Site icon Medplus.vn

Món ăn cho bà bầu ăn chay? Mẹ bầu ăn chay ăn gì để đủ dinh dưỡng

Món ăn cho bà bầu ăn chay

Món ăn cho bà bầu ăn chay

Trong giai đoạn thai kỳ mẹ bầu cần ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm để đảm bảo cung cấp những dinh dưỡng cần thiết cho bé. Tuy nhiên đối với bà bầu ăn chay – người chỉ ăn chủ yếu những thực phẩm từ rau, củ, quả và không ăn thịt cá – thì phải làm sao? Mẹ bầu lo lắng vì ăn chay sẽ không đủ dưỡng chất để nuôi thai? Thật ra đối với thai phụ ăn chay vẫn có thực đơn thai kỳ đầy đủ riêng. Vậy những món ăn cho bà bầu ăn chay là gì? Bà bầu ăn chay ăn gì để cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai nhi?

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất: tinh bột (đường), chất béo, chất đạm, vitamin và chất khoáng. Do đó, dù bà bầu ăn chay hay ăn mặn thì chỉ cần đảm bảo trong thực đơn thai kỳ có đủ những chất trên là được.

Món ăn cho bà bầu ăn chay: tinh bột và chất đạm

Chất đạm/protein

Bà bầu ăn chay ăn chất đạm

Protein rất cần thiết để tạo ra các tế bào trong cơ thể và giúp tiết ra các hormone hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi. Mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần khoảng 75g protein. Nếu dùng sữa và trứng, bà bầu có thể hấp thu protein và axit amin từ các loại thực phẩm này.

Những thực phẩm giàu protein/chất đạm tốt cho bà bầu

Tinh bột

bà bầu ăn đầy đủ tinh bột giúp đảm bảo đủ lượng đường trong máu và giúp chống lại mệt mỏi

Thạc sĩ Đinh Thị Bích Thủy – Viện Dinh dưỡng Lâm sàng nói rằng: “Đối với các mẹ bầu, việc ăn uống đầy đủ hàm lượng tinh bột trong một ngày sẽ cung cấp carbohydrate, đảm bảo đủ lượng đường trong máu và giúp chống lại mệt mỏi. Ngoài ra, mẹ bầu nên ăn cơm và bánh mỳ vì có chứa nhiều tinh bột, giúp thai nhi phát triển cứng cáp”.

Những món ăn chứa tinh bột tốt cho bà bầu ăn chay:

Thực đơn cho bà bầu ăn chay: khoáng chất

Canxi

Canxi là chất rất quan trọng đối với việc hình thành xương ở thai nhi

Bà bầu ăn chay nên bổ sung canxi vào thực đơn thai kỳ. Canxi là chất rất quan trọng đối với việc hình thành xương ở thai nhi. Ngoài ra, đây còn là một chất cần thiết để hỗ trợ các chức năng của hệ thần kinh, tim và cơ bắp. Nếu chế độ ăn của bà bầu thiếu canxi, cơ thể sẽ tự động lấy canxi từ xương để nuôi dưỡng thai nhi. Điều này dẫn nguy cơ bị loãng xương cao. Theo các chuyên gia, mỗi ngày phụ nữ mang thai cần hấp thu 1.000mg canxi.

Món ăn cung cấp canxi tốt cho phụ nữ mang thai

Kẽm

Kẽm rất cần thiết trong việc hình thành DNA cho cơ thể của bé. Ngoài ra, kẽm còn giúp tạo ra các tế bào mới, hỗ trợ sự tăng trưởng của mô và giúp cơ thể bé phát triển bình thường. Mẹ bầu nhớ bổ sung thực phẩm chứa kẽm vào danh sách món ăn cho bà bầu ăn chay nhé. Mỗi ngày bà bầu cần khoảng 11mg sắt.

Món ăn chứa kẽm cho bà bầu ăn chay

Sắt

Món ăn cho bà bầu ăn chay phải bao gồm thực phẩm chứa sắt

Thực đơn cho bà bầu ăn chay phải bao gồm thực phẩm chứa sắt. Mang thai khiến khối lượng máu trong cơ thể bạn tăng lên khoảng 50% để hỗ trợ sự phát triển của bé. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến sinh non. Các bác sĩ khuyến cáo mỗi ngày bà bầu cần khoảng 27mg sắt.

Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu ăn chay:

Món ăn cho bà bầu ăn chay: thực phẩm chứa vitamin

Vitamin B12

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não và sự hình thành của vật liệu di truyền trong 3 tháng đầu thai kỳ. Thiếu vitamin B12 có thể khiến thai nhi bị dị tật ống thần kinh và làm tăng nguy cơ sinh non. Mỗi ngày phụ nữ mang thai cần khoảng 2,6mcg vitamin B12.

Bà bầu bổ sung vitamin B12 bằng các thực phẩm

Vitamin D

Vitamin D rất quan trọng đối với sự hấp thụ canxi của cơ thể. Thiếu vitamin D khi mang thai có thể dẫn đến các biến chứng như còi xương bẩm sinh. Mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần 5mcg vitamin D.

Một số nguồn cung cấp vitamin D cho bà bầu ăn chay

Gợi ý thực đơn món ăn cho bà bầu ăn chay

Bà bầu ăn chay vẫn có thể có đầy đủ dinh dưỡng cần thiết khi mang thai. Dưới đây là gợi ý về chế độ ăn cho mẹ bầu ăn chay đảm bảo đủ dưỡng chất.

Thực đơn cho phụ nữ mang thai ăn chay mỗi ngày:

Qua bài chia sẻ hôm nay mong rằng đã giúp các mẹ trả lời các câu hỏi về món ăn cho bà bầu ăn chay là gì? Phụ nữ mang thai ăn chay nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh và những lưu ý sức khỏe cho mẹ.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version