Site icon Medplus.vn

Mủ trôm và 6 tác dụng của mủ trôm mà bạn cần biết

Mủ trôm hay còn gọi là dịch nhựa của cây trôm. Nó được sử dụng làm thành thực phẩm hằng ngày. Bởi loại mủ này có hàm lượng dinh dưỡng cao gồm nhiều nguyên tố vi lượng. Và quan trọng hơn hết là lợi ích của mủ trôm đối với sức khỏe cực kỳ nhiều. Hãy cùng Medplus khám phá tác dụng của nó trong bài viết này.

Mủ trôm là gì?

Mủ trôm là dịch tiết ra từ thân cây trôm. Nó có tên khoa học là sterculia foetida, thuộc họ sterculiaceae. Và nó có tên thương mại là gum karaya. Gum karaya đã được sử dụng thương mại trong khoảng 100 năm.

Gum karaya chỉ được sử dụng trong một vài sản phẩm thực phẩm cụ thể. Do tính ổn định của axit, nó được sử dụng trong một vài loại salad trộn. Nó được xem như một chất ổn định, trong một vài viên đá và sherbets, và trong một vài miếng băng và sương.

Nó có nhiều công dụng như là kết quả của các tính chất khác nhau của nó: chất kết dính, chất liên kết và khả năng hấp thụ một lượng lớn nước. Màu của một loại bột mịn dao động từ trắng đến hồng đến nâu.

Mủ trôm thường được sử dụng trong ngành chế biến thực phẩm. Nó được sử dụng để ổn định kháng axit cho sherbets, trái cây và các sản phẩm có độ pH. Và đặc biệt là trong việc ổn định các sản phẩm kem đánh bông đóng gói và meringue toppings.

Nó là một chất ổn định nhũ tương tốt cho các món salad trộn kiểu Pháp. Vì nó làm tăng độ nhớt của pha nước của nhũ tương dầu-nước. Nó được sử dụng để kết dính các sản phẩm bột có hàm lượng calo thấp. Ví dụ như mì ống, bánh mì và các sản phẩm bánh khác.

Ngoài ra, nó còn rất hiệu quả trong việc chuẩn bị các loại ngũ cốc farina nấu chín. Đặc biệt là các sản phẩm thịt xay vì nó giữ nước và đóng gói tốt giúp món ăn trở nên hoàn hảo hơn.

Thành phần dinh dưỡng

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra mủ trôm có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Nó chứa nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, kẽm, canxi,… và hơn 17 loại axit amin khác. Trong đó có có một số axit mà cơ thể không thể tự mình sản sinh ra được.

Ngoài ra, trong laoij mủ này còn tìm thấy được chất Polysaccharide. Chất này còn có tên gọi là đường đa, nó vào cơ thể và thủy phân thành nhiều chất mà cơ thể cần thiết. Ví dụ như: acid D-galacturonic, L-rhamnose cùng một vài chất chuyển hóa khác.

Mủ trôm và 6 tác dụng của mủ trôm mà bạn cần biết

6 tác dụng của mủ trôm đối với cơ thể

Mủ trôm có vị ngọt thanh mát, với công dụng giải nhiệt hiệu quả nên thường được chế biến thành nhiều món ăn có lợi cho sức khỏe. và sau đây là một số tác dụng của mủ trôm cho sức khỏe của bạn.

1. Cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào

Như đã biết, trong loại mủ này có lượng lớn các chất khoáng và các chất dinh dưỡng khác. Chúng giúp bổ xung nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Điều này giúp bạn có thêm năng lượng cho một ngày làm việc bận rộn.

2. Mủ trôm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc

Mủ trôm được nhiều người yêu thích bởi nó có tính thanh nhiệt, giải độc cao. Nó giúp thải các độc tố tích tụ trong gan, đồng thời thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, nó còn cung cấp một lượng lớn chất xơ, khoáng chất vi lượng có lợi cho sức khỏe.

3. Tăng cường sức khỏe của xương

Trong Gum karaya có chứa lượng canxi cao, đây là nguyên tố đứng đầu bảng dinh dưỡng. Nó đóng vai trò trong việc bổ sung sự chắc khỏe cho xương. Giúp đảm bảo và duy trì các chức năng của hệ xương khớp.

4. Mủ trôm tốt cho đường ruột

Về mặt y học, mủ trôm là thuốc nhuận tràng số lượng lớn hiệu quả vì các hạt kẹo cao su hút nước và phồng lên gấp 60 đến 100 lần thể tích ban đầu của chúng. Cơ chế hoạt động là sự gia tăng âm lượng của nội dung ruột. Loại mủ này nên được uống với lượng chất lỏng dồi dào và có thể mất vài ngày để các hiệu ứng được chú ý.

5. Chữa trị bệnh đau họng

Các đặc tính giảm của mủ trôm làm cho nó hữu ích như là một thành phần trong viên ngậm để làm giảm đau họng. Ngoài ra, loại mủ này còn có tiềm năng trong việc tăng cường tốc độ hòa tan của nimodipine.

6. Sử dụng trong nha khoa

Mặt khác, karaya cũng đã được sử dụng làm chất kết dính cho đồ đạc nha khoa và thiết bị phẫu thuật xương, và làm cơ sở cho các bản vá axit salicylic. Các thí nghiệm in vitro cho thấy sử dụng lớp phủ karaya có thể là một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa sự tích tụ của mảng bám răng giả và các vấn đề liên quan như viêm răng giả gây ra, nhuộm màu và mùi khó chịu.

Kết luận

Mủ trôm là loại dịch nhựa có hàm lượng chất dinh dưỡng cực cao. Nhờ đó mà nó có tác dụng cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể, tăng cường sức khỏe của xương và có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Bên cạnh đó, do tính chất kết dính của nó mà nó thường được dùng trong các thiết bị nha khoa và cho quá trình phẫu thuật xương.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.sciencedirect.com/topics/food-science/karaya

Exit mobile version