Site icon Medplus.vn

Mối liên hệ giữa bệnh viêm khớp vảy nến và bệnh tim

Viêm khớp vảy nến (PsA) là một tình trạng tự miễn dịch mãn tính gây viêm da và khớp. Nhưng vấn đề không kết thúc ở đó. Viêm hệ thống khắp cơ thể do viêm khớp vảy nến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bài viết này, hãy cùng Medplus thảo luận về PsA, mối liên quan của nó với bệnh tim và các cách để giảm nguy cơ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh viêm khớp vảy nến là gì?

Viêm khớp vảy nến là một tình trạng tự miễn dịch mãn tính có thể dẫn đến đau và rối loạn chức năng khớp đáng kể.

Bệnh viêm khớp vảy nến là một tình trạng viêm mãn tính ảnh hưởng đến khớp. Nó xảy ra ở 1 trong 3 người bị bệnh vảy nến (một tình trạng da gây ra các mảng đỏ, ngứa, có vảy). 

Sự tham gia chung vào viêm khớp vảy nến có thể nghiêm trọng và gây tàn phế, đặc biệt khi không được xác định và điều trị sớm. Những người bị bệnh có thể gặp các triệu chứng sau:

2. Bệnh viêm khớp vảy nến và bệnh tim

Bệnh viêm khớp vẩy nến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cả trực tiếp và gián tiếp.

Đầu tiên, viêm khớp vẩy nến không chỉ ở da và khớp. Bệnh gây viêm hệ thống khắp cơ thể, kể cả trong mạch máu. Viêm mạch máu góp phần hình thành các mảng cholesterol, hoặc xơ vữa động mạch, gây ra các cơn đau timđột quỵ do thiếu máu cục bộ và bệnh động mạch ngoại vi.

Ngoài tác động trực tiếp của chứng viêm lên mạch máu, viêm khớp vẩy nến và các bệnh viêm nhiễm khác có liên quan đến các yếu tố nguy cơ bệnh tim, như huyết áp cao, cholesterol caokháng insulin và béo phì. Điều này làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

3. Cách điều trị

Vì chứng viêm do viêm khớp vẩy nến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nên việc kiểm soát tình trạng viêm là một mục tiêu quan trọng của liệu pháp.

Điều trị viêm khớp vẩy nến bao gồm dùng thuốc chống viêm, có thể dùng đường uống hoặc đường tiêm. Một số loại thuốc chống viêm dường như làm giảm tình trạng viêm mạch máu và xơ vữa động mạch ở những người bị bệnh. 

Thuốc bôi ngoài da và đèn chiếu (liệu pháp ánh sáng) cũng có thể được thêm vào để giảm bớt các triệu chứng về da.

4. Các cách để giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong viêm khớp vẩy nến

Hiểu các yếu tố rủi ro

Bệnh viêm khớp vẩy nến và các tình trạng viêm nhiễm khác là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Khi kết hợp với các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim, nguy cơ thậm chí còn cao hơn.

Sau đây là các yếu tố nguy cơ khác làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tim:

Kiểm tra sàng lọc thông thường

Viêm khớp vảy nến có liên quan đến một số yếu tố nguy cơ bệnh tim khác và các xét nghiệm sau có thể giúp tầm soát các nguy cơ:

Xem xét lựa chọn thuốc với bác sĩ

Bác sĩ thấp khớp (bác sĩ chuyên về bệnh viêm nhiễm) có thể giúp chọn một kế hoạch điều trị cá nhân cho những người bị viêm khớp vẩy nến dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và tình trạng viêm.

Thuốc điều trị PsA bao gồm:

Một số loại thuốc chống viêm khớp vẩy nến dường như làm giảm chứng viêm mạch máu và xơ vữa động mạch. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy rằng những người dùng thuốc ức chế TNF-alpha có tác dụng thuận lợi ở những người bị xơ vữa động mạch vành. Nghiên cứu thêm là cần thiết để xác định vai trò chính xác của các liệu pháp viêm khớp vẩy nến cụ thể trong việc giảm nguy cơ bệnh tim.

Một khía cạnh khác cần xem xét là một số loại thuốc chống viêm có thể làm tăng huyết áp và lượng đường trong máu, đồng thời gây tăng cân. Hơn nữa, một số loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm khớp vẩy nến có thể không hiệu quả ở những người bị béo phì lâm sàng. 

Thay đổi lối sống

Mặc dù nguy cơ gia tăng bệnh tim với viêm khớp vẩy nến đang được quan tâm, nhưng có những cách để giảm nguy cơ áp dụng cho tất cả mọi người, bao gồm:

5. Kết luận

Đối phó với một tình trạng mãn tính như viêm khớp vảy nến gây đau đớn và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày có thể là một cuộc đấu tranh. Điều quan trọng là phải hợp tác chặt chẽ với bác sĩ chuyên khoa thấp khớp, người có thể giúp kiểm soát các triệu chứng về da và khớp để bạn có thể duy trì lối sống năng động và lành mạnh. Điều này cũng sẽ giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh nhất có thể. Như thường lệ, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh tim, bao gồm khó chịu ở ngực hoặc khó thở khi gắng sức, bạn không nên trì hoãn việc đi khám.

 

Nguồn: The Link Between Psoriatic Arthritis and Heart Disease

Exit mobile version