Site icon Medplus.vn

3 Cách quản lý mối quan hệ anh chị em trong phòng chung

3 Cách quản lý mối quan hệ anh chị em trong phòng chung

3 Cách quản lý mối quan hệ anh chị em trong phòng chung

3 Cách quản lý mối quan hệ anh chị em trong phòng chung? Về lý thuyết, ý tưởng rằng mỗi đứa trẻ phải có phòng riêng trong nhà là một điều tốt. Nhưng thực tế là đối với nhiều người trong chúng ta, việc cho mỗi đứa trẻ của chúng ta một phòng riêng là không khả thi.

Có lẽ chúng ta không có đủ phòng ngủ để mỗi đứa trẻ có phòng riêng. Chắc chắn rằng gia đình của chúng ta càng lớn, càng có nhiều khả năng chúng ta đã hết không gian cho các phòng riêng biệt. Cũng có thể chúng ta muốn cho con mình trải nghiệm ở chung phòng — chúng ta có thể có những kỷ niệm đẹp khi tự mình làm việc này hoặc chúng ta có thể muốn dạy con mình cách chia sẻ và giải quyết các tranh chấp anh chị em .

Dù là trường hợp nào, bạn cũng nên biết rằng không có gì sai khi ở vị trí mà các con bạn cần ở chung phòng. Nó phổ biến hơn bạn có thể nhận ra. Đó là một cách tuyệt vời để con bạn gắn kết với nhau (vâng, bất chấp cuộc chiến!). Nó dạy cách giải quyết vấn đề và sự gan góc.

Hơn nữa, chia sẻ không gian không có nghĩa là con bạn sẽ phải bị nhồi nhét hoặc cảm thấy như chúng đang sống trên đầu nhau. Có một số cách đơn giản, dễ thực hiện để tối đa hóa không gian chung của con bạn và giữ nó ngăn nắp và hài hòa.

1. Tối đa hóa không gian trong phòng chung 

Nhiều trẻ ở chung phòng có nghĩa là nhiều hơn một chỗ ngủ, và gấp đôi — gấp ba, thậm chí gấp bốn — số lượng đồ chơi, quần áo, sách vở, v.v. Có đủ chỗ cho mọi thứ và đảm bảo không gian không cảm thấy lộn xộn là một trong những thách thức của không gian anh chị em chung. Rất may, có một số cách giải quyết mà bạn có thể thực hiện để tối đa hóa không gian, ngay cả trong những căn phòng nhỏ nhất.

Giường tầng hoặc Trundles

Giường ngủ chiếm rất nhiều diện tích trong một căn phòng, vì vậy các giải pháp sáng tạo với giường là điều nên làm. Giường tầng hoạt động tốt cho nhiều phòng chung.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo rằng tất cả các giường tầng nên được đặt ở một góc và dựa vào tường để tăng cường an ninh, lan can bảo vệ được sử dụng trên giường tầng trên cùng và đèn chiếu sáng được đặt gần thang để trẻ em có thể đi lên và xuống an toàn trong bóng tối. Chỉ trẻ em trên sáu tuổi mới nên ngủ trên giường tầng trên cùng và không nên chạy nhảy và vận động mạnh.

Giường tầng là một sự thay thế tuyệt vời cho giường tầng. Trong cách bố trí giường có bánh xe, giường thứ hai được kê bên dưới tấm đệm trên cùng để tối đa hóa không gian, nhưng có thể dễ dàng trượt ra để sử dụng vào ban đêm.

Kệ treo tường và tủ tổ chức

Việc tận dụng không gian theo chiều dọc trong các phòng chung là điều bắt buộc. Bạn có thể lắp đặt các kệ treo tường để cất giữ sách và đồ chơi ngoài tầm nhìn và để trưng bày các giải thưởng và tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, bạn có thể mua các thiết bị treo tường để giữ cho không gian của mình không bị lộn xộn. Những nhà tổ chức này có thể lưu trữ bất cứ thứ gì từ dụng cụ học tập, máy tính xách tay , quần áo, v.v. Các nhà tổ chức tủ quần áo có thể biến một không gian tủ quần áo lộn xộn thành một khu vực lưu trữ được tổ chức tốt. Tối đa hóa không gian lưu trữ tủ quần áo cũng sẽ tối đa hóa không gian sàn và tường trong khu vực phòng ngủ.

Lưu trữ dưới gầm giường

Việc tận dụng kho chứa đồ dưới gầm giường có thể rất hữu ích trong những không gian nhỏ hơn. Bạn có thể mua các hộp đựng đồ có kích thước đặc biệt dưới gầm giường. Những vật dụng cần cân nhắc cất dưới gầm giường là những thứ bạn sẽ không cần thường xuyên, chẳng hạn như quần áo hoặc đồ chơi mua sẵn, quần áo và đồ dùng theo mùa cũng như bài tập cũ, tác phẩm nghệ thuật và các dự án.

