Site icon Medplus.vn

Nên cho trẻ 9 tháng tuổi chơi các hoạt động sau đây

Khi được 9 tháng, con bạn đang bước vào quý cuối cùng của năm đầu tiên – và nó gần như là một đứa trẻ hoàn toàn khác so với cái bọc nhỏ mà bạn mang về nhà. Trong nháy mắt, con bạn có khả năng tự  ngồi dậy mà không cần hỗ trợ và có thể  chuẩn bị bò . Hơn nữa, trí thông minh cảm xúc của con bạn đang tăng vọt, và chẳng bao lâu nữa, con bạn sẽ thốt ra những lời đầu tiên của mình.

Để giúp con 9 tháng tuổi , bạn có thể – và nên – dành thời gian để chơi mỗi ngày. Các chuyên gia cho rằng điều này rất quan trọng, vì trẻ nhỏ chưa phân biệt được giữa chơi và học, và thông qua các hoạt động này, trẻ sẽ học được tất cả về cách thế giới xung quanh vận hành – thêm vào đó, chúng hòa nhập với nó như thế nào.

Sự tham gia của cha mẹ hoặc người chăm sóc cũng rất quan trọng. Nhờ những tương tác này với bạn, đứa con nhỏ của bạn khám phá ra những ranh giới. Chưa kể, sự củng cố tích cực khuyến khích bé phát huy, trau dồi các kỹ năng mới của mình.

Những hoạt động vui chơi nên cho trẻ 9 tháng tuổi chơi

Con bạn đang phát triển những kỹ năng gì khi 9 tháng? 

Các kỹ năng như  chỉ tay , ngồi không cần hỗ trợ và sau này là  đi bộ và nói chuyện được gọi là các mốc phát triển. Những cột mốc quan trọng này là một cách giúp bác sĩ nhi khoa và cha mẹ theo dõi sự tiến bộ của trẻ trong bốn hạng mục phát triển quan trọng: xã hội và tình cảm, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức, kỹ năng vận động thô và tinh. 

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là tất cả trẻ sơ sinh đều phát triển ở những tốc độ hơi khác nhau và các mốc thời gian dưới đây không nên được coi là một lịch trình nghiêm ngặt. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về sự phát triển của em bé, bác sĩ nhi khoa của bạn là một nguồn thông tin tuyệt vời.

Tuy nhiên, nói chung, đây là những gì bạn có thể mong đợi khi thấy em bé hoàn thành trong khoảng 9 tháng: 

Kỹ năng xã hội và tình cảm

Kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ

Kỹ năng nhận thức

Kỹ năng vận động 

Những hoạt động vui chơi nên cho trẻ 9 tháng tuổi chơi

Những hoạt động tốt nhất cho trẻ 9 tháng tuổi

Vậy bạn có thể làm gì để thu hút sự tham gia của em bé lớn hơn và khuyến khích em bé khi em phát triển các kỹ năng thể chất và cảm xúc quan trọng này? Các hoạt động sau đây là những cách tuyệt vời để chơi với trẻ 9 tháng tuổi của bạn.

Thử nghiệm với kết cấu

Đặt đồ chơi có kết cấu khác nhau thành một vòng tròn xung quanh em bé của bạn (nghĩ rằng một con thú nhồi bông mềm, một món đồ chơi mọc răng nhẵn hoặc có tiếng kêu, một cuốn sách bìa cứng). Xuống cấp độ của cô ấy và cho cô ấy xem từng món đồ để  khuyến khích cô ấy bò và xem xét chúng. Cho phép bé đập từng món đồ chơi, thậm chí đưa lên miệng hoặc làm rơi. Tất cả những hành động này là những cách tuyệt vời để phát triển cả kỹ năng vận động tinh và vận động thô, cũng như phát triển nhận thức. 

Chơi trò chơi vỗ tay và hát theo

Bằng cách hát các bài hát như “The Wheels on the Bus” và khuyến khích con bạn vỗ tay (hoặc mở và đóng chúng, hoặc bíp còi) cùng với bạn, bạn đang giúp con phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp thông qua việc bắt chước. Ở độ tuổi này, bé cũng sẽ thích cảm giác mong đợi đó khi cố gắng tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo – một kỹ năng xã hội-cảm xúc quan trọng giúp xây dựng sự tự tin khi bé lớn lên.

