Site icon Medplus.vn

Mù tạt và lịch sử hương vị VẬN ĐỘNG VÀ THÍCH NGHI

dgghj - Medplus

Khi nói đến loại gia vị cay, người ta nhắc ngay mù tạt. Tuy nhiên ít người biết nó có rất nhiều lợi ích sức khoẻ. Hôm nay, Medplus mời bạn đọc bài Mù tạt và lịch sử hương vị VẬN ĐỘNG VÀ THÍCH NGHI. Chúng tôi hy vọng bạn có phút giây thư giãn thú vị.

Mù tạt và lịch sử hương vị VẬN ĐỘNG VÀ THÍCH NGHI

Lời đầu

Mù tạt, gia vị được làm bằng những hạt tròn nhỏ của cây cải. Để tạo ra hương vị đặc trưng, hạt phải được phá vỡ – đập dập, nghiền nát – sau đó trộn đủ chất lỏng để tạo thành một hỗn hợp có thể chảy trôi. Cuối cùng nó có thể được dùng làm gia vị hoặc là một thành phần trong nhiều chế phẩm ẩm thực.

Thông tin nhanh

  • Thời hạn sử dụng dài: Một đến hai năm
  • Nhiều loại: Vàng, nâu, thô, cay, nồng
  • Nguồn gốc: La Mã cổ đại
  • Tên: Tiếng Latinh có nghĩa là “phải đốt cháy”
  • Sử dụng: Chủ yếu làm gia vị nhưng cũng được sử dụng riêng lẽ

Mù tạt là gì?

Tên của nó – moutarde trong tiếng Pháp, mostarda trong tiếng Ý – xuất phát từ việc rút gọn mustum ardens trong tiếng Latinh có nghĩa là “phải đốt cháy“. Điều này ám chỉ đến tính cay nóng của nó và tập quán cổ xưa (trộn hạt đã xay cùng nước ép tươi, chưa lên men của nho làm rượu).

Nó là một trong những loại gia vị được tìm thấy sớm nhất. Nó xuất hiện trong các bản ghi chép tiếng Phạn vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên. Nó được cho là một trong những loại cây đầu tiên được thuần hóa và đã được sử dụng khắp Ai Cập cổ đại, Ấn Độ và Trung Quốc.

Lịch sử của loại gia vị này bắt nguồn từ hàng nghìn năm trước. Những người La Mã đầu tiên đã nghiền hạt mù tạt và trộn chúng cùng rượu để tạo hỗn hợp sền sệt. Có lẽ nó không khác lắm so với mù tạt được chế biến sẵn mà chúng ta biết ngày nay.

Chủng loại

Trong khi có khoảng 40 loài cây họ mù tạt, ba loài trong số chúng được sử dụng: đen (Brassica nigra), nâu (B. juncea) và trắng hoặc vàng (Sinapis alba). Tuy nhiên, mù tạt thành phẩm có nhiều dạng khác nhau. Tùy thuộc vào cách hạt được xay, chất lỏng trộn cùng (giấm, rượu, nước trái cây hoặc nước) và những phụ liệu khác. Loại trắng, có nguồn gốc Địa Trung Hải, là tiền thân của loại màu vàng tươi chúng ta thấy ngày nay. Loại nâu trên dãy Himalaya hay được các nhà hàng Trung Quốc dùng. Và nó cũng là nguyên liệu được ưa chuộng ở châu Âu và Mỹ. Loại đen có nguồn gốc Trung Đông và Tiểu Á, nơi nó được trồng phổ biến. Nó được bán chủ yếu ở dạng hạt và bột.

Các loại hạt mù tạt khác nhau được pha trộn để các đặc tính khác nhau của chúng tạo thành loại mù tạt lai. Chúng bao gồm Pommery (thô), Dijon (chứa rượu vang hoặc nước ép nho), Anh (nóng), Trung Quốc (cay), Đức (thô và hơi ngọt) và Mỹ (vàng tươi và hơi ngọt).

