Site icon Medplus.vn

Mua bảo hiểm sức khỏe cần biết những gì? 10 mẹo để thành công

Tips cần biết khi mua bảo hiểm sức khỏe

Mua bảo hiểm sức khỏe là điều cần thiết. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để cân bằng nhu cầu chăm sóc sức khỏe với các chi phí y khoa cao như hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh việc lựa chọn chương trình bảo hiểm phù hợp bạn cũng cần lưu ý một vài điều khác. Bài viết này Medplus tổng hợp những kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe mà bạn cần biết để đảm bảo quyền lợi. Vì đây là một điều quan trọng nên đừng bỏ lỡ bạn nhé!

1. Lợi ích khi mua bảo hiểm sức khỏe

bảo hiểm sức khỏe giúp chi trả các chi phí điều trị ốm đau, bệnh tật, thai sản

Khi mua bảo hiểm sức khỏe, bạn và gia đình sẽ nhận được các quyền lợi y tế khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu. Một số quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe có thể kể đến như:

2. 10 Tips cần biết khi mua bảo hiểm sức khỏe

2.1. Mẹo số 1: Đăng ký và tiết kiệm

Bảo hiểm sức khỏe cung cấp sự bảo vệ về mặt y tế và tài chính trong trường hợp bệnh tật hoặc tai nạn nghiêm trọng. Ngoài việc bảo vệ sức khỏe của bạn, bảo hiểm sức khỏe có thể giúp bảo vệ khỏi khó khăn tài chính, nợ nần và thậm chí phá sản.

Nếu bạn không có bảo hiểm sức khỏe thông qua chủ lao động, vợ/chồng, cha mẹ bạn hoặc một nguồn khác, bạn có thể đăng ký bảo hiểm sức khỏe tư nhân. Trước đây, những người có bệnh từ trước thường bị từ chối bảo hiểm hoặc bị tính phí bảo hiểm quá cao. Ngày nay, bạn có thể mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân tại các công ty bảo hiểm uy tín với bất kỳ vấn đề sức khỏe trong quá khứ hay hiện tại của bạn.

Đăng ký bảo hiểm sức khỏe là cách hiệu quả nhất để lập kế hoạch cho một tương lai khỏe mạnh – cho bản thân, gia đình và tài chính của bạn.

2.2. Mẹo số 2: Tham gia càng sớm càng tốt

hãy tham gia bảo hiểm sức khỏe càng sớm càng tốt

Tuổi tác là yếu tố đầu tiên tác động tới phí bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm đều có dữ liệu thống kê tỷ lệ tử vong theo độ tuổi.

Hàng năm, cứ trong 1000 người nam giới 40 tuổi, có 2 người sẽ mất trong năm đó (tỷ lệ 0,002). Như vậy mỗi năm Công ty bảo hiểm sẽ phải chi trả tiền bồi thường cho 2 gia đình. Thực tế thống kê cho thấy tỷ lệ tử vong tăng theo độ tuổi. Mà tỷ lệ này càng cao thì số tiền bồi thường trong năm càng lớn. Do đó, Công ty bảo hiểm sẽ thu mức phí cao hơn để bù đắp lại.

Tóm lại, bạn càng lớn tuổi thì phí bảo hiểm sẽ càng cao. Hãy cân nhắc tham gia bảo hiểm sớm nhất có thể để giữ được mức phí thấp nhất.

2.3. Mẹo số 3: Chọn một kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp với cuộc sống của bạn

Khi chọn một chương trình bảo hiểm sức khỏe, hãy tự hỏi bản thân:

Thảo luận về câu trả lời cho những câu hỏi này với gia đình và những người phụ thuộc của bạn. Biết những gì quan trọng nhất sẽ giúp bạn lập kế hoạch cho một tương lai lành mạnh – với một kế hoạch được chăm sóc sức khỏe hoàn hảo được xây dựng.

2.4. Mẹo số 4: Thay đổi hoặc gia hạn gói bảo hiểm hiện tại của bạn

Đăng ký mở bảo hiểm là thời điểm để gia hạn hoặc thay đổi kế hoạch chăm sóc sức khỏe hiện tại của bạn. Đây là thời điểm hoàn hảo để xem xét những gì bạn mong muốn về quyền lợi bảo hiểm hiện tại và những gì bạn muốn thay đổi.

Nếu thu nhập của bạn đã thay đổi, ai đó đã thay đổi công việc, bạn đã thêm một thành viên mới trong gia đình hoặc bạn không hài lòng với gói bảo hiểm sức khỏe hiện tại của mình, thì bây giờ là lúc để xem tất cả các lựa chọn của bạn và tìm ra kế hoạch chăm sóc sức khỏe hoàn hảo hơn. Một gói bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia sẽ cho phép bạn tiếp cận thuận tiện với những bác sĩ hàng đầu, những công nghệ y tế tiên tiến và dịch vụ chăm sóc cao cấp.

Đăng ký tư vấn gói bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia miễn phí, nhanh chóng ngay tại đây

2.5. Mẹo số 5: Chọn gói Vàng (hoặc Đồng, Bạc hoặc Bạch kim)

Có bốn loại chương trình bảo hiểm sức khỏe khác nhau để lựa chọn trên Thị trường Bảo hiểm sức khỏe. Chúng bao gồm:

Mỗi loại chương trình đều cung cấp các lợi ích sức khỏe thiết yếu như nhau, bao gồm nhập viện, chăm sóc cấp cứu, các dịch vụ phục hồi chức năng, xét nghiệm, thuốc theo toa, chăm sóc phòng ngừa, chăm sóc thai sản và trẻ em cũng như điều trị rối loạn sức khỏe tâm thần và lạm dụng chất kích thích.

