Site icon Medplus.vn

Nấm sò sốt tỏi (鱼香 杏鲍菇) 8 phút vui nấu trong gian bếp nhà

chuan ngan hang - Medplus

Nấm thơm, nhiều thịt được nấu cùng một trong những loại nước sốt ngon nhất. Nấm sò sốt tỏi là một món chay hấp dẫn mang nhiều hương vị

Nấm sò sốt tỏi (鱼香 杏鲍菇) 8 phút vui nấu trong gian bếp nhà

Cách đây vài tháng, tôi tìm thấy một “sản phẩm mới” trong khu vực bày rau của siêu thị địa phương (ở Anh): Nấm sò vua. Tôi đã rất vui mừng bởi phát hiện này. Thơm và nhiều thịt, chúng được yêu thích và chế biến thành nhiều món ăn ngon bởi các đầu bếp người Hoa và các đầu bếp tại gia. Món nấm sò sốt tỏi được chuẩn bị cực kỳ nhanh gọn.

Tên gọi và ý nghĩa

Đúng như tên gọi, nấm sò vua (杏鲍菇) thuộc họ nấm sò và là loại nấm lớn nhất trong chi này. Khác với các loại nấm sò thông thường có mũ to và thân nhỏ, nấm sò vua có mũ khá nhỏ, tròn, nhưng phần thân to và dai là phần chính để thưởng thức trong các món ăn.

Điều làm nên sự đặc biệt của nấm sò vua là hương vị đậm đà umami và kết cấu chắc, dai giống như bào ngư (ốc biển). Điều đó giải thích tại sao bạn tìm thấy ký tự “鲍”, có nghĩa là bào ngư, trong tên tiếng Trung của nấm sò vua.

Có nhiều cách để thưởng thức món ngon này. Tôi thích nhúng trong món lẩu, chỉ đơn giản là nướng muối và gia vị hoặc trong một món xào ngon, như công thức nấm sò sốt tỏi ngày nay.

Nấm sò vua

Nước sốt tỏi

Nước sốt tỏi dùng để chỉ một loại gia vị xào có nguồn gốc từ Tứ Xuyên và tạo nên một hương vị phức hợp được gọi là “Yu Xiang / 鱼香”, nghĩa đen là “mùi thơm của cá”. Trong thực tế, bạn không tìm thấy bất kỳ mùi cá nào trong quá trình làm nước sốt tỏi. Có hai cách phổ biến giải thích ý nghĩa cái tên:

Người ta tin gia vị được sử dụng trong các món ăn Yu Xiang được lấy cảm hứng từ cách chế biến cá truyền thống ở Tứ Xuyên.

Ớt ngâm dùng trong nước sốt Yu Xiang được lên men theo truyền thống trong bình. Bạn hãy xem hình ảnh của loại dưa chua độc đáo này tôi đã nhìn thấy trong Tour du lịch ẩm thực Trung Quốc năm ngoái.

Dưới đây là danh sách các thành phần cho món nước sốt tỏi vị chua cay ngọt.

Tỏi. Dùng một lượng vừa đủ và băm nhuyễn.

Ớt. Bạn có thể sử dụng ớt tươi. Tuy nhiên, nếu thời gian cho phép, tôi thực sự khuyên bạn nên làm một số món sốt tỏi ớt ngâm chua mang đến hương vị phức tạp hơn.

Giấm gạo đen

Xì dầu

Rượu gạo Thiệu Hưng. Bạn có thể thay thế nó bằng Baijiu (rượu trắng của Trung Quốc) hoặc rượu sherry khô.

Đường

Bột bắp. Để làm đặc nước sốt để thấm vào nấm một cách độc đáo.

Nước sốt tỏi Tứ Xuyên hợp để nấu cả nguyên liệu thịt và rau. Bạn có thể tìm thấy các món ăn ngon khác dùng cùng nguyên liệu, chẳng hạn như thịt lợn băm nhỏ sốt tỏi (鱼香 肉丝), cà tím sốt tỏi (鱼香 茄子), Đậu phụ áp chảo sốt tỏi (鱼香豆腐).

Thêm món chay

Bạn đang tìm kiếm các món ăn chay Trung Quốc? Kiểm tra các công thức nấu ăn sau:

  1. Đậu phụ kho Tứ Xuyên
  2. Bắp cải Napa chua cay
  3. Đậu xào
  4. Súp trứng cà chua
  5. Salad trứng
  6. Khoai tây xào
Cực ngon

Công thức nấm sò sốt tỏi

Danh sách các nguyên liệu khá đơn giản và không đắt. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món nấm sò sốt tỏi. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 8 phút.

Thành phần

Topping

▢2 muỗng canh dầu ăn
▢6 cây nấm sò, khoảng 400 g / 14 oz
▢1 thìa tỏi băm
▢50 g mộc nhĩ ngâm trước, khoảng ⅓ chén
▢3 trái ớt tươi, xắt lát mỏng, hoặc ngâm nước mắm ớt tỏi (xem chú thích)
▢1 cọng hành lá, thái nhỏ

Trộn nước sốt

▢1 muỗng canh rượu gạo Thiệu Hưng

▢1 muỗng canh giấm gạo đen
▢1 thìa nước tương nhạt
▢1 thìa cà phê nước tương đen
▢½ muỗng canh đường
▢½ muỗng canh bột bắp
▢1 thìa nước

Nấm sò sốt tỏi

Hướng dẫn

  1. Cắt nấm sò thành các miếng nhỏ (giống như hình con sò). Chuẩn bị tỏi, ớt, mộc nhĩhành lá.
  2. Trộn tất cả các nguyên liệu làm nước sốt. Để qua một bên.
  3. Làm nóng dầu. Phi tỏi cho thơm.
  4. Cho nấm sò vào xào. Chiên cho đến lúc có màu nâu trên mép.
  5. Thêm mộc nhĩ, ớt tươi vào. Xào.
  6. Đổ nước sốt (đã khuấy đều trước đó) và hành lá vào. Tắt bếp ngay lúc nước sốt đặc.
  7. Dùng món nấm sò sốt tỏi nóng cùng cơm và các món mặn khác, hoặc dùng nấm sò sốt tỏi làm nhân cho các món bún.

Lưu ý

Thay vì ớt tươi, bạn có thể sử dụng nước mắm tỏi ớt tự làm hoặc ớt ngâm Tứ Xuyên mua ở cửa hàng. Trong trường hợp này, hãy sử dụng ½ đến 1 muỗng canh cho món nấm sò sốt tỏi (khối lượng tùy thuộc vào độ mặn và độ cay của chúng).

Thông tin dinh dưỡng

Phục vụ: 1 phần ăn | Lượng calo: 240 kcal

Nếu bạn thích nấm sò sốt tỏi hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Red House Spice

Exit mobile version