Site icon Medplus.vn

Nám da khi mang thai: biết càng sớm càng tốt

Nếu bạn nhận thấy những đốm da sẫm màu mới trên khuôn mặt của mình, có thể bạn đã bị nám da – thường được gọi là “mặt nạ của thai kỳ”. Nhưng bạn không đơn độc – tình trạng này ảnh hưởng đến ước tính từ 50 đến 75 phần trăm các bà mẹ tương lai.

Nám da khi mang thai

Nguyên nhân nào gây ra nám da (mặt nạ thai nghén)?

Mặt nạ của thai kỳ – được gọi là nám da – xuất hiện khi nồng độ estrogen và progesterone tăng cao kích thích sản xuất dư thừa melanin, còn được gọi là tăng sắc tố. 

Nám da đặc biệt phổ biến ở phụ nữ da sẫm màu hoặc những người gốc Á và Phi, những người có nhiều sắc tố trên da hơn những người da trắng. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể làm cho nó dễ nhận thấy hơn.

Mặt nạ khi mang thai trông như thế nào?

Mặt nạ mang thai có thể xuất hiện dưới dạng các mảng da sẫm màu, lấm tấm, màu nâu, giống như hoa giấy. Sự đổi màu này thường đối xứng và phổ biến nhất trên má và mũi, nhưng nó cũng được tìm thấy trên trán và môi trên.

Nếu bạn bị nám da, tàn nhang và nốt ruồi của bạn cũng có thể trông sẫm màu hơn, có thể có một đường sẫm màu ở giữa bụng (đường linea nigra) và quầng vú của bạn có thể có màu đậm hơn.

Nám da khi mang thai

Bạn có thể làm gì với mặt nạ khi mang thai?

Có một số thủ thuật bạn có thể thử để giảm thiểu tình trạng nám da, bao gồm những cách sau:

Tự bảo vệ mình

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm cho vết nám khi mang thai của bạn rõ rệt hơn. Thoa kem chống nắng phổ rộng có SPF từ 30 trở lên trên mặt cả ngày, hàng ngày, ngay cả khi bạn không đi ra ngoài, vì các tia có hại có thể đi qua cửa sổ của bạn.

Tránh xa ánh nắng mặt trời khi tia sáng mạnh nhất – từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều Và thể hiện phong cách thời trang bằng kính râm thể thao và mũ rộng vành khi bạn ra khỏi nhà. Khi bạn ra ngoài, hãy thoa lại kem chống nắng hai giờ một lần.

Che giấu nó

Biến một loại kem che khuyết điểm tốt trở thành người bạn tốt nhất của bạn. Chọn kem nền và kem che khuyết điểm hiệu chỉnh không gây mụn, không gây dị ứng và được thiết kế để che đi tình trạng tăng sắc tố. 

Kết hợp kem nền với màu da của bạn, nhưng sử dụng kem che khuyết điểm nhẹ hơn. Đầu tiên, thoa kem che khuyết điểm lên những vết loang lổ. Sau đó, thoa kem nền lên phần còn lại của khuôn mặt, tránh để các mảng bám. 

Nếu kem che khuyết điểm gây ra các vấn đề khác – ví dụ: nếu bạn có da dầu hoặc da nhạy cảm – hãy chuyển sang dùng phấn nén để làm sáng các nốt mụn. Nhiều sản phẩm nhỏ gọn có nhiều màu sắc phù hợp với mọi tông da.

Thử dùng vitamin C tại chỗ

Áp dụng chất chống oxy hóa mạnh mẽ này lên da của bạn có thể giúp làm sáng vết nám đồng thời cung cấp các lợi ích chống lão hóa khác, chẳng hạn như tăng sản xuất collegen. Nó được coi là an toàn trong cả thai kỳ và cho con bú.

Nám da khi mang thai

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về axit azelaic

Mặc dù hầu hết các thành phần làm sáng da đều bị cấm sử dụng trong thời kỳ mang thai, nhưng hãy thảo luận với bác sĩ về việc bạn có thể bôi axit azelaic lên da để trị nám hay không. Nó thường được sử dụng để điều trị chứng tăng sắc tố da cũng như bệnh trứng cá đỏ và mụn trứng cá trong thời kỳ mang thai và có sẵn ở dạng kê đơn và gel, bọt và kem không kê đơn. 

Một trong những thành phần làm sáng da duy nhất được coi là an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang thai, axit azelaic không liên quan đến dị tật bẩm sinh trong các nghiên cứu trên động vật. Điều đó nói rằng, hướng dẫn kê đơn lưu ý rằng nó chỉ nên được sử dụng trong thời kỳ mang thai khi thật cần thiết. Phải mất một hoặc hai tháng để phát huy tác dụng, và nó có thể gây bỏng, châm chích, ngứa hoặc ngứa ran.

Những giải pháp chăm sóc da nào bị cấm khi mang thai?

Nếu bạn chọn một liệu pháp spa khi mang thai , hãy nhớ cho chuyên gia thẩm mỹ của bạn biết rằng bạn đang mang thai. 

Phương pháp điều trị retinoid và nhiều loại hóa chất lột da đôi khi được sử dụng để điều trị chứng tăng sắc tố trong các liệu pháp chăm sóc da mặt là điều không nên khi bạn đang mong đợi. 

Trong khi mang thai hoặc khi đang cho con bú, bạn cũng nên tránh lột da, tẩy trắng tại nhà hoặc các phương pháp điều trị làm sáng da bằng hóa chất khác, vì chúng đều có khả năng xâm nhập vào da. Laser, có thể gây khó chịu, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai, cũng không nên. 

Mặt nạ thai nghén có hết không?

Tin tốt là: Mặt nạ dành cho bà bầu thường là tạm thời và mất dần sau khi sinh hoặc, trong một số trường hợp, sau khi bạn cho con bú xong.

Nếu tình trạng nám da vẫn tiếp diễn ngay cả khi bạn đã cai sữa, hãy hỏi bác sĩ da liễu về các lựa chọn của bạn. Bạn có thể nhận được ánh sáng xanh cho bất kỳ phương pháp điều trị nào – bao gồm lột da bằng hóa chất, laser, liệu pháp ánh sáng xung cường độ cao và thuốc bôi – có thể giúp giảm thiểu nám da nhưng đơn giản là không an toàn để sử dụng nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Nám da khi mang thai

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Melasma (Mask of Pregnancy)

Exit mobile version