Site icon Medplus.vn

Monkfish: Tên gọi, cách nấu, mùi vị, lưu trữ và dinh dưỡng

sdtgbj - Medplus

Cá Monkfish có đôi mắt nhỏ, răng cưa, đầu và miệng lớn. Phần thịt ở đuôi cá là phần thịt ăn được duy nhất. Khi phi lê, thịt có màu trắng sáng. Kết cấu và hương vị của thịt cá thường được so sánh với tôm hùm nấu chín. Bài Monkfish: Tên gọi, cách nấu, mùi vị, lưu trữ và dinh dưỡng trình bày rõ hơn vấn đề này.

Monkfish: Tên gọi, cách nấu, mùi vị, lưu trữ và dinh dưỡng

Monkfish là gì?

Cá Monkfish là loài sống ở tầng nước sâu, chủ yếu được đánh bắt ở Bắc Đại Tây Dương từ ven biển Na Uy đến Địa Trung Hải. Thay vì bơi, chúng sử dụng vây để “đi bộ” dọc theo đáy đại dương và tìm kiếm con mồi. Chúng là loài phàm ăn và ăn gần như bất cứ thứ gì chúng tìm thấy.

Mỗi con cá có hai miếng phi lê dày, thường nặng từ một đến bốn pound, ở hai bên xương sống. Thịt đuôi cá được đánh giá cao. Vì độ mềm, hương vị nhẹ và là phần thịt cá thường được bán nhiều nhất. Ở má cá cũng có phần thịt ngon. Nhưng phần thịt này không được khai thác phổ biến ở Mỹ. Cá nhiều nạc, thịt chắc, có màu trắng xám nhạt hoặc hồng nhạt.

Cách chế biến

Cá Monkfish thường có sẵn trong các cửa hàng dưới dạng phi lê hoặc đuôi đã được làm sạch kỹ và hiếm khi được bán nguyên con. Thông thường, phần đuôi vẫn chứa một phần xương ở giữa và có thể dễ dàng tránh được khi ăn. Bạn nhớ loại bỏ lớp màng màu hồng hoặc xám và rửa qua nước lạnh trước khi nấu. Vì cá quá nhiều nạc nên khi nấu thịt cá mất độ ẩm và co lại. Để giảm thiểu điều này, bạn hãy muối hoặc ngâm miếng phi lê một giờ trước khi nấu.

Monkfish là một loại hải sản có giá trị ẩm thực cực kỳ linh hoạt. Bạn có thể nướng, chiên, luộc hoặc áp chảo. Và phi lê cá có hương vị ngon hơn nếu thấm đẫm nước sốt. Kết cấu thịt chắc giúp nó trở thành nguyên liệu của món nướng. Vì nó không dễ bị vỡ ra khi nướng chín như những loại cá khác. Nó cũng có thể được phục vụ trong súp, nhưng dễ bị nhừ do phần thịt nhiều nạc. Cá Monkfish rất hợp với bơ. Nó có hương vị giống tôm hùm nấu chín.

Monkfish có hương vị như thế nào?

Monkfish được gọi là “tôm hùm của người nghèo”, với kết cấu, hình dáng và hương vị tương tự. Cá có kết cấu thịt dai, hương vị nhẹ, ngọt và thường được dùng trong nhà hàng cao cấp và các món ăn Pháp. Cá tươi thường không có vị “tanh”. Nó cũng hoàn hảo để thưởng thức cùng các hương vị mạnh, có tính axit hoặc đậm nồng như nụ bạch hoa, chanh hoặc tỏi. Gan cá được coi là một món ăn ngon ở Nhật Bản. Và bạn có thể tìm thấy chúng trong temaki (cuộn tay) hoặc nigiri sushi.

Thịt cá Monkfish rất thơm, dai, ngọt và ngon

Các món ăn

Cá Monkfish có thể được chế biến theo một số cách và có thể được hoán đổi cho các loại cá chắc khác trong công thức nấu ăn. Bạn hãy thử nướng cá cùng chanh và bơ, nướng như bít tết hoặc áp chảo cùng sốt Thái cay ngọt. Lưu ý rằng bạn có thể cần phải điều chỉnh thời gian nấu nếu chọn cá Monkfish. Bạn có thể tham khảo hương vị của chúng trong các món sau

Mua cá Monkfish ở đâu?

Nó thường không có sẵn tại các cửa hàng tạp hóa. Một số phần thịt đông lạnh được dự trữ đầy đủ, đặc biệt là ở các thành phố ven biển. Các cơ sở cung cấp có thể tách đuôi cá thành từng miếng phi lê dày. Con cá này có thể được dán nhãn là American anglerfish. Nếu như bạn muốn nơi bán cá Monkfish tươi, hãy hỏi một người hàng chài bạn biết. Bạn cũng có thể mua nó dưới đông lạnh trực tuyến từ các chợ hải sản chất lượng cao.

Khi mua ở chợ, bạn hãy tìm loại được đánh bắt tự nhiên của Mỹ bất cứ khi nào có thể. Bạn hãy nhớ rằng phi lê cá co lại khi nấu. Vì vậy bạn nên xác định kích cỡ khẩu phần. Máu đỏ tươi trên mình cá là dấu hiệu nhận biết một con cá vừa được đánh bắt. Máu khô hoặc màu nâu cho thấy cá đã bắt đầu ươn và có thể sắp hỏng. Bạn nên tìm những con cá có vẻ ngoài ẩm ướt và có màu sắc sặc sỡ. Bạn nên tránh xa những con cá có mùi tanh.

Cách bảo quản

Monkfish nên được bảo quản trong tủ lạnh, nấu chín và tiêu thụ trong vòng hai ngày sau khi mua. Để kéo dài thời gian dự trữ hoặc để dành cho ngày khác, bạn hãy bảo quản chúng trong tủ đông. Bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc cá lại, sau đó xả hết khí trong túi đông và cho cá vào. Nếu bảo quản theo cách này, cá Monkfish vẫn ngon đến tận sáu tháng. Nếu bạn mua cá đông lạnh và chưa rã đông, bạn có thể cho trực tiếp vào tủ đông trong tối đa sáu tháng.

Nếu bạn đã nấu chín cá Monkfish, cho vào hộp kín trong tủ lạnh bạn nên dùng hết trong hai ngày. Để đảm bảo hương vị cá ngon nhất, bạn hãy ăn hết ngay lúc nấu chín.

Lợi ích sức khỏe

Giống như cá bơn, cá Monkfish cũng có nhiều thịt nạc và là một nguồn cung cấp axit béo omega-3, phốt pho, selen, vitamin B12 và B6, và niacin tốt. Nó chứa ít chất béo bão hòa. Trong khẩu phần 3 ounce cá chỉ cung cấp 1 % nhu cầu khuyến nghị hàng ngày. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ trước khi dùng.

Xem thêm bài viết

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version