Site icon Medplus.vn

Môi trường sống ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như thế nào?

Tất cả mọi thứ từ ngôi nhà, thành phố và tiểu bang bạn đang sống đến thời tiết trong khu vực của bạn, khí hậu xã hội và môi trường làm việc của bạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Những nơi bạn dành nhiều thời gian có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe của bạn — cả về thể chất và tinh thần. 

Vì vậy, nên xem xét kỹ hơn môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn như thế nào. Nhưng với rất nhiều yếu tố đóng một vai trò quan trọng, bạn có thể tự hỏi nên tập trung vào yếu tố nào để cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. 

Ở đây, chúng tôi xem xét vai trò của môi trường đối với sức khỏe tâm thần tổng thể của bạn, làm thế nào để biết liệu có cần thay đổi hay không và bạn có thể làm gì để bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Môi trường sống ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như thế nào

“Môi trường của chúng ta là sự kết hợp của cả hai yếu tố vật lý như nơi bạn sống và những người xung quanh bạn, cả trong nhà bạn nhưng cũng ở quy mô cộng đồng rộng lớn hơn,” Rachelle Scott , MD, giám đốc y khoa tâm thần học tại Eden Health cho biết

Các yếu tố môi trường khác có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe tâm thần bao gồm nghèo đói, tội phạm và phân biệt chủng tộc trong môi trường. Ví dụ, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng môi trường nhà ở của một người có thể đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của họ. Một nghiên cứu khác cho thấy tội phạm cũng như nỗi sợ hãi tội phạm có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tinh thần. 

Phân biệt chủng tộc môi trường, được định nghĩa là phân biệt chủng tộc trong hoạch định chính sách môi trường, cũng được coi là một yếu tố môi trường quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của các cá nhân và cộng đồng BIPOC . 

Khi trưởng thành, chúng ta dành phần lớn thời gian cho công việc. Đó là lý do tại sao Scott nói rằng môi trường tại nơi làm việc cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của chúng ta. Cô ấy cũng chỉ ra thực tế rằng môi trường xã hội của một người, bao gồm các yếu tố kinh tế xã hội như chủng tộc và dân tộc và thiếu hỗ trợ xã hội – có thể ảnh hưởng sâu sắc đến khả năng đối phó với căng thẳng của bạn – cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của bạn. 

Và cuối cùng, những gì chúng ta nhìn, nghe, thở và ngửi có thể tác động đến tâm trạng và mức độ căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần. Ví dụ, Scott nói rằng ánh sáng rực rỡ có thể cải thiện chứng trầm cảm và lo lắng, đặc biệt là trong những ngày dài của mùa đông.

Thiếu ánh sáng mặt trời là một mối quan tâm thực sự với chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và nền tảng của việc điều trị là tăng cường ánh sáng. – RACHELLE SCOTT, MD

Tiếng ồn lớn và đám đông lớn hơn có thể gây choáng ngợp, làm tăng nồng độ cortisol và căng thẳng. Tỷ lệ ô nhiễm cao hơn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Scott chỉ ra nghiên cứu cho thấy tỷ lệ trầm cảm gia tăng ở các khu vực ô nhiễm hơn. 4 “Ảnh hưởng của nấm mốc, nếu có, trong nhà và tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn cao hơn do bản thân các chất ô nhiễm gia tăng cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần.”

Môi trường sống ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

April Snow , LMFT, cho biết sức khỏe tinh thần của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì trong môi trường của bạn, nhưng các yếu tố đáng chú ý nhất bao gồm: 

Đối với Gail Saltz , MD, phó giáo sư lâm sàng về tâm thần học tại Trường Y Weill-Cornell của Bệnh viện Trưởng lão NY, môi trường xã hội đóng một vai trò rất, rất lớn đối với sức khỏe tâm thần của bạn. Cô nói: “Có những người thân thiết, đáng tin cậy và thân thiết trong cuộc sống của bạn là một yếu tố tích cực đáng kể cho sức khỏe tinh thần và thể chất. 

Saltz nói rằng điều này đúng với một cuộc hôn nhân lành mạnh, một vòng tròn bạn bè tốt và các mối quan hệ gia đình quan trọng khác. Bà nói: “Thiếu các mối quan hệ, dẫn đến cô đơn gây ra trầm cảm và lo lắng, trong khi các mối quan hệ hỗn loạn và xáo trộn dẫn đến căng thẳng mãn tính và tâm trạng thấp hơn và lo lắng cao hơn,” cô nói. 

