Site icon Medplus.vn

Nên bắt đầu cho trẻ ăn bột mặn khi nào?

Nên bắt đầu cho trẻ ăn bột mặn khi nào?

Nên bắt đầu cho trẻ ăn bột mặn khi nào?

Cho trẻ ăn bột mặn khi nào là thắc mắc chung của nhiều bà mẹ khi bé chuẩn bị bước vào giai đoạn tập ăn dặm. Vậy làm sao để biết lúc nào là thời điểm thích hợp?

Bố mẹ nên cho trẻ ăn bột mặn khi nào?

Khi bé mới bắt đầu tập ăn dặm, vị ngọt là khẩu vị đầu tiên mà mẹ nên cho bé làm quen. Bởi lúc này, hệ tiêu hóa của bé vẫn còn rất non yếu, tuyến nước bọt cũng chưa có đủ thành phần enzyme để có thể chuyển hóa các loại thực phẩm dạng mặn.

Thành phần trong bột ăn dặm ngọt của bé phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất: đạm, béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Mẹ có thể sử dụng các nguyên liệu như gạo tẻ, sữa, ngũ cốc, trái cây, rau củ,…

Sau khi bé đã làm quen với bột ngọt được 3 tuần hoặc 1 tháng, đây là thời điểm thích hợp để mẹ có thể cho bé ăn xen kẽ bột mặn với bột ngọt. Lúc này, thành phần chế biến bột ăn dặm cho bé cần được bổ sung đa dạng hơn để giúp bé hoàn thiện hơn về thể chất cũng như phát triển trí não.

Bên cạnh chất xơ và tinh bột, mẹ cần bổ sung thêm nhóm chất sau trong bột mặn ăn dặm của bé:

Nguyên tắc chế biến bột ăn dặm mặn

Khi nào cho trẻ ăn bột mặn, để có thể đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và tạo cảm giác ngon miệng cho bé, mẹ cần thực hiện các nguyên tắc sau:

Lưu ý khi cho bé ăn dặm

Việc sử dụng muối khi chế biến đồ ăn cho trẻ sơ sinh là điều không cần thiết, đặc biệt là những bé sơ sinh dưới 12 tháng tuổi. Vậy bố mẹ nên cho bé ăn muối khi nào?

Khi trẻ được 12 tháng tuổi trở lên, trẻ có thể ăn muối với hàm lượng rất nhỏ, dưới 1 gram muối (0.4 gram sodium) trong khẩu phần ăn 1 ngày. Thận của bé lúc này chưa đủ khỏe để bé có thể tiếp nạp lượng muối lớn hơn.

Đối với cơ thể bé dưới 6 tháng tuổi, lượng muối cần thiết cho cơ thể của bé về cơ bản đã được cung cấp đầy đủ qua sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm với thức ăn thô, mẹ cũng không cần thiết phải cho thêm muối khi chế biến đồ ăn cho trẻ. Mẹ có thể thấy rằng hương vị món ăn quá nhạt nhưng với trẻ thì không.

Vậy bố mẹ nên cho trẻ ăn bao nhiêu muối là vừa đủ?

Đặc biệt, bố mẹ nên cẩn thận và không cho bé ăn những loại đồ ăn chế biến sẵn không phù hợp với trẻ sơ sinh. Do đó, bố mẹ cần chú ý lựa chọn khi mua thực phẩm chế biến sẵn cho bé, tránh nhầm lẫn giữa đồ ăn dành cho bé sơ sinh và những bé lớn hơn. Bởi vì thực phẩm dành cho bé từ 1 tuổi trở lên có thể là những loại thực phẩm siêu chế biến có chứa hàm lượng muối rất lớn. Tốt nhất là bố mẹ nên kiểm tra thành phần được ghi trên vỏ sản phẩm, và đảm bảo rằng món ăn đó phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, có hàm lượng muối thấp không gây hại cho thận của trẻ.

*Thực phẩm siêu chế biến là thực phẩm được chế biến công nghiệp và trong bảng thành phần thường có từ 5 loại thành phần trở lên, bao gồm phẩm màu, các chất phụ gia,chất bảo quản…  Thực phẩm siêu chế biến không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí các nhà khoa học đã dự đoán tình trạng mắc ung thư sẽ tiếp tục tăng lên trong vài thập kỷ tới với mức tiêu thụ thực phẩm chế biến như hiện nay.

Những thực phẩm lành mạnh với hàm lượng muối thấp

Bố mẹ cần chú ý một vài thông số trên thực phẩm chế biến sẵn để có thể đánh giá được mức độ muối trong đồ ăn như sau:

Ăn dặm là quá trình mà cơ thể bé cần có thời gian thích nghi và làm quen dần với từng loại thực phẩm. Khi nào cho trẻ ăn bột mặn mẹ cần chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tránh nêm thêm muối để có thể phát triển thật khỏe mạnh nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version