Site icon Medplus.vn

MỤN THỊT DƯ: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus tìm hiểu về các nguyên nhân và triệu chứng mụn thịt dư qua bài viết dưới đây bạn đọc nhé!

Mụn thịt dư

1. Mụn thịt dư là gì?

Mụn thịt dư (mụn cơm có cuống, mụn thịt thừa) là những u nhú trên da có dạng lồi nhỏ, màu da hoặc màu nâu, trông giống như mụn cóc. Các nốt mụn thịt này có kích thước từ 1mm đến 2cm.

2. Nguyên nhân mụn thịt dư là gì?

Mụn thịt dư thường xuất hiện khi bạn bắt đầu bước vào độ tuổi lão hóa da. Nguyên nhân gây mụn thịt thừa có thể phân loại thành nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp.

Nguyên nhân trực tiếp hay còn gọi là nguyên nhân do cơ địa, nội tiết, xuất phát từ bên trong cơ thể. Loại mụn này thường do tình trạng tăng sinh collagen khiến cấu trúc da bị thay đổi kết hợp với rối loạn tuyến mồ hôi, da nhạy cảm…

Nguyên nhân gián tiếp chủ yếu đến từ chế độ sinh hoạt và các thói quen, lối sống như ăn uống thiếu chất, sử dụng nhiều chất kích thích, mỹ phẩm có các thành phần gây tổn thương da, dùng các loại thuốc ảnh hưởng nội tiết dẫn tới bị mụn thịt dư.

3. Dấu hiệu nhận biết mụn thịt dư là gì?

Mụn thịt dư lành tính là các u nhú trên da, hơi mềm và trông như được “treo” ngoài da thay vì nổi trên bề mặt. Mặc dù một số nốt mụn thịt có thể tự rụng theo thời gian nhưng hầu hết vẫn tồn tại trên da từ khi hình thành.

Ban đầu, mụn thịt chỉ nhỏ như đầu kim và có kích thước dẹt. Kích thước tối đa của hầu hết các nốt mụn này thường nhỏ (đường kính 2-5mm, khoảng 1/3 đến một nửa kích thước của một cục tẩy trên đầu bút chì), một số có thể lớn hơn từ 1-2cm.

Mụn thịt có thể mọc bất cứ nơi nào trên cơ thể, phổ biến nhất là mụn thịt ở cổ, mụn thịt ở tay hoặc mụn thịt ở nách. Một số vị trí khác có nốt thịt dư là trên ngực, lưng, ở vùng háng, trên mí mắt hoặc dưới nếp gấp mông.

Mụn thịt dư thường không gây đau nhưng có thể làm người bệnh khó chịu khi mọc ở nơi dễ bị kích thích liên tục (như mụn thịt ở hoặc ở bẹn). Nếu ở vị trí dễ thấy như trên mặt, người ta thường loại bỏ mụn thịt thừa vì lý do thẩm mỹ.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

4. Điều trị mụn thịt dư

Điều trị bằng thuốc

Một số loại thuốc bôi ngoài da và thuốc uống hỗ trợ phá hủy cũng như loại bỏ các nốt thịt thừa, đồng thời kích thích tái tạo da mới.

Khi bị mụn thịt dư, giải pháp đầu tiên thường là các loại thuốc bởi phương pháp này ít có khả năng gây ra biến chứng như sẹo, tổn thương mô hay nhiễm trùng.

Các bác sĩ thường khuyến nghị hai loại thuốc chính để khắc phục mụn thịt là:

  • Retinoid đường thoa hoặc đường uống.
  • Atropine tại chỗ.

Ngoài ra, một số sản phẩmtẩy da chết an toàn cũng có thể giúp loại bỏ lớp da chết trên cùng là giải pháp đơn giản nhằm giảm bớt sự xuất hiện của các nốt thịt sần. Những sản phẩm tẩy da chết lành tính thường bao gồm:

  • Acid Glycolic.
  • Acid Pyruvic.
  • Acid Mandelic.
  • Acid Lactic.
  • Acid Salicylic…

Thông thường, cần phải mất ít nhất vài tháng sử dụng, những sản phẩm này mới có hiệu quả. Tẩy tế bào chết quá thường xuyên có khả năng gây khô da, tổn thương mô hay thậm chí là để lại sẹo.

Điều trị xâm lấn

Nếu như bạn muốn nhanh chóng loại bỏ các đốt mụn thịt dư vì lý do thẩm mỹ, đặc biệt là khi chúng xuất hiện quá dày đặc trên vùng mắt và vùng cổ, bạn có thể sử dụng một số giải pháp điều trị xâm lấn như:

  • Xiết chỉ phẫu thuật tại vùng bị nốt sần thịt để cắt lưu lượng máu ở đây, từ đó loại bỏ chúng. Phương pháp này có hiệu quả chậm và sẽ gây tổn thương nhẹ.
  • Đốt cháy mụn thịt bằng đèn năng lượng cao: phương pháp này có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến các vùng da xung quanh. Ngoài ra, khả năng tái phát của mụn thịt sau điều trị rất cao.
  • Phẫu thuật: thường yêu cầu phải gây tê cục bộ cho bệnh nhân. Việc cắt bỏ này thường có thể để lại sẹo và khả năng tái phát cũng tương đối cao.
  • Điều trị bằng Laser: đây là công nghệ mới và phổ biến được áp dụng ở nhiều thẩm mỹ viện hiện nay, tuy nhiên tia Laser có nhiệt độ rất cao nên sẽ gây tổn thương vùng mô lân cận. Sau điều trị, một số sẹo trắng đốm sẽ hình thành, đặc biệt là vùng da nhạy cảm.

Mụn thịt dư là một dạng khối u lành tính, thường mọc thành từng cụm và gần như không gây ra biến chứng nghiêm trọng nào về sức khỏe. Tuy nhiên, chúng có thể gây mất thẩm mỹ và khiến bạn trở nên tự ti, mặc cảm. Vì vậy, điều trị mụn thịt bằng thuốc bôi hay xâm lấn cũng là nhu cầu thiết yếu của bất kỳ ai gặp phải vấn đề này.

Mụn thịt dư

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về mụn thịt dư, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version