Site icon Medplus.vn

Nam Prik Pao loại nước sốt cay nổi bật nhất có xuất xứ châu Á

lop nau an co ban - Medplus

Loại tương ớt này có xuất xứ Thái Lan, nơi nó được thêm vào các món ăn như súp tom yum, pad Thái, và thậm chí được sử dụng như một món ăn phết trên bánh mì. Hôm nay chúng tôi gửi bạn một thủ thuật để có món sốt Nam Prik Pao ngon.

Nam Prik Pao loại nước sốt cay nổi bật nhất có xuất xứ châu Á

Trong tiếng Thái, “nam prik” có nghĩa là tương ớt và “pao” có nghĩa là rang. Vì vậy mặc dù có nhiều phiên bản của loại sốt này, nhưng công thức cơ bản bao gồm ớt nướng, hành tâytỏi. Loại ớt cần dùng cũng hiếm khi được chỉ định cụ định. Nhưng các loại như spur chiles hoặc guajillo là lựa chọn tuyệt vời cho nước sốt có độ cay nhẹ. Trong khi ớt mắt chim hợp ý những người thích ăn cay.

Có rất nhiều phiên bản tương ớt Nam Prik Pao tự làm ở Thái Lan. Mỗi đầu bếp làm theo cách riêng của mình. Và trong khi hầu hết các cửa hàng thực phẩm châu Á đều bán tương ớt, món tự làm luôn có hương vị tốt nhất.

Tương ớt Nam Prik Pao là món ăn kèm tuyệt vời cho các món súp như tom yum kung. Đó là điều bắt buộc với các món mì và gần như bất cứ món gì bạn muốn thêm gia vị vào. Mùi khói, đủ vị ngọt, chua và cay, Nam Prik Pao đã trở thành thứ vũ khí bí mật trong nhà bếp của người Thái. Bạn chỉ cần dùng một thìa, món ăn nhanh chóng được thăng hạng.

Công thức Nam Prik Pao

Danh sách các nguyên liệu khá gọn và không quá đắt. Hầu hết siêu thị châu Á đều có bán đầy đủ nguyên liệu. Chúng tôi cũng chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món sốt Nam Prik Pao. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 18 phút.

Thành phần

1/4 cup dầu hạt cải, hoặc loại dầuđộ bốc khói trung bình khác, nhiều hơn nếu cần
4 tép tỏi, bằm nhuyễn
2 củ hành tím cỡ vừa, băm nhuyễn
3 thìa ớt đỏ nghiền
1/2 đến 1 thìa cà phê mắm tôm
2 thìa nước mắm
2 đến 3 muỗng canh đường cọ hoặc đường nâu
1/2 đến 1 thìa cà phê me
1 1/2 thìa nước cốt chanh
1 muỗng canh nước, hoặc dùng lúc cần

Mứt cay

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Đun nóng dầu trong chảo nhỏ trên mức lửa vừa. Cho tỏihành tím đã băm nhỏ vào chiên cho đến lúc chúng chuyển sang màu vàng nâu nhạt và hơi giòn, khoảng 2 đến 3 phút.

Bước 3:

Dùng thìa có rãnh để loại bỏ tỏihành tây cho vào bát để nguội. Để yên phần dầu trong chảo.

Bước 4:

Dùng cốichày hoặc cối xay thực phẩm / máy xay nhỏ, trộn ớt, mắm tôm, nước mắm, đường, me, nước cốt chanh nước lọc. Thêm tỏihành tím đã phi thơm vào.

Nam Prik Pao
Bước 5:

Giã nhỏ hoặc trộn cùng nhau để tạo thành hỗn hợp đặc. Cho hỗn hợp này trở vào chảo và khuấy nhẹ cho nó thơm trong dầu ở mức lửa nhỏ để có một hỗn hợp có kết cấu đều. Thêm một ít nước nếu bạn thấy quá đặc, hoặc thêm dầu nếu bạn thích sốt “bóng bẩy”.

Bước 6:

Điều chỉnh khẩu vị, thêm nước mắm nếu thích mặn hoặc thêm đường nếu thích ngọt.

Bước 7:

Thưởng thức Nam Prik Pao!

Cực kỳ hấp dẫn

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 6
Mỗi phần Nam Prik Pao chứa
Lượng calo 139
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 10 g 12%
Chất béo bão hòa 1 g 4%
Cholesterol 2 mg 1%
Natri 562 mg 24%
Tổng Carbohydrate 13 g 5%
Chất xơ 1 g 5%
Tổng lượng đường 9 g
Protein 2 g
Vitamin C 6 mg 28%
Canxi 21 mg 2%
Sắt 1 mg 3%
Kali 160 mg 3%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng Nam Prik Pao. Đặc biệt nếu bạn bị dị ứng bất kỳ nguyên liệu nào đã được liệt kê.

Lời khuyên

Nam Prik Pao giữ được hương vị và kết cấu trong vài tháng nếu được bảo quản trong lọ có nắp đậy, đặt trong tủ lạnh.

Sử dụng nó như một chất bổ sung cho món súp Thái hoặc thêm nó vào để tăng hương vị cho các món xào Thái và nước sốt cà ri.

Mặc dù theo truyền thống, hành tímtỏi được băm nhuyễn, bạn cũng có thể sử dụng máy xay thực phẩm cho công việc này. Bạn chỉ cần đảm bảo không trộn quá mức, nếu không muốn có một mớ “cháo gia vị”. Những miếng hành tímtỏi chỉ được cắt nhỏ vừa phải.

Nếu sử dụng ớt khô nguyên hạt, bạn chỉ cần cho chúng vào máy xay cà phê (hoặc máy xay thực phẩm) và xay để  có được một dạng bột nhất quán.

Nếu bạn thích Nam Prik Pao hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version