Site icon Medplus.vn

Nấm Matsutake: loại nấm quý có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nấm Matsutake là một loại nấm hoang dã được săn lùng, mọc ở các vùng của Châu Á và miền Tây Hoa Kỳ từ đầu mùa thu đến giữa mùa đông. Nấm được biết đến với thịt dày, màu trắng và có hương vị cay nồng và mùi thơm.

Nấm Matsutake: loại nấm quý có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nấm Matsutake là gì?

Có nguồn gốc từ Nhật Bản, nấm Matsutake (tricholoma matsutake) mọc hoang ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Tên “matsutake” có nghĩa là “nấm thông” trong tiếng Nhật, được đặt theo tên những khu rừng thông nơi loại nấm này mọc. Ở Việt Nam nấm được gọi là nấm tùng nhung. Tuy nhiên, nấm đang bị đe dọa ở Nhật Bản và Okinawa do mất môi trường sống cần đảm bảo để phát triển.

Hai loài có liên quan, Tricholoma lớn và Tricholoma murrillianum, mọc trong các khu rừng tương tự trên khắp Tây Bắc Thái Bình Dương ở Hoa Kỳ và một số nơi ở Châu Âu. Chúng cũng thường được gọi và bán với tên gọi là Matsutake.

Bởi vì chúng rất hiếm và không thể được nuôi trồng như các loại nấm khác, nấm Matsutake loại tốt có thể có giá từ 40 USD / pound ở Mỹ đến 2.000 USD / pound ở Nhật Bản. Ở những nơi này, nấm được coi là một thành phần xa xỉ và thường được dùng làm quà tặng.

Quà tặng cho sức khỏe

Cách nấu nấm Matsutake

Trước khi nấu ăn, bạn lau nấm bằng khăn giấy ẩm để loại bỏ các mảnh vụn; tránh rửa hoặc ngâm chúng trong nước. Bạn cắt vỏ và thân sợi thành các khối dày, lát hoặc đồng xu để giữ được hương vị và kết cấu.

Matsutake có thể được chế biến tương tự như các loại nấm đặc sản khác: hấp, áp chảo, xé sợi, rang, nướng hoặc nấu nước dùng trong. Tuy nhiên, vì nấm rất hiếm, đắt tiền và có hương vị độc đáo, bạn sẽ tận dụng được tối đa khoản đầu tư của mình nếu để nấm đóng vai chính trong bất cứ món gì bạn đang nấu.

Ở Nhật Bản, nấm Matsutake theo truyền thống được sử dụng để làm matutake gohan, một món cơm được ưa thích, trong đó nấm được nấu cùng cơm trong nước dashi để có hương vị cay nồng của đất truyền vào cơm. Nấm cũng được sử dụng trong sukiyaki, một món ăn Nhật Bản tương tự như một món lẩu, trong đó các nguyên liệu được ninh từ từ trong nước dùng đầy hương vị trong một chiếc bình đun nóng tại bàn.

Hương vị

Nấm Matsutake có vị cay nồng và mùi thơm, không giống như bất kỳ loại nấm nào khác, mặc dù chúng thường được so sánh với nhiều loại nấm đất khác, mỗi loại nấm khác có đặc điểm hương vị khác nhau. Các hương vị khác cho nấm Matsutake bao gồm quế, thôngtuyết tùng.

Nấm Matsutake

Công thức nấu nấm Matsutake

Kinoko Gohan
Mì gạo lứt trộn nấm hương tươi
Gà sốt đậu nành nấm đông cô

Mua nấm Matsutake ở đâu?

Bởi vì nấm Matsutake chỉ có thể được tìm thấy trong tự nhiên và vào mùa ngắn, có thể khó tìm. Những cư dân ở Tây Bắc Thái Bình Dương có thể trồng nấm trong các khu rừng quốc gia, nhưng phải được Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ cho giấy phép. Không bao giờ tự ý bón phân cho nấm mà không có sự hướng dẫn của một chuyên gia được đào tạo. Vì điều đó có thể trở nên độc hại hoặc thậm chí gây chết người.

Nếu không, cách tốt nhất của bạn là tìm mua nấm tươi ở các cửa hàng tạp hóa đặc sản, siêu thị châu Á và chợ nông sản trong mùa trồng trọt ở Hoa Kỳ, thường là từ tháng 9 đến tháng 11. Bạn cũng có thể mua các loại bánh tươi từ các nhà bán lẻ nấm đặc sản trực tuyến trong mùa sinh trưởng.

Tìm nấm chắc, thơm, chỉ hơi ẩm chứ không ướt vì nấm có thể bị khô và mất mùi thơm dễ dàng. Thịt của nấm thảm tươi có màu trắng xương, nhưng những cây nấm này thường có màu gỉ đặc trưng ở bên ngoài của chúng.

Nấm thảm khô dễ kiếm hơn nhiều và có thể mua quanh năm. Tìm chúng tại các siêu thị có đầy hàng, cửa hàng tạp hóa Châu Á và các nhà bán lẻ trực tuyến.

Nấm tùng nhung

Lưu trữ

Bạn bảo quản nấm Matsutake tươi trong ngăn kéo tủ lạnh của bạn. Bạn giữ chúng trong túi giấy hoặc túi nhựa có lót khăn giấy bên trong. Nấm cực kỳ dễ hỏng, thời hạn sử dụng chỉ trong vài ngày. Vì vậy tốt nhất bạn nên nấu hoặc bảo quản nấm càng sớm càng tốt.

Nấm tươi có thể được cắt ra và đông lạnh hoặc gói toàn bộ trong giấy bạc và bảo quản trong túi hoặc hộp nhựa kín khí trong ngăn đá, có thể lên đến 1 năm.

Dinh dưỡng và lợi ích

Nấm Matsutake rất giàu protein, chất xơ, carbohydrate và ít natri. Chúng cũng là một nguồn cung cấp khoáng chất và các axit amin thiết yếu, bao gồm cả axit glutamic, hỗ trợ chức năng hệ thần kinh và chức năng não. 1

Tài liệu tham khảo

  1. Gang Liu, Hui Wang, Benhong Zhou, Xianxi Guo, and Xianming Hu (2010). Compositional analysis and nutritional studies of Tricholoma matsutake collected from Southwest China, Journal of Medicinal Plants Research, 4, 1222-1227

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version