Site icon Medplus.vn

Nấm Maitake và những cách tiếp cận khoa học căn bản

zxcvbn123 3 1 - Medplus

Hương vị tinh tế và dễ ăn, nấm Maitake là một trong những loại nấm tốt nhất trên thị trường. Mặc dù trong thực tế, chúng không phổ biến như các loại thực phẩm khác cùng loại. Chúng cũng thường được gọi là gà mái trong rừng. Chúng tôi nghĩ không gì thú vị hơn nếu được biết thêm một nguyên liệu dùng để nấu ăn.

Nấm Maitake và những cách tiếp cận khoa học căn bản

Khái quát

Lý do viết bài

Nhu cầu ăn uống

Các món ăn đều có sức hấp dẫn riêng. Ai cũng đều thích ăn uống. Những ai cảm thấy chán ăn thì có lẽ họ đang gặp rắc rối về sức khỏe vật chất và tinh thần. Bạn có nhận thấy hầu hết thời gian sống chúng ta gắn bó cùng việc ăn và việc làm nhiều nhất không? Vì vậy để thỏa mãn khẩu vị và cung cấp năng lượng để hoạt động, chúng ta có các cuộc thử nghiệm nhà bếp.

Lao động để phát triển

Các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Các kĩ sư nông nghiệp phát triển giống cây trồng vật nuôi mới. Các đầu bếp khám phá cách kết hợp và lựa chọn các nguyên liệu khác nhau để trình bày các món ăn mới lạ, ngon miệng.

Tiếp nối động lực

Trong xu hướng thường nhật này, chúng tôi mới giới thiệu nấm Maitake. Chúng tôi hy vọng trong số bạn đọc có người có thể có ý tưởng nấu ăn tuyệt vời. Trước nhất, họ có thể chăm sóc gia đình. Thứ hai, họ giải trí lúc sáng tạo nên các hương vị. Và cuối cùng, họ cũng góp phần thúc đẩy kinh tế hộ gia đình nếu họ kinh doanh món ăn họ nấu được. Hay họ có thể truyền hứng cho những người xung quanh viết sách ẩm thực,…

Vẻ ngoài của nguyên liệu và cách chế biến

Các mặt ren viền của nấm Maitake giúp nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để chiên, cắt hạt lựu, bổ sung hương vị đất và tạo điểm nhấn trang trí cho nhiều món ăn.

Khuyến khích vào bếp

Mặc dù loại nấm này khó tìm thấy trong cửa hàng tạp hóa hơn loại nấm thông thường, nấm Porcini hoặc nấm hương. Nhưng bạn hãy mua loại nấm này vào lần tiếp theo khi bạn cần có nấm trong thực đơn nấu ăn ở nhà.

Nấm Maitake là gì?

Maitake và gà mái trong rừng cùng chỉ một loại nấm. Ngoài ra chúng còn được gọi là đầu cừu. Loại nấm giống bó hoa này mọc tự nhiên trên gốc cây sồi. Nhưng chúng cũng có thể được nuôi trồng trong trang trại nấm. Hầu hết nấm Maitake được bày bán trên thị trường hiện này đều xuất phát từ đây.

Mặc dù nấm Maitake cũng có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và Châu Âu. Nhưng chúng đã thực sự tạo nên tên tuổi của mình trong nền ẩm thực ở Trung Quốc và Nhật Bản. Nơi đây chúng thường được sử dụng trong các món xào, cuộn cùng trứng và chiên để tạo thành một món ăn phụ tinh tế.

Món ăn này phổ biến ở nhiều nơi ở châu Á đến nỗi cái tên Maitake được gọi theo đúng như vậy. Maitake thực sự là một cụm từ tiếng Nhật có nghĩa “nấm nhảy múa”. Bởi vì theo lời đồn đại, những người đi rừng có thể nhảy múa xung quanh và vui mừng nếu họ tìm thấy một loại nấm.

Một mẹt nấm Maitake tươi

Cách dùng nấm Maitake

Người nấu ăn có thể sử dụng nấm Maitake hầu như theo bất kỳ cách nào khác. Bạn có thể nấu chúng cùng các loại nấm khác. Tốt nhất, bạn nên bỏ qua biến thể này khi tạo món hầm thịnh soạn hoặc nước sốt đậm đà. Do viền mỏng, nấm Maitake đặc biệt ngon khi chiên. Bạn hãy cho chúng vào nồi chiên không khí hoặc áp chảo nấm trong dầu ô liu hoặc dầu mè.

Cả hai phương pháp đều đòi hỏi phải bạn chia nhỏ những tai nấm lớn. Lúc bạn để nguyên tai nấm, trông chúng giống như một con gà có đầy lông tơ. Do đó nấm Maitake còn có tên “gà mái trong rừng”.

