Site icon Medplus.vn

Món chay kiểu Hoa VẪN CÓ TẠI NHÀ KHÔNG CẦN ĐI XA

mon chay kieu hoa 1 - Medplus

Bạn thích đồ ăn Trung Quốc nhưng không thích ăn thịt? Đừng lo vì bài viết này sẽ chỉ bạn cách nấu Món chay kiểu Hoa VẪN CÓ TẠI NHÀ KHÔNG CẦN ĐI XA. Bạn có thể nấu mỗi tối để gia đình thưởng thức vị thanh đạm của nó.

Món chay kiểu Hoa VẪN CÓ TẠI NHÀ KHÔNG CẦN ĐI XA

3 món chay kiểu Hoa ấn tượng

1. Mì xào

Giới thiệu

Món mì xào này không cần nhiều thời gian để nấu. Kết cấu của nó nổi bật vì mùi nước sốt gừng tỏi. Công thức có thể được biến tấu cho những người ăn chay không có gluten.

Nếu bạn cần có một món chay kiểu Hoa trong 15 phút, mì xào là lựa chọn hàng đầu. Bạn chỉ cần luộc mì trong khi chuẩn bị các nguyên liệu. Sau đó, trong chảo nóng, trộn mọi thứ lại với nhau. Và bạn sẽ có một bữa tối mang theo kiểu Trung Quốc ngay lập tức!

Sợi mì được áp chảo, ngấm vị hành lá và hương gừng tỏi. Sau đó nó chìm trong một loại nước sốt châu Á ngọt thơm. Medplus còn cho thêm một nắm ớt thái lát để thêm màu đỏ và dưỡng chất. Nếu bạn không ăn cay có thể chọn rau hoặc bỏ qua. Tuy được nấu với ít nguyên liệu nhưng chiều sâu hương vị của nó rất đáng gờm.

Chọn dụng cụ

Trên thực tế bạn thực hiện hầu hết các món xào trong chảo không dính. Nhưng có một vài món ăn bạn có thể nấu trong chảo thường. Chúng bao gồm: cơm chiên, mì xào và rau xào.

Chúng có điểm chung – dùng rất ít nguyên liệu và không được nấu trong nhiều nước sốt. Trong trường hợp này, nấu trong chảo thường sẽ làm rõ lợi thế của nó. Hơi nóng được tạo ra trong quá trình xào, giúp món ăn có vị khói. Vì vậy, chúng có sức hút riêng.

Nếu bạn nấu trên bếp điện thì hãy chọn chảo có đáy phẳng. Nó sẽ nóng nhanh và giữ nhiệt lâu. Đặc biệt, nó tạo ra độ khói đặc trưng.

Kẹp hay được dùng khi xào mì. Bởi nó giữ mì chắc hiếm khi bị rớt trên bếp. Những cái kẹp này rất gọn khi cất giữ. Một cái sạn lớn rất hợp với chảo. Đặc biệt khi bạn xào mì. Mì có nhiều tinh bột. Nó rất dễ dính dưới đáy. Một cái sạn có thể xúc thức ăn ra khỏi chảo một cách dễ dàng.

Lời cuối

Mì xào có thể dùng như một món chính cho bữa trưa hoặc bữa tối. Bạn có thể ăn chúng khi cần giảm cân. Thay vì ớt chuông, bạn có thể dùng một ít hành tây thái lát, rau bina hoặc bông cải xanh. Bạn có gì bạn dùng nấy. Bạn cũng có thể xào mì trong chảo không dính. Tuy nhiên, khi bạn nấu ăn bằng chảo, sự kỳ diệu của nó sẽ mê hoặc bạn.

Mì xào 15 phút cho bữa chay kiểu Hoa thanh nhẹ
Thành phần
  • 170 g mì
  • đến 4 muỗng canh dầu đậu phộng
  • 4 cọng hành lá, cắt nhỏ, để riêng phần gốc và lá
  • tép tỏi băm nhỏ
  • muỗng cà phê gừng băm nhỏ
  • 1 quả ớt chuông, thái lát mỏng (Tùy chọn)
Nước sốt
Hướng dẫn
Cho tất cả các nguyên liệu làm sốt vào một cái bát nhỏ và trộn đều.
Luộc mì theo hướng dẫn trên bao bì. Rửa sạch và để ráo. Đặt sang một bên.
Làm nóng 3 muỗng canh dầu trong chảo trên lửa lớn. Tráng dầu đều đáy chảo. Thêm mì. Lấy kẹp trở mì. Thêm một chút dầu nữa và dùng sạn xúc mì để nó không bị dính vào đáy.
Thêm gốc hành lá, tỏi và gừng. Nấu và trộn trong vài giây để mùi thơm lan tỏa.
(Tùy chọn) Thêm ớt chuông. Nấu và trộn cho đến khi ớt bắt đầu mềm.
Đổ nước sốt vào. Trộn cho mì thấm đẫm nước sốt. Thêm ngọn hành lá. Cho mì đĩ ra đĩa. Dùng nóng
Ghi chú

Hãy dùng dầu hào chay khi làm món xào chay (hợp hơn). Hãy dùng mì gạo (không có gluten) thay cho mì lúa mạch, mì ống. Hãy dùng rượu Thiệu Hưng, sốt hàu chay thay nước tương hoặc nước tương dừa.