Ngoài ra, Saltz cho biết mối quan hệ với những người lạm dụng chất kích thích làm tăng khả năng bạn lạm dụng chất kích thích khi lớn lên trong một ngôi nhà với bạo lực gia đình, lạm dụng chất kích thích, lạm dụng tình cảm hoặc thể chất, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần.

Chọn trọng tâm của bạn

Bất kể bạn đang ở trong môi trường nào, Snow nói rằng hãy thay đổi bằng cách bắt đầu với những thứ bạn có quyền kiểm soát và có thể hoàn thành tương đối dễ dàng. Ví dụ: sắp xếp không gian của bạn, thay đổi ánh sáng hoặc mua một máy âm thanh để che bớt tiếng ồn đường phố. 

Tạo cơ hội cho những chiến thắng nhỏ sẽ mang lại cho bạn năng lượng để giải quyết những thay đổi lớn hơn. – April Snow, LMFT

Để tạo ra tác động lớn nhất, hãy bắt đầu với căn phòng mà bạn dành phần lớn thời gian của mình và sắp xếp nó theo cách có chức năng và không lộn xộn. Ví dụ, nếu bạn là cha mẹ làm việc tại nhà, thì hãy bắt đầu với nhà của bạn.

Theo Saltz, tập trung vào môi trường xã hội, cải thiện và phát triển thân thiết hơn trong một số mối quan hệ, dễ bị tổn thương với những người bạn có thể tin tưởng để nhận được sự hỗ trợ và đồng cảm trong khi tách mình khỏi những mối quan hệ thực sự độc hại đang ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, tất cả đều có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể .

Môi trường sống ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Nhận thức ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như thế nào

Thật dễ dàng để đổ lỗi cho môi trường làm việc độc hại, nhà cửa lộn xộn hoặc thời tiết mưa khiến sức khỏe tinh thần của bạn giảm sút. Nhưng đôi khi, nhận thức của bạn về môi trường cũng góp phần không nhỏ vào cảm giác của bạn. 

Nếu bạn không có khả năng thay đổi điều gì đó về môi trường của mình, điều quan trọng là bạn phải làm việc để điều chỉnh lại niềm tin mà bạn có về nó. 

“Cố gắng tìm kiếm sự đánh giá cao trong môi trường, ngay cả khi đó là một điều tích cực có thể giúp điều chỉnh lại suy nghĩ của bạn về môi trường của bạn,” Scott nói. Để đạt được điều này, Scott khuyên bạn nên biết ơn. 

Scott nói: “Tôi nghĩ rằng việc hình thành một thói quen hoặc một số thói quen để giúp giữ cho môi trường của bạn luôn kín đáo vì bạn cũng có thể giúp kiềm chế và cung cấp cảm giác kiểm soát trong tình huống mà bạn cảm thấy như mình không có bất kỳ quyền kiểm soát nào,” Scott nói. 

Snow khuyên bạn nên tập trung vào những gì đang làm việc và hỗ trợ bạn trong môi trường hiện tại. Cô ấy cũng gợi ý những thay đổi nhỏ để làm cho môi trường trở nên nhẹ nhàng và quen thuộc hơn, chẳng hạn như sắp xếp, thêm ảnh hoặc vẽ tranh. 

Và cuối cùng, hãy đảm bảo xử lý mọi cảm xúc hoặc sự thất vọng xuất hiện thông qua việc viết nhật ký, vận động hoặc trò chuyện với một người bạn hoặc nhà trị liệu. Snow nói: “Đừng để tình cảm bồi đắp.

Làm thế nào để biết nếu cần thay đổi

Hiểu rằng môi trường đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tâm thần là bước đầu tiên. Nhưng bạn cũng cần xác định xem có cần thay đổi hay không. 

Theo Snow, điều quan trọng là phải nhận ra mối liên hệ giữa cảm giác của bạn và điều gì gây ra cảm xúc. “Sau đó, bạn có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ đối với môi trường hiện tại của mình để xác định xem liệu sự thay đổi lớn đó có thực sự cần thiết hay không,” cô nói. 