2. Luôn có tổ chức

Một trong những thách thức lớn nhất trong phòng anh chị em ở chung là tính ngăn nắp. Với nhiều đứa trẻ sở hữu nhiều món đồ và có thể có những nhu cầu và lịch trình hoàn toàn khác nhau, điều quan trọng là bạn phải luôn cập nhật mọi thứ và lên kế hoạch về cách quản lý phòng.

Giữ một lịch trình giờ đi ngủ chặt chẽ

Đảm bảo rằng mỗi đứa con của bạn ngủ đủ giấc là điều quan trọng vì một đứa trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ có thể vượt qua cuộc sống dễ dàng hơn nhiều. Những đứa trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ cũng ít có khả năng gây gổ với nhau hơn. Nghỉ ngơi đầy đủ có nghĩa là mỗi đứa trẻ phải có một giờ đi ngủ phù hợp với lứa tuổi, một giờ mà chúng có thể bám vào hầu hết các đêm.

Điều này có thể khó khăn với nhiều trẻ, đặc biệt nếu chúng có nhu cầu ngủ khác nhau. Nhưng nó có thể được thực hiện.

Xác định giờ đi ngủ của mỗi đứa con của bạn. Sau đó, lên kế hoạch cho khoảng một giờ trước mỗi giờ đi ngủ.

Nếu con bạn cần đi ngủ vào những thời điểm khác nhau, bạn có thể theo dõi thói quen ngủ của chúng trong các phòng riêng biệt, sau đó cho mỗi đứa trẻ một khoảng thời gian yên tĩnh để ngủ trên giường của chúng mà không bị gián đoạn.

Tạo hai phòng trong một

Với một tổ chức nhỏ và tối đa hóa không gian, hầu hết trẻ em có thể chia sẻ tốt một không gian. Nhưng trong một số trường hợp, có thể rõ ràng rằng mỗi đứa trẻ cần thêm một chút riêng tư . Trong một số trường hợp, đây có thể là tín hiệu đã đến lúc chuyển một trong những đứa con của bạn vào phòng riêng của chúng. Nhưng khi không thể, bạn có thể chia phòng ngủ chung thành hai không gian.

Điều này có thể được thực hiện với một hoặc hai tủ sách được đặt cẩn thận hoặc các đồ đạc lớn khác. Bạn cũng có thể xem xét các vách ngăn phòng hoặc xem xét việc xây một bức tường tạm thời để ngăn cách không gian. Lều và màn che giường cũng có thể tạo không gian riêng tư cho trẻ.

Tạo quy trình dọn dẹp để quản lý lộn xộn

Sự lộn xộn quá mức trong không gian nhỏ có thể gây căng thẳng và tạo ra sự căng thẳng và không hạnh phúc trong gia đình. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng trẻ em là những kẻ tạo ra mớ hỗn độn tự nhiên. Bạn muốn cho con bạn tự do chơi đùa và tự do trong không gian của chúng, nhưng bạn cũng muốn đảm bảo rằng không gian của chúng luôn ngăn nắp và không lộn xộn nhất có thể, đặc biệt nếu không gian có hạn.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là tạo thói quen dọn dẹp hàng ngày (hoặc đôi khi hai lần mỗi ngày). Trẻ em phát triển mạnh với các thói quen. Ví dụ, nếu họ biết rằng sau khi ăn trưa hoặc trước khi đi ngủ hàng ngày họ phải dọn dẹp phòng của mình, sẽ không khó để họ tuân thủ.

Sống đơn giản

Bạn có thể sắp xếp tất cả những gì bạn muốn, nhưng có quá nhiều thứ để bắt đầu có thể trở thành vấn đề, bất kể bạn có tổ chức như thế nào. Phòng chung có nghĩa là sống đơn giản và ít hơn. Điều đó không có nghĩa là trẻ em không thể có một món đồ chơi hay món đồ khác đang được săn lùng, nhưng những lựa chọn đó được thực hiện cẩn thận về những thứ nên mua và những thứ nào nên giữ lại. Những lựa chọn kiểu này có thể dạy trẻ bài học cuộc sống về việc quý trọng những gì chúng có, cách quản lý tiền bạc và sự khiêm tốn.

3. Quản lý mối quan hệ anh chị em trong phòng chung

Sau tất cả những cân nhắc thực tế về việc chia sẻ phòng anh chị em, rào cản lớn nhất cần vượt qua là làm thế nào để quản lý mối quan hệ anh chị em. Hãy đối mặt với nó: phòng chung có thể là nơi sinh sôi nảy nở của sự ganh đua giữa anh chị em với nhau. Luôn có cơ hội để một anh chị em cảm thấy rằng người kia đang thống trị không gian, gây phiền nhiễu theo một cách nào đó hoặc được trao nhiều đặc quyền về không gian hơn người kia.