Bạn cũng có thể sử dụng mì Ý, mì udon hoặc mì ngũ cốc để xào.

Dinh dưỡng
Calo: 426 kcal | Carbohydrate: 45,9 g | Protein: g | Chất béo: 24,7 g | Chất béo bão hòa: 5,5 g | Natri: 908 mg | Kali: 192 mg | Chất xơ: 3,4 g | Đường: 2,7 g | Canxi: 20 mg | Sắt: 3.1mg

2. Đậu phụ sốt Tso

Đậu phụ sốt Tso vị chiên đậm đà

Cách chiên giòn đậu phụ với ít dầu, trong thời gian ngắn. Cách làm nước sốt Tso ngon nhất! Nước sốt này thuần chay và không chứa gluten, bất cứ ai thưởng thức cũng có thể thử!

Trong ẩm thực Trung Quốc, đậu phụ chiên hoàn toàn có thể thay thế thịt. Và nó tạo ra các món chay kiểu Hoa hảo hạng.

Bạn có thể mua đậu phụ tươi, ướp muối và hạt tiêu để tăng thêm hương vị. Sau đó đem chiên giòn. Và cuối cùng tắm nó tròng nước sốt xào đơn giản.

Thành phần
Đậu phụ
  • khối 450 g) đậu phụ cứng
  • muỗng canh nước tương
  • muỗng xi – rô thông
  • đến 6 muỗng canh bột ngô
Nước sốt
Nhân xào
  • muỗng canh dầu phộng 
  • 2 bông cải xanh lớn
  • muỗng cà phê gừng băm nhỏ
  • đến 4 tép tỏi, băm nhỏ
  • cọng hành xanh, cắt nhỏ
  • quả ớt tươi Thái Lan (hoặc 4 quả ớt đỏ khô)
Hướng dẫn
Bước 1:
Cắt đậu phụ thành miếng dày 2.5 cm và cho vào một túi ziploc lớn. Thêm nước tương và xi-rô thông. Nhẹ nhàng lật túi vài lần để hỗn hợp thấm vào đậu phụ. Ướp trong 10 đến 15 phút.
Bước 2:
Trộn tất cả các nguyên liệu sốt. Nếu bạn đang sử dụng nước sốt Tso làm sẵn, hãy lắc nước sốt để bột ngô tan hoàn toàn. Đổ 1/3 chén nước sốt vào một cái bát, thêm 1/3 chén nước, trộn đều.
Bước 3:
Chuẩn bị rau thơm cho món xào. Bạn có thể sử dụng dụng cụ nghiền phô mai để băm gừng nhanh hơn. Đối với tỏi, hãy dùng dao đập dập để dễ bóc. Sau đó dùng máy xay tỏi.
Bước 4:
Khi đậu phụ thấm, mở túi đổ bỏ hết nước ướp. Thêm một muỗng bột ngô, lắc túi để áo bột đều miếng đậu phụ.
Làm nóng một cái chảo lớn cho 1/2 muỗng dầu. Thêm bông cải xanh. Rắc muối và hạt tiêu, khuấy vài lần. Thêm 2 muỗng canh nước và đậy nắp ngay. Để cho đến khi mềm. Chuyển bông cải xanh vào đĩa.
Bước 5:
Lau chảo bằng vài tấm khăn giấy nếu có nước còn sót lại sau khi xào.
Thêm phần dầu còn lại vào chảo. Thêm đậu phụ, bỏ bớt bột ngô. Chiên mà không trở trong 1 đến 2 phút sau đó hẵng trở bề. Nếu chảo quá nóng, hạ lửa. Chuyển đậu phụ chiên vào đĩa. Để qua một bên.
Bước 6:
Nếu chảo không còn dầu, thêm 2 muỗng cà phê dầu. Thêm tỏi, hành lá và ớt đỏ khô. Khuấy vài lần để mùi thơm bùng nổ.
Bước 7:
Khuấy nước sốt một lần nữa để đảm bảo bột ngô tan hết. Đổ vào chảo. Nấu và khuấy cho đến khi nước sốt đặc lại. Thêm đậu phụ chiên. Nhẹ nhàng áo đều nước sốt. Cho tất cả vào đĩa đựng bông cải xanh.
Ăn với cơm trắng hoặc ăn không.
Ghi chú

Nếu không muốn dùng gluten, bạn nên tránh giấm Chinkiang và rượu Thiệu Hưng. Và sử dụng rượu nấu ăn khác để thay thế.