Cách dùng

Mù tạt có bốn dạng cơ bản – hạt, bột, dầu và đóng hộp. Mỗi dạng có thể được dùng cho những cách khác nhau:

Các loại hạt mù tạt

Chế biến mù tạt

Chúng ta thường coi mù tạt như một loại sốt chấm xúc xích hoặc bất cứ thứ gì khác. Nó cũng có thể được sử dụng như một thành phần chính. Mù tạt đã chế biến có thể được sử dụng trong nước sốt, thêm vị cay và độ sánh kem. Và hạt mù tạt, bột và dầu cũng có thể được sử dụng.

Lá màu xanh hoặc đỏ của cây mù tạt có thể ăn được, ngon. Và nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn. Nhưng chúng có nguồn gốc từ các loài khác trong họ Cải.

Hương vị

Mặc dù có sự khác biệt lớn về hương vị, nhưng có một số đặc điểm hương vị cơ bản bạn tìm thấy ở mọi loại mù tạt. Nó luôn luôn cay, từ rất hăng đến nồng. Dẫu cay nóng, nó cũng có vị ngọt tiềm ẩn. Và thường nó có mùi thơm phảng phất nhưng dai dẳng của hoa cải vàng.

Thay thế mù tạt bằng…

Nếu không có mù tạt, bạn hãy dùng cải ngựa hoặc wasabi Nhật Bản. Ngoài ra, tùy thuộc vào món ăn bạn định làm. Bạn có thể chọn nước sốt nóng có tiêu ớt để dùng đỡ.

Công thức nấu ăn

Mặc dù mù tạt chủ yếu được sử dụng như một loại gia vị, nó cũng có thể hoạt động như một nguyên liệu nấu ăn độc lập. Nếu bạn muốn thêm hương vị và kết cấu món ăn hãy dùng nó.

Nơi bán mù tạt

Nó có thể được tìm thấy ở hầu hết các siêu thị. Bạn có thể mua chúng ở dạng chất lượng cao, có hương vị độc đáo ở các cửa hàng bán đồ ăn đặc sản và các trang web trực tuyến.

Lưu trữ

Các lọ mù tạt đã đóng kín, đặt nơi tối và mát, có thể giữ được nhiều năm. Tuy nhiên, khi đã mở lọ, bạn nên đậy chặt nắp, để trong tủ lạnh và dùng dần trong một năm. Tuy nhiên, bạn dùng hết càng sớm càng tốt. Vì hương vị và mùi thơm của nó giảm dần theo thời gian, đặc biệt khi nó được mở và đóng thường xuyên.

Mù tạt và sức khỏe

Mù tạt ban đầu được sử dụng như một cây thuốc hơn là một món ăn. Pythagoras sử dụng nó như một phương thuốc trị bọ cạp đốt. Và Hippocrates đã điều phối nó để chữa đau răng và cảm lạnh. Trong khi một số người nói rằng nó chứa các khoáng chất có lợi như selen và magiê, cũng như axit béo omega-3. Hầu hết giá trị dinh dưỡng nó mang lại được đánh giá dựa trên loại thực phẩm kết hợp.

Mặt khác, loại xanh có nhiều vitamin A và C.

Kết luận

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Medplus chúc bạn và gia đình sức khỏe và hạnh phúc. Bạn hãy viết thêm về mù tạt và công dụng ẩm thực của nó. Nguồn thông tin đặc biệt này góp phần củng cố chất lượng bài viết chuyên mục ẩm thực – dinh dưỡng. Từ đó chúng tôi bao quát lí thuyết và hiện thực. Mỗi quan điểm ưa chuộng một góc nhìn.

Gia vị / sốt chấm cũng biểu hiện cách thức sử dụng điều phối tinh thần và vật chất. Và như mọi đánh giá cổ điển, khoa học nêu cao tinh thần thực dụng. Khẩu vị được dùng để đánh giá mọi thành bại của món ăn. Và thành phần dinh dưỡng đánh giá sức khỏe.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version