Site icon Medplus.vn

Nấm Porcini: Tên gọi, mùi vị, nơi bán, cách nấu và giá trị dinh dưỡng

lhj12123vbn1 - Medplus

Nấm từ kiểu tóc ngố đáng yêu đến nghĩa đen món ăn giàu dưỡng chất. Hành trình ngôn ngữ thú vị ấy giúp bạn yêu thích giao tiếp hơn không? Hôm nay, Medplus gửi bạn bài Nấm Porcini: Tên gọi, mùi vị, nơi bán, cách nấu và giá trị dinh dưỡng. Chúng tôi mong đem đến cho bạn những thời khắc thú vị.

Nấm Porcini: Tên gọi, mùi vị, nơi bán, cách nấu và giá trị dinh dưỡng

Lời đầu

Nấm Porcini, được bán cả tươi và khô, được dùng rất nhiều trong ẩm thực Ý và Pháp. Những loại nấm phổ biến này (còn được gọi là king bolete hoặc cèpe trong tiếng Pháp) được trồng ở Châu Âu, Bắc Mỹ và các vùng của Châu Á. Nó mọc tự nhiên trong rừng thông dưới gốc cây. Mùa thu là mùa thu hoạch nấm Porcini ở Trung Âu. Phần lớn nấm được thu hoạch, được đem đi phơi khô để tiêu thụ sau này hoặc xuất khẩu. Nấm tươi được các đầu bếp sành ăn yêu thích. Nó có thể được áp chảo và ăn như một món ăn phụ hoặc thêm vào món risottos và mì ống Trong khi nấm khô thêm hương vị đậm đà cho nước dùng và món hầm.

Những điều cần biết

Nấm Porcini là gì?

Nấm Porcini

Nấm Porcini là loại nấm có vỏ màu nâu, có cuống dày, màu trắng. Chiếc mũ có thể có kích thước từ 1 inch đến gần 1 foot. Nhưng hầu hết các mẫu vật thu thập được đều không quá vài inch. Các nắp có hình dạng lồi khi còn non, mang lại vẻ ngoài lý tưởng cho nấm. Bạn không cần chuẩn bị gì ngoài việc làm sạch chúng. Do giá trị ẩm thực cao, thời vụ ngắn và cách trồng trọt khó nên chúng có thể đắt đỏ. 1 pound (20 g) nấm Porcini tươi có giá từ $ 30 – $ 60 tùy thuộc vào chất lượng, nấm khô có giá thấp hơn một chút.

Cách chế biến nấm Porcini

Nấm Porcini không nên ngâm trong nước hoặc thậm chí rửa sạch nếu có thể. Dùng khăn giấy khô hoặc hơi ẩm để lau sạch bụi bẩn trên từng cây nấm ngay trước khi sử dụng. Nước thừa sẽ làm cho nấm bị biến chất trước khi nấu.

Để sơ chế nấm khô, ngâm chúng trong nước ấm vừa đủ ngập trong 20 đến 30 phút hoặc cho đến khi chúng mềm và nở ra. Sau đó, bạn hãy dùng nước rửa sạch chúng và dành nước ngâm để nấu súp hoặc risotto.

Nấm Porcini có mùi vị như thế nào?

Nấm Porcini thường được mô tả là có vị béo ngậy và đậm đà. Chúng có hương vị tương tự như các loại nấm khác, nhưng có hương vị sắc sảo và ngon hơn. Nấm tươi có độ mềm, thịt dai khi chín. Nấm khô tạo hương vị chuẩn cho nước dùng hoặc nước sốt. Sau khi được ngâm nước, nó có kết cấu hơi dai.