Sự khác biệt chính giữa bốn chương trình này là số tiền công ty bảo hiểm của bạn trả thay cho bạn, chi phí bảo hiểm hàng tháng của bạn là bao nhiêu và mức khấu trừ của bạn là bao nhiêu.

2.6. Mẹo số 6: Cân nhắc một kế hoạch khấu trừ cao

Cân nhắc một kế hoạch khấu trừ cao khi tham gia bảo hiểm sức khỏe

Các chương trình Sức khỏe khấu trừ cao (High-Deductible Health Plans, viết tắt HDHPs) được thiết kế để giữ phí bảo hiểm hàng tháng ở mức thấp. Khi bạn chọn gói Đồng hoặc Bạc, bạn thường trả mỗi tháng ít hơn rất nhiều so với các gói khác. Tuy nhiên, khi bạn tìm kiếm dịch vụ chăm sóc, bạn sẽ phải trả thêm tiền túi.

Ngoài phí bảo hiểm hàng tháng thấp hơn, HDHP có mức khấu trừ cao hơn so với các gói bảo hiểm y tế truyền thống. Điều đó có nghĩa là có một số tiền tối thiểu bạn phải trả từ tiền túi trước khi bảo hiểm có hiệu lực.

Chương trình Sức khỏe khấu trừ cao hoạt động như thế nào?

Khi bạn đã đáp ứng khoản khấu trừ của mình và bảo hiểm của bạn có hiệu lực, công ty bảo hiểm sẽ bắt đầu thanh toán tiền bảo hiểm. 100% đồng bảo hiểm có nghĩa là công ty bảo hiểm thanh toán 100% chi phí chăm sóc sức khỏe khi khoản khấu trừ của bạn được đáp ứng. Tuy nhiên, hầu hết các HDHP hoạt động trên cơ sở 80/20 – khi bạn đã đáp ứng khoản khấu trừ của mình, họ sẽ bắt đầu thanh toán 80% chi phí của bạn. Bạn chịu trách nhiệm cho 20% còn lại.

Bạn sẽ tiếp tục thanh toán 20% cho đến khi bạn đạt được số tiền xuất túi tối đa trong năm – số tiền tối đa bạn phải trả cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong một năm dương lịch. Sau khi đáp ứng mức tối đa đó, công ty bảo hiểm bắt đầu thanh toán 100% chi phí chăm sóc sức khỏe của bạn.

2.7. Mẹo số 7: Xem liệu bạn có đủ điều kiện không

Nếu bạn không đủ khả năng mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân, bạn có thể đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế hoặc trợ cấp để giúp bù đắp chi phí bảo hiểm. Mua bảo hiểm theo diện gia đình và thu nhập hộ gia đình sẽ xác định xem bạn có đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế có thể được sử dụng để giảm chi phí đóng bảo hiểm y tế hàng tháng, hoặc được cấp dưới dạng hoàn thuế trên tờ khai thuế của bạn hay không.

Ngoài các khoản tín dụng thuế, bạn có thể đủ điều kiện để được hưởng một chương trình bảo hiểm y tế giảm chi phí dựa trên thu nhập của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bảo hiểm có giá cả phải chăng hoặc nghĩ rằng bạn không đủ khả năng chăm sóc y tế, hãy để lại thông tin tại đây, Medplus sẽ hỗ trợ bạn.

2.8. Mẹo số 8: Chọn mạng lưới bệnh viện bảo lãnh phù hợp

Chọn mạng lưới bệnh viện bảo lãnh phù hợp

Mạng lưới bệnh viện bảo lãnh là thuật ngữ được sử dụng để mô tả một nhóm các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà công ty bảo hiểm uy tín đã ký kết. Khi bạn tìm kiếm dịch vụ chăm sóc trong hệ thống, bảo hiểm của bạn thường chi trả nhiều phí hơn, điều này giúp cho chi phí chăm sóc sức khỏe tổng thể của bạn sẽ thấp hơn.

Nếu bạn chọn đến một bác sĩ hoặc bệnh viện ngoài mạng lưới liên kết, bạn có nhiều khả năng phải tự trả phí cao hơn so với nếu bạn ở trong mạng lưới. Do đó, việc chọn mạng lưới bệnh viện bảo lãnh phù hợp là rất quan trọng.

Hãy đọc thêm vì rất cần thiết:

2.9. Mẹo số 9: Chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bản thân

Khi bạn chọn đúng chương trình bảo hiểm sức khỏe và mạng lưới  bảo lãnh viện phí phù hợp, bạn sẽ được tiếp cận với hệ thống y tế chất lượng cao – chưa kể đến các bác sĩ giỏi nhất, bệnh viện tốt nhất và các lựa chọn chăm sóc tốt nhất hiện có.

Khi tìm kiếm một hệ thống chăm sóc sức khỏe tuyệt vời, bạn nên:

Nguồn thông tin tham khảo: Buying health insurance: tips for success

Exit mobile version