Site icon Medplus.vn

Mứt chuối: cách làm tại nhà đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả

dat chuan - Medplus

Đây rồi, công thức mứt chuối siêu dễ làm của chúng tôi. Bạn có biết không? Thành phẩm thơm ngon nhờ hương vị đặc trưng, gợi liên tưởng đến những viên kẹo bơ cứng đường nâucaramel đến độ hoàn hảo.

Mứt chuối: cách làm tại nhà đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả

Lúc tôi còn nhỏ (hồi những năm 1970), mẹ tôi thường chuẩn bin cho chúng tôi món mứt chuối chúng tôi yêu thích. Chúng tôi sống ở một vùng nông thôn, và bà đã dành hàng tấn lọ thủy tinh để làm các món bảo quản khác. Những chiếc lọ trong tủ thực sự thu hút tôi mặc dù chứa đầy mứt chuối.

Vài năm trước, tôi nhờ cô ấy tìm công thức nấu món mứt chuối này cho tôi. Tôi không thể nhớ nếu bà không chỉ. Hình như cả tôi và bà đều quên lúc gặp nhau để học bí quyết. Và tôi đã đành lang thang trên mạng để học một phiên bản khác. Nhưng tôi đã thực hiện một vài mẻ mứt chuối. Thành phẩm rất tốt, nhưng không hoàn toàn như cách tôi nhớ.

Cuối tuần qua, tôi đã mua được nhiều chuối chín, giá cực kỳ rẻ. Tôi đã mất quá lâu để chuẩn bị một mẻ mứt chuối khác và quyết định giới thiệu cho con gái tôi. Lần này, tôi quyết tìm cách để sao chép công thức ban đầu.

Chúng tôi đã khám phá những điều thú vị của món mứt chuối này lúc tìm kiếm cách để tăng cường hương vị chuối cho món chuối cuộn Trung Quốc dẻo dai của chúng tôi 香蕉 糕. Và quả thật, chúng tôi đã bổ sung được một mẹo hay! Nó không chỉ tạo thêm hương vị cho món chuối cuộn mà còn là món bánh mì kẹp mứt chuối bơ đậu phộng ngon tuyệt!

Chuối chín

Bí quyết để có một món mứt chuối thực sự ngon là sử dụng chuối thật chín, càng mềm càng ngọt. Ngay cả lúc vỏ chuối đen, bên trong vẫn ngon, vẫn ngọt đến mức khó tin.

Bạn hãy cho chuối, đường trắngđường nâu, sau đó nghiền kỹ! Đường nâu cung cấp một chút hương vị kẹo bơ cứng cho lọ mứt chuối. Nếu bạn muốn đậm mùi kẹo bơ cứng hơn, hãy sử dụng nhiều đường nâu hơn, chỉ cần đảm bảo lượng đường tổng thể đúng lượng như đã được khuyến nghị trong công thức.

Một chút nước cốt chanh giúp làm tăng hương vị tổng thể, đồng thời có thêm vị chua nhẹ. Đây là một mẹo mà chúng tôi sử dụng cho các loại mứt khác của mình (xem mứt dâu tây, mứt quất, mứt mâm xôi, mứt xoài dâu tâymứt vải thiều tự làm của chúng tôi). Bạn hãy thêm một chút chanh hoặc nước cốt chanh là cách tuyệt vời nhất để bổ sung hương vị trái cây và bạn thậm chí có thể thêm vào một chút vỏ chanh bào để tăng thêm hương vị.

Chuối rim đường

Bây giờ đã đến lúc bạn khuấy nồi! Bạn có thể thấy chúng tôi không nghiền quá nát các miếng chuối để tạo kết cấu cho việc nhai nuốt.

Vừa đun vừa khuấy, vừa đun vừa đảo đều tay cho đến lúc mứt chuối dẻo và đặc sệt. Và thao tác này thật đơn giản. Món mứt chuối dễ làm này trông thật bắt mắt phải không các bạn?

Công thức mứt chuối

Danh sách các nguyên liệu khá đơn giản và không đắt. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món mứt chuối.

Công thức làm mứt chuối này rất thích hợp cho bất kỳ thời điểm nào trong năm. Đặc biệt, vì chuối rất rẻ. Bạn chưa bao giờ được thưởng thức một chiếc bánh sandwich chuối và bơ đậu phộng ngon như thế này! Bạn hãy bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

(làm 1 lọ) Thời gian chuẩn bị: 2 phút. Thời gian nấu: 10 phút

Thành phần

6 quả chuối rất chín
1 1/8 cup đường trắng, 246 g
4 muỗng canh đường nâu
2 quả chanh, nước ép
2 muỗng canh nước
1/2 muỗng cà phê muối
1 muỗng canh rượu Rum đen
1 muỗng cà phê chiết xuất vani

Mứt chuối

Hướng dẫn

  1. Chuối lột vỏ, cho vào nồi cỡ vừa và dùng nĩa nghiền cho đến lúc chuối nát. Thêm hết lượng đường và nấu trên mức lửa vừa và nhỏ cho đến lúc đường tan chảy. Thêm nước cốt chanh, nướcmuối.
  2. Vặn lửa nhỏ và đun nhỏ lửa, thỉnh thoảng khuấy một lần cho đến lúc hỗn hợp đặc và có màu caramel, khoảng 10 phút. Tắt bếp, thêm rượu Rumchiết xuất vani. Để mứt chuối nguội và đổ vào lọ thủy tinh đã tiệt trùng.
  3. Bảo quản mứt chuối trong tủ lạnh. Nhớ dùng muỗng sạch múc mứt chuối mỗi lần muốn dùng!
Nấu chín

Cách dùng mứt chuối

Bạn hãy phết mứt chuối đều khắp chiếc bánh sandwich bơ đậu phộng. Mứt chuối cũng hay được phủ trên miếng bánh nướng xốp Anh, bánh mì chuối hoặc bánh nướng. Nó cũng là một loại topping tuyệt vời cho bánh quế, bánh kếp hoặc bánh kem.

Tôi có thể bỏ qua nước chanh?

Không. Bạn cần chanh hoặc nước cốt chanh để đảm bảo có đủ lượng axit trong mứt chuối. Nếu bạn không quan tâm đến nó, bạn có thể dùng 1 thìa cà phê axit xitric để thay thế.

Nếu bạn thích mứt chuối hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Hong Kong Cookery

Exit mobile version