Công thức nấu nấm Porcini

Nấm Porcini tươi có thể được áp chảo, om, chiên, nướng hoặc hầm. Nó có xu hướng được chế biến đơn giản (chẳng hạn như áp chảo) để giữ nguyên hương vị và kết cấu của chúng. Nó được phục vụ như một món ăn phụ hoặc thêm vào risotto, mì ống. Nó là một món ăn theo mùa. Để nấu nước dùng, người ta ngâm nước nấm khô cho mềm. Sau đó họ dùng nước ngâm để nấu súp. Nấm đã được vắt ráo có thể được cắt nhỏ và thêm vào các món ăn.

Nếu bạn tìm thấy nấm tươi, hãy chế biến một món xào đơn giản hoặc thêm chúng vào món risotto. Risotto cũng có thể được làm từ nấm Porcini và cremini hoặc nấm trắng khô. Để có món súp lúa mạch nấm, hãy thêm nấm khô và thay một phần nước dùng bằng nước ngâm.

Mua nấm Porcini ở đâu?

Nấm Porcini tươi rất hiếm gặp. Nó chỉ rộ trong 1 hoặc 2 tháng ngắn ngủi của mùa thu và đôi khi một lần nữa vào cuối mùa xuân. Chúng có thể được bán theo thùng, lớn hoặc nhỏ ở các chợ nông sản khi vào mùa. Nấm Porcini khô có bán quanh năm tại các chợ bán đặc sản Ý hoặc shop trực tuyến.

Nấm tươi phải chắc, có cuống trắng không tỳ vết và mũ nâu, không bị dập hay gãy. Nếu mặt dưới của nó có màu nâu vàng, nó đã quá già. Và nếu nó có những đốm đen trên thân hoặc dưới phần đầu có màu xanh đậm thì chúng sắp hỏng.

Khi mua nấm khô, hãy tránh chọn gói nào có nhiều mảnh vụn nhỏ. Những cây nấm này có thể đã già và thiếu hương vị. Ngoài ra, nó phải có mùi thơm của nấm.

Cách bảo quản

Bảo quản nấm Porcini tươi, chưa rửa trong túi giấy, trong ngăn mát tủ lạnh. Chúng sẽ giữ được trong vài ngày. Nhưng bạn đừng chờ đến lúc đó mới dùng. Tốt nhất, chúng nên được sử dụng ngay lập tức. Nấm Porcini khô nên được bảo quản trong hộp kín ở nơi tối, mát (nhưng không lạnh) trong thời gian tối đa 6 tháng.

Lợi ích

Nấm Porcini có hàm lượng protein cao, hơn 33 g protein trên 100 g khẩu phần (1). Chúng cũng rất giàu vitamin A (74 đến 149% giá trị dinh dưỡng hàng ngày được khuyến nghị) và vitamin C (185%). Nó cũng cung cấp các khoáng chất quan trọng – 100 g nấm cung cấp 17% lượng canxi và 167% sắt cần dùng để duy trì hoạt động sống hằng ngày.

Nấm Porcini và nấm hương

Hai loại nấm này thường bị nhầm lẫn. Chúng thường được bán ở dạng sấy khô và đều được ngâm nước trước khi nấu nước dùng, súp và nước sốt. Nấm hương có hương vị đậm đà, thơm và giá thành rẻ hơn nấm Porcini. Nó có thể thay thế nấm Porcini khô nếu bạn định dùng hương vị thịt hơn.

Kết luận

Nấm nguồn đạm thực vật đặc biệt tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại nấm nào cũng ăn được. Vì vậy chúng tôi mới viết một bài thông tin nguyên liệu. Nấm Porcini không chỉ bổ dưỡng lại còn dễ nấu. Bạn có thể mua và chế biến cho gia đình thưởng thức. Hương vị lạ bao giờ cũng mang đến trải nghiệm khó quên. Bữa ăn gia đình của bạn sẽ trở nên thú vị hơn nếu có một món ăn bí mật.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn và gia đình thêm mạnh khỏe và hạnh phúc.

Xem thêm bài viết

Tài liệu tham khảo:

(1) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Cơ sở dữ liệu FoodCentral. Nấm Porcini khô. Cập nhật ngày 1 tháng 4 năm 2019.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version