Site icon Medplus.vn

Mọi thứ bạn cần biết về rạn da

1. Vết rạn da là gì?

Các vết rạn da xuất hiện trên da dưới dạng các vệt, sọc hoặc đường kẻ dài và hẹp. Chúng cực kỳ phổ biến và xảy ra khi da bị kéo căng bất ngờ. Rạn da có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng chúng phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Chúng có thể xuất hiện trên bụng, đùi, hông, ngực, cánh tay trên và lưng dưới, trong số các vùng cơ thể khác. 

Loại sẹo này xảy ra khi da không thể trở lại hình dạng ban đầu sau một thời gian phát triển nhanh chóng, có thể xảy ra do mang thai, tăng cân, giảm cân hoặc dậy thì. Rạn da ảnh hưởng đến hơn một nửa số phụ nữ mang thai.

Rạn da không gây hại về mặt sinh lý, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của một người và gây lo lắng. Rạn da là một vấn đề lớn về thẩm mỹ đối với một số người và chúng có thể cản trở các hoạt động hàng ngày.

Mọi thứ bạn cần biết về rạn da

2. Triệu chứng & dấu hiệu của rạn da

Da có thể mỏng và hồng hào trước khi các vết rạn da xuất hiện. Nó cũng có thể bị ngứa hoặc viêm. Tùy thuộc vào màu da, các vết này xuất hiện dưới dạng các vệt nhăn nheo, nhô cao có thể có màu đỏ, tím, hồng, nâu đỏ hoặc nâu sẫm. Theo thời gian, các vệt mờ dần và phẳng dần, đồng thời chúng có xu hướng chuyển sang màu bạc. Các vết rạn da có thể mờ dần theo thời gian, nhưng điều này có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

3. Nguyên nhân gây rạn da

Rạn da là do giãn nở hoặc teo da quá mức. Sau đây là một số lý do phổ biến nhất khiến da bị rạn:

  1. Tỷ lệ mang thai dao động từ 50 đến 90 phần trăm. Rạn da xảy ra ở phụ nữ mang thai trong hoặc sau khi sinh, theo một nguồn đáng tin cậy.
  1. Tuổi dậy thì được đặc trưng bởi sự phát triển nhanh chóng ở những người trẻ tuổi. Rạn da có thể là kết quả của việc này.
  1. Tăng cân nhanh chóng có thể dẫn đến rạn da nếu bạn tăng cân nhiều trong thời gian ngắn.
  1. Rạn da có thể do nhiều bệnh nội khoa gây ra, bao gồm hội chứng Marfan và hội chứng Cushing. Hội chứng Cushing khiến cơ thể sản xuất quá nhiều hormone, gây tăng cân nhanh chóng và da dễ bị tổn thương. Hội chứng Marfan khiến mô da mất tính đàn hồi và hội chứng Cushing khiến cơ thể sản xuất quá nhiều hormone, gây tăng cân nhanh chóng và da dễ bị tổn thương.
  1. Việc sử dụng lâu dài các loại kem và kem dưỡng da chứa corticosteroid có thể làm giảm lượng collagen trong da. Collagen giúp làm săn chắc và hỗ trợ da, thiếu collagen có thể dẫn đến rạn da.
  2. Có ba lớp cho da. Khi mô liên kết bị kéo căng vượt quá tính linh hoạt của nó, các vết rạn da sẽ xuất hiện ở lớp hạ bì hoặc lớp trung bì. Điều này thường do da giãn ra hoặc co lại nhanh chóng. Các sợi liên kết trong lớp hạ bì dần dần kéo dài để hỗ trợ sự phát triển chậm chạp khi cơ thể mở rộng. Mặt khác, sự phát triển nhanh chóng dẫn đến sự kéo dài bất ngờ. Do đó, lớp hạ bì bị rách cho phép các lớp da bên dưới lộ ra ngoài.
  3. Khi có nồng độ cao của cortisone lưu thông hoặc cortisone được bôi lên da, chúng dễ phát triển và phát triển nghiêm trọng hơn. Cortisone được tạo ra từ cortisol, một loại hormone gây căng thẳng do tuyến thượng thận tạo ra. Do đó, các sợi đàn hồi trên da bị suy yếu.

4. Các yếu tố rủi ro của vết rạn da

Đã có một số yếu tố rủi ro liên quan đến việc hình thành các vết rạn da, nhưng dữ liệu vẫn chưa thống nhất. Nguyên nhân rạn da phải được xác nhận bằng nhiều nghiên cứu hơn.

Những điều sau đây có thể làm tăng khả năng bạn bị rạn da:

Những phát hiện này có thể được giải thích là do các bà mẹ béo phì có con lớn sẽ kéo căng da nhiều hơn, cũng như những thay đổi liên quan đến tuổi tác đối với collagen và mô liên kết của da, ảnh hưởng đến khả năng bị rách.

5. Chẩn đoán

Kiểm tra da và nghiên cứu lịch sử y tế của một người là tất cả những gì cần thiết để xác định vết rạn da. Thông thường, bác sĩ sẽ đặt câu hỏi dựa trên các dấu hiệu và triệu chứng, cũng như bất kỳ loại thuốc hoặc tình trạng y tế hiện tại nào.

Rạn da không nguy hiểm và không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Trong một số ít trường hợp, họ có thể đề xuất một vấn đề y tế tiềm ẩn cần được điều trị hoặc theo dõi.

6. Sự đối đãi

Điều trị rạn da có thể tốn kém và không phải lúc nào cũng hiệu quả. Có nghi ngờ rằng công ty bảo hiểm của bạn sẽ chi trả cho việc điều trị trừ khi có vấn đề cơ bản. Rạn da được coi là một vấn đề thẩm mỹ.

Các loại kem, gel, nước thơm và phẫu thuật thẩm mỹ đều được khuyến cáo là biện pháp khắc phục vết rạn da, mặc dù thực tế là có rất ít bằng chứng y tế chứng minh tính hữu dụng của chúng.

Các lựa chọn điều trị hiện rất hạn chế. Chúng là Nguồn đáng tin cậy vì khả năng cung cấp kết quả lâu dài cho mọi loại da.

Vết rạn da biến mất và không thể phát hiện được theo thời gian. Rạn da xảy ra trong thời kỳ mang thai thường biến mất khoảng 6 đến 12 tháng sau khi sinh đối với phụ nữ.

Các vết rạn da ở những nơi lộ ra ngoài nhiều hơn trên cơ thể có thể được che đi bằng cách trang điểm khi chúng lộ rõ ​​hơn.

7. Tóm lại

Các vết rạn da rất khó coi, nhưng chúng là một vấn đề phổ biến và thường thoáng qua. Chúng không gây nguy hiểm lâu dài cho sức khỏe và liệu pháp thường nhằm mục đích giúp người bị rạn da cảm thấy tốt hơn về bản thân.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về mọi thứ cần biết về rạn da hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version