Site icon Medplus.vn

Một tuyệt phẩm của món chay: Bí đỏ kho đậu bùi thơm, béo ngậy

Bí đỏ kho đậu

Bí đỏ kho đậu

Nếu là tín đồ của các món chay lạ miệng thì bạn chớ bỏ qua món bí đỏ kho đậuMedplus sắp sửa giới thiệu đây nhé!

Bí đỏ thường được biết tới là nguyên liệu chứa nhiều dinh dưỡng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng chữa bệnh vô cùng tuyệt vời. Vì thế, bí đỏ không thể thiếu trong các công thức nấu ăn chay ngon của chị em nội trợ. Thay vì nấu canh hay nấu chè thì làm thử món bí đỏ kho chay đổi vị cho cả nhà bạn nhé!

Món chay lạ miệng

 

1. Nguyên liệu làm bí đỏ kho đậu

2. Hướng dẫn mua bí đỏ chất lượng

3. Các bước làm bí đỏ kho đậu

Cách làm bí đỏ kho đậu

 

  • Bước 1:

Đậu phộng ngâm nước khoảng 4 giờ, sau đó nấu với lượng nước xâm xấp vừa đủ, thêm Kombu nấu chung giúp đậu dễ tiêu hóa hơn. Nấu đến sôi thì nhỏ lửa riu riu đến khi đậu mềm (mình nấu gần 2 tiếng bằng nồi đất, tùy loại đậu thời gian mềm khác nhau, nếu nấu nồi áp suất sẽ nhanh hơn). Trong lúc nấu nếu nước cạn thì cho thêm, thêm nước xâm xấp thôi, nhiều quá đậu không ngọt

  • Bước 2:

Khi đậu mềm thì bắt đầu xào bí đỏ. Bí đỏ cắt khúc vừa ăn. Chảo nóng thêm ít dầu, phi thơm boa rô, cho bí vào xào với lửa vừa, thấy bí hơi săn lại thì thêm tí muối (1/3 muỗng cà phê hoặc tùy khẩu vị). Cách này giúp bí tiết ra vị ngọt tự nhiên không cần thêm bột niêm. Các bạn có thể áp dụng cách này cho các loại rau củ và nấm

  • Bước 3:

Xào bí tầm 5 phút thì cho vào nồi hầm với đậu, trong nồi sẽ còn một ít nước đậu tiết ra, hầm lửa nhỏ liu riu,thỉnh thoảng đảo đều. Thêm ít nước tương món ăn sẽ đậm đà hơn. Món này nấu nồi đất rất hợp vì nồi đất giữ nóng rất tốt, hơi nóng giúp bí chín mà không cần nhiều nước nên bí dẻo ngọt không quá bở nát. Mình hầm khoảng 10 phút là ăn được. Bạn có thể thêm ít tiêu và húng quế thì món ăn càng hấp dẫn.

4. Một số cách bảo quản bí đỏ được lâu

4.1 Bảo quản bí đỏ đã nấu chín:

  • Rửa sạch bí dưới nước. Có thể chà qua lớp vỏ bí nếu bẩn.
  • Cắt bí thành từng miếng nhỏ như quân cờ khoảng 5cm
  • Hấp chín bí ngô ( bạn có thể nướng thay vì hấp ) và tách thịt bí ra khỏi vỏ. Sử dụng máy xay sinh tố để nghiền bí.
  • Đặt bí đã nghiền vào 1 bát nước lạnh để giảm nhiệt độ của bí về nhiệt độ phòng bình thường.
  • Cho bí vào hộp nhựa hoặc thủy tinh có nắp đậy. Lưu ý: hãy để hở 1 khoảng 2 – 3cm đến nắp hộp để cho bí có thể nở ra khi bị đông lạnh.
  • Bảo quản bí trong ngăn đá. Với cách làm này bạn có thể bảo quản bí được từ 3 đến 6 tháng mà không làm hỏng hương vị cũng như cấu trúc của sản phẩm.

4.2 Bảo quản bí đỏ tươi

Bí đỏ cũng giống như các loại rau khác, rất dễ bị hỏng. Nếu không dùng hết, bạn hãy rửa sạch, cho vào túi hút chân không và bảo quản trong tủ lạnh.

  • Nếu bạn sớm ăn thì sẽ để ngăn mát ở mức nhiệt từ 5 đến 8 độ C,
  • Nếu muốn giữ lâu hơn bạn nên để ở ngăn đá ở nhiệt độ -8 đến -10 độ C.
  • Khi muốn chế biến bí đỏ trên ngăn đá, giã đông bằng cách hạ xuống ngăn lạnh cho đến khi tan đá. Không nên xả đông thực phẩm bằng nước, vì nước sẽ rửa trôi đi dinh dưỡng của bí đỏ.

Chỉ với những nguyên liệu chế biến đơn giản, món bí đỏ kho đậu cũng đủ khiến nhiều người mê mẩn bởi hương vị ngọt bùi vốn có. Đừng quên lưu lại công thức chế biến để thi thoảng chiêu đãi cả nhà bạn nhé!

Ngoài ra, còn nhiều tips nấu ăn từ cho cho mọi người khám phá, nhớ cập nhật Medplus thường xuyên nhé!

Xem thêm công thức nấu ăn từ bí đỏ:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

 

Một tuyệt phẩm của món chay: Bí đỏ kho đậu bùi thơm, béo ngậy

Serves: 4 người
Level: 2
Exit mobile version