Site icon Medplus.vn

Một số triệu chứng của rối loạn máu cần lưu ý

Rối loạn máu có thể do di truyền hoặc mắc phải. Đôi khi bạn bị rối loạn máu do nhiễm trùng, tiếp xúc với chất độc, tác dụng phụ của thuốc hoặc thiếu một số chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn (chẳng hạn như sắt, vitamin K hoặc vitamin B12). Cùng Medplus tìm hiểu thêm nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Rối loạn máu là gì?

Rối loạn máu liên quan đến các vấn đề trong máu hoặc tủy xương của bạn, vùng mỡ bên trong xương sản xuất các tế bào hồng cầu mới, bạch cầu và tiểu cầu. Khi có vấn đề gì xảy ra với bất kỳ loại tế bào nào trong số này hoặc với các yếu tố đông máu trong huyết tương (phần chất lỏng của máu), bạn có thể được chẩn đoán mắc chứng rối loạn máu.

2. Các loại và Nguyên nhân rối loạn máu

Rối loạn máu được xác định bởi những thay đổi trong bất kỳ bộ phận nào trong máu của bạn:

Một số rối loạn máu phổ biến bao gồm:

Một số bệnh rối loạn máu sống trong khoảng không gian giữa lành tính và ác tính (ung thư) – đôi khi được gọi là tiền ác tính – và có thể tiến triển thành ung thư. Bệnh bạch cầu thường không được bao gồm trong thuật ngữ rộng hơn của bệnh rối loạn máu vì nó là bệnh ung thư máu / tủy xương.

3. Triệu chứng của bệnh rối loạn máu

Các triệu chứng của rối loạn máu rất khác nhau tùy thuộc vào thành phần máu nào bị ảnh hưởng. Một số rối loạn máu gây ra ít triệu chứng, trong khi những bệnh khác lại gây ra nhiều triệu chứng hơn.

Ví dụ:

4. Cách điều trị rối loạn máu

Điều trị được xác định bởi chẩn đoán cụ thể của bạn. Một số rối loạn máu mãn tính không có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng có thể phải điều trị trong các đợt cấp tính. Ví dụ:

Điều quan trọng là phải thảo luận với bác sĩ của bạn về phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn và chẩn đoán của bạn.

Nguồn tham khảo: An Overview of Blood Disorders

Exit mobile version