiểm nào

bảo hiểm sức khỏe cho mỗi giai đoạn cuộc đời mỗi người

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy một tình trạng sức khỏe không lường trước có thể ảnh hưởng đến tài chính của một người như thế nào. Một trong những sai lầm lớn nhất là đánh giá thấp rủi ro không được bảo hiểm khi một người chuyển từ giai đoạn sống này sang giai đoạn sống khác. Ở mỗi giai đoạn cuộc đời, có một chương trình bảo hiểm sức khỏe tốt với phạm vi bảo hiểm phù hợp sẽ bảo vệ bạn khỏi những tổn thất tài chính và giúp bạn tránh những tổn thương tài chính không mong muốn do chi phí chăm sóc sức khỏe cao.

Xem thêm: Bạn biết gì về tiêm mũi 3 vaccine COVID-19?

Tại mỗi khoảng thời gian của mỗi lần gia hạn hợp đồng, bạn có cơ hội xem xét phạm vi bảo hiểm hiện có và nâng cấp hợp đồng bảo hiểm của mình. Dưới đây là các giai đoạn khác nhau của cuộc đời và chương trình bảo hiểm sức khỏe tương ứng mà bạn phải cân nhắc mua cho mình và gia đình:

1. Khi còn trẻ và độc thân

Một trong những điều đầu tiên mà bất kỳ ai trong chúng ta nên làm khi có công việc ổn định là đầu tư cho bản thân và gia đình những chương trình bảo hiểm sức khỏe. Mặc dù bạn có thể có một chương trình bảo hiểm sức khỏe dành cho nhân viên tại công ty, nhưng việc có một chương trình bảo hiểm sức khỏe cá nhân là một phương án dự phòng trong trường hợp bạn mất việc, hoặc bạn cần bảo hiểm sức khỏe khi chuyển đổi công việc. Dưới đây là những câu hỏi quan trọng mà bạn cần tự hỏi mình trước khi chọn một chương trình bảo hiểm sức khỏe:

  1. Ngân sách của bạn cho bảo hiểm y tế/sức khỏe là bao nhiêu?
  2. Bạn có cần mua bảo hiểm y tế/sức khỏe cho bố mẹ tôi không?
  3. Bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của bạn có đủ bảo hiểm không?
  4. Chương trình bảo hiểm y tế/sức khỏe của bạn có những lợi ích gì?

Khi bạn đã hỏi những câu hỏi này, hãy chọn một chương trình bảo hiểm sức khỏe cá nhân phù hợp với nhu cầu của bạn nhất. Đây là thời điểm thích hợp trong cuộc sống để đảm bảo bản thân bằng bảo hiểm sức khỏe cá nhân ngoài bảo hiểm sức khỏe mà chủ lao động có thể cung cấp hoặc có thể không cung cấp. Đảm bảo rằng bạn có sự kết hợp của cả bảo hiểm sức khỏe doanh nghiệp và bảo hiểm sức khỏe cá nhân để bạn luôn được bảo hiểm.

1.2. Kế hôn và có kế hoạch lập gia đình

Bây giờ bạn đã kết hôn, bạn cần mua chương trình bảo hiểm sức khỏe cho gia đình để trang trải mọi chi phí y tế tiềm ẩn. Có một số câu hỏi bạn cần hỏi trước khi lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp. Đây là những câu hỏi:

  1. Chương trình bảo hiểm sức khỏe cho gia đình có bao gồm bảo hiểm thai sản không và thời gian chờ đợi là bao lâu?
  2. Chương trình có bao gồm bảo hiểm trẻ sơ sinh không?
  3. Chương trình bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của bạn có bảo hiểm cho cả vợ/chồng không?
  4. Ngân sách là bao nhiêu và bạn nên bảo hiểm bao nhiêu cho bạn và vợ/chồng của bạn?
  5. Danh sách bệnh viện trong mạng lưới bảo hiểm có bao gồm bệnh viện mà bạn mong muốn không?
  6. Vợ/chồng của bạn có bảo hiểm lao động hoặc chương trình bảo hiểm sức khỏe cá nhân không?

Khi bạn biết câu trả lời cho các câu hỏi trên, hãy chọn hoặc chọn gói bảo hiểm sức khỏe phù hợp với nhu cầu của bạn và không nhất thiết phải là gói có mức bảo hiểm cao hơn. Đảm bảo rằng bạn tìm thấy chương trình phù hợp về mức phí và quyền lợi cho bạn trong thời gian bảo hiểm thai sản và trẻ sơ sinh.

