Site icon Medplus.vn

Môi trường mới khuyến khích hành vi tốt ở trẻ

Môi trường mới khuyến khích hành vi tốt ở trẻ

Môi trường mới khuyến khích hành vi tốt ở trẻ

Bố mẹ có thể điều chỉnh hành vi, khuyến khích trẻ cư xử tích cực hơn bằng cách điều chỉnh một số yếu tố của môi trường xung quanh. Bố mẹ hãy thử thay đổi môi trường mới khuyến khích hành vi tốt ở trẻ theo những cách sau nhé:

Điều chỉnh không gian vật lý xung quanh trẻ

Điều chỉnh không gian vật lý là thực hiện một số biện pháp ở nhà, ở các địa điểm bên ngoài, và đối với cả đồ dùng, đồ chơi của trẻ, nhằm giảm khả năng trẻ có những hành vi không tốt:

Môi trường mới khuyến khích hành vi tốt ở trẻ

Điều chỉnh giờ giấc hoạt động

Bố mẹ có thể thay đổi môi trường bằng cách có những điều chỉnh về thời điểm thực hiện các hoạt động thường ngày của trẻ, như:

Điều chỉnh cách yêu cầu, hướng dẫn hành vi của trẻ

Khi bố mẹ thay đổi cách mình đưa ra các yêu cầu hoặc chỉ dẫn, thì hành vi của trẻ có thể cũng sẽ thay đổi. Nếu bố mẹ muốn hướng dẫn trẻ làm điều gì đó, hãy nói ngắn gọn, đơn giản và rõ ràng, để trẻ hiểu được là bố mẹ muốn trẻ làm thế nào. Nếu bố mẹ nói quá nhiều, trẻ sẽ cảm thấy quá tải và phản kháng, không nghe lời bố mẹ nữa.

Còn nếu bố mẹ muốn yêu cầu trẻ làm gì đó, hãy dùng câu hỏi để con được lựa chọn, ví dụ: “Con có thể dọn bàn ăn được không?”. Như vậy, trẻ sẽ thấy mình được tôn trọng, có quyền quyết định, và sẽ dễ dàng hợp tác với bố mẹ hơn. Hằng ngày, bố mẹ nên dùng những câu hỏi đề nghị kiểu này nhiều hơn là những hướng dẫn hoặc những câu ra lệnh nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version