Bạn vẫn có thể thêm một hoặc hai quả ớt khô và nó sẽ không làm cho món ăn quá cay. Nếu bạn muốn cay, hãy cho thêm ớt tươi băm nhỏ.

3. Súp chua cay – món chay kiểu Hoa đặc biệt nhất

Sốt chua cay rất hay có trong bữa chay kiểu Hoa

Món này rất phổ biến ở Trung Quốc. Nhưng bạn có thể làm nó tại nhà với giá rẻ hơn. Bạn có thể tùy biến công thức này cho hợp khẩu vị.

Ở Bắc Kinh, súp phải luôn có trên bàn ăn tối hàng ngày, ngay cả trong mùa hè. Nó có thể là món súp trứng thả, hoặc món súp đuôi bò hầm. Nó kết nối tất cả các món trên bàn, giống như một ly rượu vang cho bữa tối ở Pháp. Bạn sẽ cảm thấy cực kỳ thoải mái khi húp một ngụm súp nóng. Bởi nó sẽ sưởi ấm trái tim bạn.

Súp chua chay mang danh người đẹp không tô vẽ của ẩm thực Trung Quốc. Bạn sẽ thấy công thức chủ yếu sử dụng các sản phẩm khô. Nói cách khác, bbạn có thể làm món này ngay cả khi tủ lạnh của bạn trống rỗng.

Món súp mượt mà có hương vị mặn đậm đà. Các loại rau và đậu phụ cho phép nó trở thành món chính.

Hương vị nóng và chua đó đến từ đâu?

Câu trả lời là giấm Chinkiang và bột tiêu trắng.

Đây là những thành phần tiêu chuẩn cho món súp chua cay kiểu Bắc Trung Quốc. Phiên bản Quảng Đông sử dụng các thành phần khác như giấm gạo và dầu ớt.

Giấm Chinkiang (giấm Trấn Giang) là một loại giấm đen Trung Quốc. Nó được làm bằng gạo nếp và cám lúa mì. Nó được ủ cho đến khi chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen. Nó có độ sệt, mùi men và vị mộc mạc.

Bạn có thể xem nó như giấm balsamic của Trung Quốc. Vì nó đậm đà, cay nồng, đôi khi có chút ngọt ngào.

Không thể thay thế giấm Trấn Giang bạn nên mua một chai. Bạn hãy vào các cửa hàng bán đồ Trung Quốc mà tìm. Bạn sẽ nghiện nếu thử nó.

Khi kết hợp với một thìa hạt tiêu trắng, hai nguyên liệu đơn giản này trở nên rất cay.

Tại sao món này sử dụng nguyên liệu khô?

Hoa lily khô và nấm hương khô rất phổ biến nhất trong bữa ăn hàng ngày. Chúng có thể được giữ lâu, rẻ và tạo hương vị tuyệt vời cho món ăn.

Khi ngâm hoa lily khô và nấm hương khô, chất lỏng đó lại trở thành nước dùng rau hoàn hảo. Nó có thể có mùi đất hoặc bùn. Nhưng một khi được nấu chín, nó sẽ thơm ngon.

Người Pháp, hay dùng thịt gà hoặc thịt bò đắt tiền để nấu súp. Người Hoa nấu súp bằng nước. Vì vậy nước sốt rất có giá trị. Nhờ vậy chi phí của món ăn giảm đến mức tối thiểu.

Nếu bạn có nhiều hoa lily khô và nấm hương, bạn chỉ cần dùng nước ngâm chúng mà không cần thêm rau.

Nếu bạn không có những món này, bạn có thể bỏ qua và sử dụng rau quả thay thế.

Một vài điều cần biết về
Nước súp

Súp chua cay chỉ cần 4 thành phần cốt lõi:

  1. Chinkiang giấm (2 muỗng canh)
  2. Bột tiêu trắng (1 muỗng cà phê)
  3. Nước hầm rau củ (1.5 lít)
  4. Bột ngô (3 muỗng canh bột ngô + 1/4 cốc nước)

Bạn có thể dùng những nguyên liệu này để làm nền cho món súp và ăn loại rau nào bạn thích.

Chuẩn bị

Bạn không có hàng khô (nấm hương và hoa lily). Bạn không có thời gian để ngâm chúng. Bạn có thể bỏ qua và dùng rau.

Kết cấu

Khi bạn đã quyết định nấu súp, bạn có thể điều chỉnh công thức cho phù hợp. Chúng tôi thích sự kết hợp sau:

1 phần đạm (1 cốc) + 1 đến 2 thành phần để tăng mùi vị (2 cốc) + 1 đến 2 loại rau tươi để thêm dưỡng chất (2 cốc) + trứng đánh (tùy chọn)

Phần đạ gồm đậu phụ hoặc các sản phẩm đậu nành khác (như sữa). Bạn có thể dùng chúng để biến nó thành một món ăn quan trọng.