1.3. Đã có gia đình với những thành viên yêu thương nhau

Nếu bạn đang muốn lập một gia đình hoặc có kế hoạch sinh em bé, hãy mua bảo hiểm sức khỏe dành cho gia đình

Ở giai đoạn này, nhu cầu tài chính của bạn có thể bao gồm kế hoạch hóa gia đình, vay mua nhà và tiết kiệm cho việc học của con cái. Trong giai đoạn này của cuộc đời bạn, bảo hiểm thai sản được ưu tiên hơn các nhu cầu tài chính khác.

Nếu bạn đang muốn lập một gia đình hoặc có kế hoạch sinh em bé, thì bạn nên cân nhắc mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe dành cho gia đình cung cấp quyền lợi bảo hiểm thai sản . Dưới đây là những câu hỏi mà bạn cần tự hỏi về loại chương trình bảo hiểm sức khỏe khi có gia đình mà bạn phải có:

  1. Bạn có dự định lập một gia đình hoặc có kế hoạch sinh em bé không?
  2. Vợ/chồng của bạn hiện có bảo hiểm sức khỏe cá nhân hoặc bảo hiểm nhân viên công ty không, và phạm vi bảo hiểm là gì?
  3. Danh sách bệnh viện trong mạng lưới có bác sĩ/bệnh viện mà bạn mong muốn không?
  4. Ngân sách của bạn cho phí bảo hiểm là bao nhiêu?

Sau khi tìm được câu trả lời cho những câu hỏi này, hãy chọn một chương trình bảo hiểm sức khỏe cung cấp quyền lợi phù hợp với yêu cầu của bạn. Bảo hiểm gia đình bao gồm quyền lợi thai sản sẽ phù hợp nhất với nhu cầu của bạn trong giai đoạn này của cuộc đời. Nói chung, quyền lợi thai sản đi kèm với thời gian chờ. Do đó, hãy kiểm tra chi tiết bảo hiểm trước khi bạn bắt đầu cuộc sống gia đình.

1.4. Giai đoạn tuổi trung niên

Khi bạn bước vào độ tuổi 30 và 40, đây là thời điểm thích hợp khi thu nhập của bạn có thể ở mức cao nhất. Đây là thời điểm phù hợp để lập kế hoạch nghỉ hưu và là phần quan trọng nhất trong kế hoạch tài chính của bạn. Điều quan trọng là phải lường trước các bệnh hoặc tình trạng nguy kịch có thể xảy ra; tuy nhiên, bạn cần lưu ý và hỏi những câu hỏi dưới đây để lựa chọn chương trình bảo hiểm phù hợp cho bạn và gia đình:

  1. Bảo hiểm sức khỏe của bạn có chi trả cho các bệnh hiểm nghèo như đau tim, ung thư và đột quỵ không?
  2. Bạn hoặc gia đình sẽ đến phòng khám/bệnh viện bao lâu một lần trong năm?
  3. Ngân sách của bạn cho phí bảo hiểm là bao nhiêu?
  4. Danh sách bệnh viện trong mạng lưới bảo lãnh có thuận tiện không?
  5. Phạm vi bảo hiểm có đủ cho bạn và gia đình không?
  6. Bảo hiểm có bao gồm các bệnh hiểm nghèo không?

Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn chọn được kế hoạch phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Ở giai đoạn cuộc sống này, đây là thời điểm thích hợp để xem xét chương trình bảo hiểm y tế sức khỏe hiện có để bao gồm các bệnh hiểm nghèo và các khoản bảo hiểm cụ thể khác cho các bệnh hoặc bệnh cụ thể.

1.5. Độ tuổi bắt đầu nghỉ ngơi và dành thời gian bên con cháu

Ở giai đoạn này, các ưu tiên và nhu cầu của bạn có thể đã thay đổi. Có lẽ con bạn không cần bảo hiểm sức khỏe vì chúng có thể đang đi làm hoặc không còn là người phụ thuộc bố mẹ nữa. Có thể là các khoản vay của bạn và các khoản nợ khác đã được trả hết. Mặc dù vậy, bạn vẫn cần được bảo vệ bằng bảo hiểm sức khỏe. Dưới đây là những câu hỏi mà bạn cần hỏi trong giai đoạn này của cuộc đời về loại bảo hiểm bạn cần:

  1. Bạn có nên tiếp tục mua bảo hiểm cho con cái không?
  2. Bảo hiểm sức khỏe hiện tại có bao gồm chăm sóc y tế như điều dưỡng tại nhà, bệnh hiểm nghèo, tiểu đường, v.v. không?
  3. Danh sách mạng lưới bệnh viện có bệnh viện mà bạn mong muốn không?
  4. Ngân sách của bạn cho chương trình bảo hiểm sức khỏe hiện tại là bao nhiêu?
  5. Bạn có thể phải đến gặp bác sĩ bao nhiêu lần trong một năm?