Mặc dù bạn có thể mong đợi một số xung đột sẽ phát sinh, bạn nên biết rằng anh chị em đánh nhau cho dù họ có ở chung phòng hay không và thực tế là bạn có thể thực hiện nhiều bước để giảm thiểu đánh nhau, cũng như dạy con bạn kỹ năng giải quyết xung đột lành mạnh.

Lên lịch thời gian ở một mình cho mỗi đứa trẻ

Việc trẻ em, đặc biệt là những người hướng nội , khao khát thời gian ở một mình là điều tự nhiên . Bạn có thể biến điều này thành hiện thực cho con mình ngay cả khi chúng ở chung một không gian. Tuy nhiên, nó dễ thực hiện hơn nhiều nếu bạn lên lịch trước. Đuổi anh chị em ra khỏi phòng theo ý thích thường kết thúc không tốt. Vì vậy, hãy chọn những thời điểm nhất định trong ngày, hoặc lên lịch trước thời gian để mỗi lần có thời gian một mình trong phòng của họ. Một chút thời gian một mình có thể đi một chặng đường dài.

Tạo không gian cho mỗi đứa trẻ chỉ là của chúng

Ngay cả trong một không gian chung, mỗi đứa trẻ có thể có một phần của căn phòng là của chúng và của riêng chúng. Hãy để con bạn tô màu không gian của chúng hoặc thiết kế nó theo ý thích của chúng, phối hợp giường ngủ, màu đồ nội thất hoặc sơn tường. Yêu cầu họ giữ một hạn sử dụng “những thứ quý giá” xác định sở thích và tính cách của họ. Có rất nhiều cách để cá nhân hóa một không gian nhỏ và mang lại cho đứa trẻ cảm giác được khẳng định và sở hữu.

Tận dụng phần còn lại của ngôi nhà của bạn

Phòng ngủ chung của con bạn chủ yếu có thể là nơi ngủ, mặc quần áo và vui chơi yên tĩnh của chúng. Có thể không có đủ chỗ cho nhiều hơn thế. Nhưng điều đó không hạn chế con bạn sống một cuộc sống đầy đủ trong nhà của bạn. Bạn có thể biến một góc phòng khách của mình thành một trung tâm nghệ thuật, và những món đồ chơi lớn hơn có thể được để trong phòng khách hoặc tầng hầm. Bạn cũng có thể tạo không gian trong phòng ngủ của riêng mình để con bạn chơi một mình, đọc sách hoặc thư giãn.

Đặt quy tắc rõ ràng

Có kỳ vọng rõ ràng về hành vi được mong đợi trong phòng ngủ chung và quyền của mỗi đứa trẻ về không gian và sự riêng tư, là rất quan trọng. Bạn có thể yêu cầu con bạn cộng tác trên các quy tắc này và đăng nhập vào chúng. Thật hợp lý khi dán các quy tắc lên tường phòng ngủ hoặc nơi nào đó mà chúng có thể dễ dàng nhìn thấy.

Có một bộ quy tắc sẽ không ngăn con bạn đánh nhau trong mọi trường hợp. Bạn có thể mong đợi họ sẽ chiến đấu theo thời gian — đó là điều bình thường, cho dù họ có ở chung phòng hay không. Nhưng có các quy tắc được thiết lập có nghĩa là bạn sẽ có một nơi để bắt đầu thảo luận về các giải pháp cho những vấn đề này. Các cuộc họp gia đình định kỳ về cách quản lý động lực chia sẻ phòng thường cũng sẽ cần thiết.

Một lời từ Verywell

Một trong những điều khó khăn nhất khi quyết định cho con bạn ở chung phòng là sự phán xét và chỉ trích mà bạn có thể nhận được từ những người khác. Bạn bè và gia đình có thể cảm thấy lo ngại rằng con bạn quá bị nhồi nhét trong không gian của chúng hoặc sẽ có xu hướng đánh nhau quá nhiều. Họ có thể cảm thấy rằng việc ở chung phòng — đặc biệt là khi có nhiều trẻ em tham gia — là không lành mạnh.

Tuy nhiên, sự thật là trẻ em đã ở chung phòng trong nhiều thế kỷ. Trong kế hoạch tổng thể của mọi thứ, đó là một tiêu chuẩn xã hội tương đối mới mà trẻ em sẽ có được không gian riêng biệt của riêng mình.

Bạn có thể yên tâm rằng việc chia sẻ phòng không có tác động bất lợi nào đối với con bạn và không có gì là không hợp lệ về sự lựa chọn hoặc nhu cầu để con bạn ở chung phòng.

Mặc dù đúng là một số lo ngại về hậu cần có thể nảy sinh và động lực của mối quan hệ anh chị em đôi khi có thể là thách thức, nhưng có rất nhiều cách tích cực để giải quyết những điều này — và rất nhiều bài học quan trọng cần được học trong suốt chặng đường. Thực tế là, trẻ em không chỉ có thể tồn tại trong việc sắp xếp phòng chung mà còn có thể phát triển và phát triển.

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 3 Cách quản lý mối quan hệ anh chị em trong phòng chung. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version