Nấm Maitake cũng có thể được cắt nhỏ và trộn vào món trứng tráng hoặc bất kỳ món ăn đơn giản nào khác bạn muốn truyền đạt nhiều hương vị của đất và không làm chúng bị mất hương vị tự nhiên hay bị dai như cao su.

Theo một cách nào đó, nấm Maitake có thể tan chảy thành dạng lỏng. Đặc biệt nếu bạn cắt chúng thành những miếng nhỏ và nấu kĩ.

Các phương pháp truyền thống để chế biến nấm Maitake bao gồm xào, súp,… Và chúng có hương vị ấn tượng hơn nếu được chọn làm lớp phủ trên mặt cho món Chawanmushi, một loại sữa trứng mặn của Nhật Bản.

Hương vị đặc trưng

Giống như tất cả các loại nấm, nấm Maitake có hương vị đậm đà của đất. Nhưng loại nấm này thậm chí còn mang đến nhiều sắc thái hơn cho người thưởng thức tinh tế. Những người mới bắt đầu ăn thử có thể cảm thấy chúng có hương vị tinh tế hơn nấm hương và có vị mặn mạnh hơn nấm Porcini. Họ có thể nếm được một chút gia vị trong nấm Maitake, nhưng không quá nóng.

Giống như hầu hết các loại nấm, nấm Maitake có rất nhiều hương vị của những gì nó được nấu cùng. Ví dụ, nếu bạn xào nó cùng nước tương và tỏi, nó nhanh chóng có hương vị mạnh mẽ của những thành phần cụ thể đó.

Mì xào thịt và nấm Maitake

Công thức nấu ăn

Bạn hãy thử nghiệm nấu nướng cùng các loại nấm đất này theo đủ cách, từ chiên, nướng đến xào hoặc nấu súp. Nấm có xu hướng nấu chín theo cùng một cách. Vì vậy rất dễ dàng để bạn thay thế nấm này để chọn nấm khác trong hầu hết các công thức nấu ăn.

Mua nấm Maitake ở đâu?

Việc chọn nấm Maitake tươi không quá dễ. Chúng thường không có trong hầu hết các siêu thị lớn. Thông thường, loại nấm mỏng manh này được trồng tại địa phương và được bán thông qua các nhà sản xuất nhỏ tại chợ nông sản và các cửa hàng tạp hóa nhỏ hơn.

Tuy nhiên, các cửa hàng thực phẩm Châu Á đôi khi cũng bày bán nấm Maitake tươi. Mặc dù hạn sử dụng của chúng hạn chế hơn các loại nấm khác. Nấm Maitake khô phổ biến hơn, thường được tìm thấy ở các lối bày bán gia vị. Những dạng nấm này cũng có thể được đặt mua trực tuyến và được vận chuyển trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Lưu trữ

Bạn hãy giữ nấm Maitake tươi trong túi giấy trong tủ lạnh khoảng 5 ngày. Chúng cũng có thể được để trong nhà bếp trong một hộp chứa thoáng khí miễn không khí nơi đó không quá khô.

Nếu nấm khô một chút, chúng vẫn tốt để chế biến. Mặt khác, nấm Maitake khô cần được ngâm nước trước khi sử dụng. Nấm khô chưa sử dụng có thể được giữ trong hộp kín, kín gió cho đến khi sẵn sàng để nấu.

Canh nấm Maitake

Lợi ích

Nấm Maitake được biết đến nhiều nhất nhờ đặc tính chống ung thư. Công dụng y học không ngờ này được nghiên cứu để xác thực vào năm 2009. Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering đã thực hiện một nghiên cứu để chứng minh.

Nấm Maitake được biết có thể giúp kích thích hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Những loại nấm này cũng chứa một lượng vitamin B và C, đồng, kali, beta-glucans và axit amin lành mạnh.

Nấm Maitake và Nấm hàu

Trong khi nấm Maitake và nấm hàu trông giống nhau vẻ ngoài, mép mỏng hơn và mọc thành cụm. Nhưng hương vị của chúng khác nhau hẳn. Nấm hàu có xu hướng nhạt hơn và vị ngọt thanh hơn và giữ được kết cấu tốt hơn khi chúng được nấu chín. Nấm Maitake cung cấp nhiều tinh chất thịt, hương đất và mặn hơn.

Và mặc dù nấm Maitake khá cứng cáp, các cạnh viền có thể bị sũng nước khi chúng được nấu quá lâu. Chúng có thể được sử dụng trong nhiều món ăn. Nhưng nấm Maitake có xu hướng giữ được hương vị đậm đà hơn nấm hàu. Bạn hãy thử món nấm hàu chiên giòn, trộn cùng Risotto và ngâm chua.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của bạn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version