Con bạn có thể không yêu cầu bảo hiểm sức khỏe theo chính sách của bạn nữa. Họ có thể đang làm việc và có đủ nguồn lực để trang trải cho bản thân và những người phụ thuộc của họ bằng một chương trình bảo hiểm sức khỏe gia đình, hoặc họ có thể chọn gói bảo hiểm cá nhân.

Ở giai đoạn này của cuộc đời, bạn có thể có nhu cầu về tài chính để chăm sóc y tế, đặc biệt là trong trường hợp huyết áp, bệnh hiểm nghèo, tiểu đường, v.v. Đã đến lúc tìm một kế hoạch trả lời các câu hỏi trên. Bạn có thể phải mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe bệnh tiểu đường nếu bạn là một bệnh nhân tiểu đường, hoặc một chương trình bảo hiểm cho những bệnh hiểm nghèo.

Ngoài ra, hãy đọc: So sánh bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe

1.6. Đã nghỉ hưu với sức khỏe suy giảm

bảo hiểm sức khỏe cho người già rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tối đa

Trong giai đoạn này của cuộc đời, bạn cần sử dụng phần lớn thu nhập của mình để mua bảo hiểm sức khỏe. Bây giờ con cái chắc đã ổn định và độc lập về tài chính, bạn cần đầu tư tiền bạc cho sức khỏe của mình. Đây là thời điểm bạn dễ mắc bệnh hiểm nghèo và các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác. Không phải tất cả các công ty bảo hiểm sẽ sẵn sàng bảo hiểm cho bạn bằng một chương trình bảo hiểm sức khỏe trong giai đoạn này.

Hầu hết các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho những người dưới 65 tuổi. Hãy đảm bảo rằng bạn nghỉ hưu với một chương trình bảo hiểm sức khỏe cá nhân vì nó sẽ trang trải chi phí y tế mà không làm tiêu hao tiền tiết kiệm của bạn. Trước khi mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe, hãy đảm bảo rằng bạn đã hỏi những câu hỏi dưới đây:

  1. Bạn có được bảo hiểm theo diện chương trình bảo hiểm sức khỏe gia đình của con bạn không?
  2. Bảo hiểm sức khỏe hiện tại của bạn có đủ chi trả không?
  3. Chương trình bảo hiểm hiện tại hoặc mới có cung cấp các phương pháp điều trị bằng thuốc thay thế như Ayush, Vi lượng đồng căn, v.v. không?
  4. Bạn có cần các gói bảo hiểm sức khỏe bổ sung như ung thư, bệnh hiểm nghèo, đột quỵ, v.v. không?
  5. Chăm sóc nha khoa và quang học được bao gồm trong chương trình bảo hiểm sức khỏe hiện tại không?

Đây là giai đoạn của cuộc đời bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh hiểm nghèo. Nếu bạn không có bảo hiểm y tế hoặc chương trình hiện có không trả lời các câu hỏi trên, bạn cần nâng cấp hoặc tăng phạm vi bảo hiểm.

Xem thêm vì rất quan trọng: TOP 11+ Bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi quyền lợi tốt nhất

2. Kết luận

Bảo hiểm sức khỏe là điều cần thiết trong bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời bạn. Dù bạn đang ở trong giai đoạn nào của cuộc đời, lập kế hoạch là yếu tố chính để đảm bảo một cuộc sống tốt đẹp và lành mạnh. Không có một quy mô phù hợp cho tất cả khi nói đến bảo hiểm sức khỏe. Bạn cần đánh giá các kế hoạch bảo hiểm sức khỏe của mình theo định kỳ. Khi bạn chọn bảo hiểm sức khỏe ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời, hãy nhớ biết ngân sách và tuân thủ nó.

Nguồn tài liệu tham khảo: Health Insurance Policy for Different Stages of Life

Exit mobile version