Site icon Medplus.vn

Nấm mối và 5 công dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch

tác dụng sức khỏe của nấm mối

tác dụng sức khỏe của nấm mối

Nấm mối là loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Bài viết hôm nay sẽ đưa chúng ta những thông tin khái quát chung về nấm mối là gì? Công dụng và lợi ích của nấm mối mang đến cho con người. Nên lưu ý những gì khi sử dụng chúng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loài thực vật này nhé!

Thông tin chung về nấm mối

Phần này sẽ giải thích tên gọi nấm mối là gì? Vì nấm chỉ xuất hiện ở nơi có nhiều mối sinh sống. Mối ở đây là loại mối đất chứ không phải mối sống trên cây. Chúng thường xuất hiện vào đầu mùa mưa, khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Nấm mối xuất hiện ở nơi đất cao vì chúng không thể làm ổ ở nơi đất quá ẩm ướt. Hình dạng của nấm mối màu trắng, gốc hơi ngả vàng.

Đây là một nhóm nấm đáng chú ý có thể tồn tại trong 30 triệu năm bằng cách tạo mối quan hệ mật thiết với mối. Trên thực tế, nấm không thể phát triển nếu không có sự trợ giúp của những con mối tích cực nuôi chúng.

Những con mối thu thập và trồng các bào tử nấm giống như hạt giống trên các cấu trúc giống như tổ ong trong tổ dưới lòng đất của chúng. Sau đó bón phân cho nấm bằng phân của chúng. Mặc dù những con mối này ăn gỗ, nhưng chúng cũng nhận được các chất dinh dưỡng có giá trị bằng cách ăn rễ cây ngầm hay sợi nấm từ vườn.

Thành phần dinh dưỡng có trong nấm mối

Thành phần dinh dưỡng có trong nấm mối

Trong chúng có chứa thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe. Nấm mối rất giàu canxi, protein, photpho, sắt và các chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, do có hàm lượng phốt pho cao nên có lợi cho người cao tuổi và người có sức khỏe yếu.

Cụ thể, tất cả các loài nấm này được ghi nhận cho giá trị dinh dưỡng đặc biệt theo nghiên cứu là:

Lợi ích của nấm mối đối với sức khoẻ

1. Khả năng miễn dịch

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, khi ăn nấm thường sẽ làm tăng khả năng chống miễn dịch đối với các tế bào bệnh ung thư, giảm lượng đường trong máu và chống lão hóa.

2. Có lợi cho kinh nguyệt, làn da

Việc ăn loài thực vật này còn giúp cho chu kì kinh nguyệt diễn ra đều đặn. Bên cạnh đó còn bổ sung giúp cho làn da của phụ nữ trẻ đẹp.

Gần đây, các nhà nghiên cứu mỹ phẩm ở Osaka (Nhật Bản) đã cho ra thị trường loại mỹ phẩm kết hợp các hoạt chất chiết xuất từ nấm mối, nha đam, rau bồ ngót, bí đỏ, dùng cho làn da bị dị ứng. Nhất là da phụ nữ, trẻ em, vốn dễ có nguy cơ bị viêm nhiễm do các tia hồng ngoại từ nắng mặt trời gây nám da, rám và ung thư da.

3. Có lợi cho phụ nữ sau sinh

nấm mối rất tốt cho bà bầu sau sinh

Đối với phụ nữ sau khi sinh trong độ tuổi 28-40, việc ăn lọai nấm được xem như là chất giàu chất xơ, sạch từ thiên nhiên là thuốc bổ máu, thải độc cơ thể và ngăn ngừa ung thư vú.

4. Dược chế làm vị thuốc

Vì những giá trị dinh dưỡng cực kì tốt từ loại thực vật này mà chúng được chế biến thành những vị thuốc trị bệnh cho con người. Trong đó có các loại thuốc chữa biếng ăn, hay mệt mỏi, phụ nữ thiếu sữa, giúp chữa sỏi mật, sỏi thận, giảm tế bào gây ung thư và còn nhiều chức năng khác nữa.

Lưu ý khi sử dụng nấm mối

Lúc thu hoạch nấm, cần hạn chế để chúng bị xây xát hay dập vì khi đó rất dễ bị vị khuân xâm nhập vào bên trong làm nấm nhanh hư hỏng. Sau đó mang nấm vào những nơi thoáng mát để phân loại và bỏ những nấm bị úng, ố vàng. Cắt đi những phần nấm có cuống dính đất dơ, rơm.

Sau khi sơ chế nấm, cần lưu ý trong suốt quá trình đó tới khi đóng gói và bảo quản. Luôn đặt nấm trong trạng thái thoáng mát không bị ướt nước.

Một lưu ý cần được mọi người cẩn trọng khi sử dụng loại nấm này đó là không nên ăn nấm mối mọc dưới các loại song mây trong rừng vì thường gây nôn mửa.

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn tham khảo: Mushrooms farmed by termites make tasty summer treats

Exit mobile version