Để tăng mùi vị cho món súp Medplus thích thêm măng, ngô non, nấm mộc nhĩ và nước hạt dẻ. Những thành phần này có thể được sấy khô hoặc đóng hộp.

Đối với các loại rau, các lựa chọn là vô hạn. Nhưng phải kể đến bắp cải Napa, rau bina, cải xoăn, rau xanh, giá,…

Cuối cùng, Medplus luôn thêm trứng đánh để món súp ngon hơn. Bạn có thể bỏ qua nếu muốn món ăn thuần chay.

Thành phần
Nước ngâm

khoảng 1 muỗng canh nấm mộc nhĩ khô (Tùy chọn)
1/3 chén nấm hương khô
1 chén hoa lily khô

Súp

2 muỗng canh giấm Chinkiang

1 muỗng cà phê bột tiêu trắng

1,5 lít nước hầm rau củ

Đậu phụ cứng 226 g, cắt khối 1 cm

1 lon 141 g măng

1 muỗng gừng băm nhỏ

1 muỗng canh nước tương

1/2 muỗng canh hắc xì dầu

1/2 muỗng cà phê muối

2 chén bắp cải Napa, cắt nhỏ

3 muỗng canh bột ngô

1 quả trứng, đánh tan (Tùy chọn)

2 muỗng cà phê dầu mè

1/2 chén rau mùi, cắt nhỏ

Đối với hoa lily, lấy nước ngâm. Loại bỏ các đầu cứng của hoa lily và cắt thành các mảnh 5 cm nếu cần

Thực hiện

Thêm giấm Chinkiang và hạt tiêu trắng vào một bát nhỏ, trộn đều cho đến khi tiêu trắng tan hoàn toàn.

Chuẩn bị một chậu cỡ vừa, thêm 1 cốc nước ngâm nấm hương, 1 chén nước ngâm hoa lily và 1.5 lít nước hầm rau củ vào một cái chậu. Nấu trên lửa lớn. Thêm nấm mộc nhĩ đã ngâm nước, vắt khô, hoa lily, nấm hương, đậu phụ, măng, gừng, nước tương, hắc xì dầu và muối vào. Khi súp bắt đầu sôi, thêm bắp cải Napa và hạ lửa. Nấu cho đến khi bắp cải Napa mềm, 5 đến 8 phút.

Cho bột ngô vào 1/4 cốc nước khuấy bột ngô tan hoàn toàn. Từ từ cho bột ngô vào súp. Nước súp hơi sệt là được.

Lấy nồi ra khỏi bếp. Thêm hỗn hợp giấm, hạt tiêu và khuấy đều. Cẩn thận nếm súp. Thêm muối nếu cần thiết. Trang trí với rau mùi và rưới ít dầu mè. Trộn đều.

Phục vụ nóng như một món chính.

Ghi chú

Nấm mộc nhĩ khô sau khi ngâm sẽ nở rộng hơn 10 lần kích thước. Vì vậy bạn chỉ cần lấy một ít. Chúng không có nhiều hương vị. Chúng được thêm vào để xây dựng kết cấu. Bạn có thể không dùng mà không lo ảnh hưởng đến vị của súp.

Nước ngâm nấm hương và hoa lily sẽ giúp bạn tiết kiệm 0.5 lít nước hầm rau củ.

Hắc xì dầu sẽ cho món súp có màu nâu sẫm. Bạn có thể sử dụng nước tương để thay thế.

Bỏ qua trứng nếu bạn ăn thuần chay.

Tùy thuộc vào cách thu hoạch của hoa lily, chúng có thể có thêm cành. Bạn cần phải lấy dao / kéo cắt nó. Một số hoa lily có thể rất dài, bạn có thể làm gọn.

Điều rất quan trọng là thêm giấm và hạt tiêu trắng vào phút cuối. Cả hai thành phần đều mất mùi thơm nếu nấu quá lâu.

3 món chay kiểu Hoa chúng tôi chia sẻ bên trên người Hoa rất thích. Trong quá trình cộng cư, Medplus nghĩ khẩu vị của người Việt ít nhiều có nét giống họ. Vì vậy chúng ta có thể nấu chúng cho gia đình thưởng thức. Sau đó bạn ăn món Việt trở lại bạn sẽ thấy ngon miệng hơn.

Nếu bạn thấy bài viết thú vị hãy bình luận và chia sẻ. Medplus hy vọng bạn có 3 món chay kiểu Hoa chuẩn vị cho gia đình thưởng thức. Việc du lịch trên bàn ăn bao giờ cũng thú vị hơn hết.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version