Site icon Medplus.vn

Món ăn vặt thuần chay tốt cho sức khỏe

Món ăn vặt thuần chay có lẽ là một trong những ý tưởng không tồi trong chế độ ăn thuần chay của bạn. Có vô số sự kết hợp của thực phẩm thực vật có thể tạo nên những món ăn vặt lành mạnh và thỏa mãn cho dù bạn ăn thuần chay hoàn toàn hay chỉ đơn giản là muốn giảm các sản phẩm từ động vật trong chế độ ăn uống của mình.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Món ăn vặt thuần chay tốt cho sức khỏe của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Món ăn vặt thuần chay tốt cho sức khỏe

1. Trái cây và bơ hạt

Bơ trái cây và hạt, được làm từ các loại hạt pha trộn, là một món ăn vặt thuần chay ngon miệng với nhiều lợi ích dinh dưỡng.

Trái cây cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất, trong khi bơ từ hạt giàu chất xơ và protein có thể giúp bạn cảm thấy no và tràn đầy năng lượng.

Sự kết hợp phổ biến bao gồm chuối hoặc táo với hạt điều, hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng. Để có lợi ích dinh dưỡng nhất, hãy đảm bảo chọn loại bơ hạt không thêm đường, dầu hoặc muối.

2. Guacamole và bánh quy giòn

Guacamole là một món ăn vặt thuần chay thường được làm từ bơ, hành tây, tỏi và nước cốt chanh. Nó rất tốt cho sức khỏe và chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi.
Ví dụ: bơ là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn, chất xơ và kali tuyệt vời – tất cả đều có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch.
Bạn có thể tự chuẩn bị guacamole hoặc mua phiên bản làm sẵn không thêm muối hoặc đường. Chọn bánh quy giòn 100% ngũ cốc nguyên hạt để kết hợp với guacamole để có một món ăn vặt thuần chay lành mạnh.

3. Đậu nành với muối biển

Edamame là tên của đậu nành chưa trưởng thành trong vỏ của chúng. Chúng là một nguồn protein thực vật chất lượng cao tuyệt vời. Một cốc (155 gam) cung cấp gần 17 gam protein với ít hơn 200 calo.

Bạn có thể chế biến edamame bằng cách luộc hoặc hấp vỏ quả hoặc rã đông chúng trong lò vi sóng. Rắc vỏ ấm với một ít muối biển hoặc nước tương trước khi nhai nhẹ để ăn hạt đậu bên trong.

4. Hỗn hợp hạt và trái cây khô

Hỗn hợp hạt và trái cây khô là một món ăn vặt thuần chay có nguồn gốc từ thực vật thường bao gồm các loại hạt, hạt và trái cây sấy khô. Một số loại cũng có sô cô la, dừa, bánh quy giòn hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Tùy thuộc vào thành phần, hỗn hợp này có thể là nguồn cung cấp protein, chất béo lành mạnh và chất xơ tốt.

5. Đậu xanh rang

Đậu xanh, còn được gọi là đậu garbanzo, là loại đậu hình cầu và hơi vàng. Một cốc (164 gam) đậu xanh cung cấp hơn 14 gam protein và 71% giá trị hàng ngày (DV) đối với folate. Chúng cũng chứa nhiều sắt, đồng, mangan, phốt pho và magiê.

Đậu xanh nướng là một món ăn vặt thuần chay ngon miệng. Bạn có thể tự làm bằng cách cho đậu xanh đóng hộp vào dầu ô liu và gia vị, trải chúng lên khay nướng và nướng trong 40 phút hoặc cho đến khi giòn ở nhiệt độ 450°F (230°C).

6. Da trái cây

Da trái cây được làm từ trái cây xay nhuyễn đã được làm phẳng mỏng, sấy khô và thái lát. Nó có các chất dinh dưỡng tương tự như trái cây tươi mà nó được làm ra và thường có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.
Tuy nhiên, một số loại da trái cây đóng gói có thêm đường hoặc phẩm màu và không bổ dưỡng bằng các loại tự làm.
Để tự làm, hãy xay nhuyễn các loại trái cây bạn chọn và trộn với nước cốt chanh và xi-rô cây phong nếu thích.
Trải hỗn hợp nhuyễn thành một lớp mỏng trên khay nướng có lót giấy da và làm khô trong máy khử nước hoặc trong lò nướng của bạn ở nhiệt độ 140°F (60°C) trong khoảng sáu giờ.

7. Bánh gạo và bơ

Bánh gạo là một món ăn vặt tương tự như bánh quy giòn. Chúng được làm từ gạo phồng đã được gói lại với nhau và tạo thành hình tròn.

Bánh gạo bổ dưỡng nhất được làm từ gạo lứt nguyên hạt và chứa ít thành phần khác. Hai chiếc bánh gạo lứt cung cấp 14 gam carb với ít hơn 70 calo.

Bánh gạo phủ bơ là một món ăn vặt thuần chay cân bằng với cả chất béo và chất xơ lành mạnh. Bạn có thể rắc vừng rang lên bánh gạo để bánh thêm giòn và thơm.

8. Hummus và rau

Hummus là một món nhúng thuần chay được làm từ đậu xanh, dầu, nước cốt chanh, tỏi và một loại bột hạt vừng gọi là tahini.

Nó chứa nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin B và vitamin C. Các loại tự làm thường bổ dưỡng hơn so với món khai vị chế biến sẵn trên thị trường có thể có thêm dầu thực vật và chất bảo quản.

Bạn có thể kết hợp hummus tự làm hoặc mua ở cửa hàng với cà rốt, cần tây, dưa chuột, củ cải và các loại rau sống khác để có một bữa ăn nhẹ thuần chay giòn và tốt cho sức khỏe.

9. Sinh tố trái cây và rau củ

Sinh tố là một món ăn nhẹ tuyệt vời khi di chuyển cho người ăn chay. Các thành phần sinh tố phổ biến bao gồm trái cây và rau, rất giàu vitamin và khoáng chất.

Bạn có thể dễ dàng làm món sinh tố của riêng mình bằng cách trộn sữa hoặc nước có nguồn gốc từ thực vật với các loại trái cây và rau yêu thích của mình, bao gồm chuối, quả mọng, rau bina và cải xoăn.

Nếu bạn theo chế độ ăn thuần chay, hãy cân nhắc thêm một thìa hạt lanh hoặc hạt chia để cung cấp axit béo omega-3 quan trọng mà một số chế độ ăn thuần chay thiếu.

10. Bột yến mạch với trái cây, quả hạch hoặc hạt

Bột yến mạch được làm bằng cách đun nóng yến mạch với chất lỏng. Nó thường được ăn như một món ăn sáng nhưng có thể được thưởng thức bất cứ lúc nào trong ngày để có một món ăn vặt thuần chay nhanh chóng và tốt cho sức khỏe.

Nó có nhiều chất xơ, sắt, magiê và một số vitamin và khoáng chất khác. Nấu bột yến mạch với sữa hạnh nhân không đường và thêm trái cây thái lát và các loại hạt có thể làm tăng hàm lượng chất dinh dưỡng.

Cách lành mạnh nhất để chuẩn bị bột yến mạch là tự làm hoặc chọn các món ăn liền không thêm đường hoặc muối.

Nguồn tham khảo: 24 Healthy Vegan Snack Ideas

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version