Ví dụ, nếu bạn sống ở một thành phố và luôn cảm thấy bị kích thích và lo lắng, Snow khuyên bạn nên tham gia vào các hoạt động yên tĩnh hơn ở nhà. “Nếu điều đó không thay đổi tâm trạng của bạn, nhưng bạn nhận thấy rằng mỗi khi bạn dành một ngày cuối tuần bên ngoài thành phố, bạn cảm thấy thư giãn, đó là dấu hiệu cho thấy điều gì đó cần phải thay đổi,” Snow nói thêm. 

Mặc dù thay đổi mạng xã hội của bạn hoặc độ sâu của các mối quan hệ nhất định có thể hữu ích, nhưng Saltz nói rằng nó có thể không “khắc phục” bất cứ điều gì đang thúc đẩy vấn đề sức khỏe tâm thần của bạn. “Nó có thể là không đủ và có thể phải điều trị,” cô nói. 

Scott chỉ ra rằng việc chọn và chuyển từ môi trường này sang môi trường khác vĩnh viễn không phải lúc nào cũng là một lựa chọn cho nhiều người trong chúng ta. Tuy nhiên, việc di chuyển tạm thời từ thành phố đến vùng nông thôn, hoặc có thể gần nước hơn, là một cách để thử và kiểm tra xem môi trường vật chất tác động đến tâm trạng của bạn như thế nào. 

“Ví dụ, nếu bạn nhận thấy rằng bạn cảm thấy ít căng thẳng hơn khi ở ngoài ánh đèn thành phố, ít khói bụi hơn trong không khí và ít tiếng ồn hơn để bạn đối mặt và kết quả là bạn ngủ ngon hơn và suy nghĩ sáng suốt hơn, thì Tôi có thể nói rằng bạn có một số bằng chứng quan trọng để hỗ trợ quyết định của mình, ”Scott nói. 

Khi không thể thay đổi môi trường 

Không phải lúc nào bạn cũng có thể thay đổi công việc, rời bỏ mối quan hệ hoặc chuyển địa điểm. Tin tốt là có nhiều cách để hỗ trợ bạn ở vị trí hiện tại. Dưới đây là một số giải pháp đơn giản từ Scott.

Các cách cải thiện không gian hiện tại của bạn

  • Tăng lượng ánh sáng trong phòng .
  • Sơn phòng của bạn với màu sắc tươi sáng hơn.
  • Trang trí hoặc sắp xếp không gian của bạn theo cách giúp bạn cảm thấy tập trung hơn hoặc thư giãn hơn, tùy thuộc vào từng phòng.
  • Thu hút các giác quan khác nhau trong môi trường của bạn để giúp cân bằng tâm trạng của bạn. Nếu bạn đang ở trong một môi trường kích thích và muốn sống chậm lại, hãy chọn âm nhạc yên tĩnh hoặc âm thanh nhẹ nhàng như sóng biển và hương thơm của hoa oải hương, có thể giúp giảm lo lắng. Nếu bạn đang muốn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn vì năng lượng thấp, hãy thử mùi hương bạc hà và đèn sáng hơn.

Nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ độc hại và việc rời xa nó là không thể, Saltz khuyên bạn nên tạo ra khoảng cách tình cảm, ngay cả khi bạn đang ở trong cùng một không gian.

“Bạn có thể làm điều này bằng cách có những người bạn tâm giao mà bạn có thể trò chuyện và dành nhiều thời gian hơn cho những người trong nhà, chẳng hạn như ra ngoài đi dạo,” cô nói. 

Nhưng nếu tình huống là lạm dụng, Saltz khuyên bạn nên gọi đường dây nóng về lạm dụng để nhận được lời khuyên và hỗ trợ về cách loại bỏ bản thân khỏi nhà của bạn.

Kết luận

Hầu hết chúng ta sẽ trải qua một sự thay đổi trong sức khỏe tâm thần của chúng ta do các yếu tố môi trường. Đối với một số người, ảnh hưởng có thể là tối thiểu, nhưng đối với những người khác, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần sẽ rất đáng kể. Nếu bạn đang gia tăng các triệu chứng lo âu, trầm cảm hoặc tình trạng sức khỏe tâm thần khác, bạn nên lên lịch hẹn với bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần càng sớm càng tốt.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: How Does Your Environment Affect Your Mental Health?

Exit mobile version