Những hoạt động vui chơi nên cho trẻ 9 tháng tuổi chơi

Giới thiệu đồ dùng và thực hành uống rượu bằng cốc hở

Trẻ lớn hơn bắt đầu ăn dặm nên uống từ 4 đến 6 oz. của  nước một ngày. Giúp con bạn luôn đủ nước – cũng như khuyến khích các kỹ năng phối hợp và vận động – bằng cách đổ đầy một ounce nước vào cốc để giúp trẻ tập uống từ một  chiếc cốc đã mở . (Nếu bạn chưa sẵn sàng giới thiệu cốc mở, cốc tập 360 độ là một lựa chọn tốt để hạn chế tình trạng lộn xộn.)

Và mặc dù lúc này bé có thể không ngậm được nhiều thức ăn vào miệng, nhưng việc học  cách sử dụng đồ dùng rất quan trọng đối với sự phối hợp giữa tay và mắt, và cũng là một hoạt động nhân quả tuyệt vời. Cung cấp cho em bé của bạn một số  đồ dùng thân thiện với trẻ sơ sinh với thức ăn dễ xúc, chẳng hạn như sữa chua Hy Lạp.  Ngồi vào bàn và nhìn bạn ăn sẽ khuyến khích cô ấy bắt chước bạn và phát triển những kỹ năng quan trọng này.

Chơi nhạc cùng nhau

Đưa cho bé một  nhạc cụ đồ chơi (ví dụ như trống hoặc kèn xylophone) và chỉ cho bé cách sử dụng nó. Bạn cũng có thể trang trí các dụng cụ tự chế từ các đồ vật trong nhà (hộp nhựa được cố định chặt chẽ chứa đầy gạo, lon cà phê rỗng, hoặc xoong chảo bằng thìa gỗ).

Bằng cách khám phá những âm thanh khác nhau mà những đồ vật này tạo ra, bé sẽ phát triển các kỹ năng giác quan quan trọng. Thêm vào đó, nếu bạn tham gia vào cuộc vui, bạn cũng sẽ nuôi dưỡng các kỹ năng xã hội, chẳng hạn như lần lượt tham gia. 

Thời gian đường hầm

Trong khi nằm, hãy tạo đường hầm bằng chân và khuyến khích bé trườn qua. Khi cô ấy đi được nửa chặng đường, hãy “bắt” cô ấy bằng cách nhẹ nhàng siết chặt hai chân của bạn vào nhau (và ra hiệu cho tiếng cười khúc khích). Cuối cùng, khi các kỹ năng vận động thô của bé phát triển, bé sẽ cố gắng bò nhanh hơn để cố gắng vượt qua.

Nói chuyện điện thoại

Sử dụng các đồ vật hàng ngày (một quả chuối, một cuốn sách, một đồ chơi khi mọc răng), giả vờ nói chuyện điện thoại. “Gọi” cho những người mà bé quen thuộc và tham gia vào “cuộc trò chuyện” khi bé lắng nghe. Sau đó, đưa “điện thoại” cho bé và khuyến khích bé làm như vậy để giúp bé phát triển các kỹ năng giao tiếp cũng như phát huy  trí tưởng tượng chơi . 

Điểm mấu chốt? Bất kể bạn diễn ra như thế nào, vui chơi là chìa khóa cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Trong thời thơ ấu, vui chơi là cách chính mà trẻ em khám phá và tương tác với thế giới xung quanh. Trên thực tế, chơi và học là một trong cùng một!

Nhưng trong khi bạn nên hướng thời gian vui chơi vào thói quen hàng ngày của bé, bạn cũng không nên quá khắt khe với bản thân hoặc cảm thấy mình phải đầu tư vào hàng đống thiết bị. Nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt động đơn giản như nói chuyện, hát và đọc sách là một số trong những điều quan trọng nhất mà cha mẹ có thể làm để thu hút sự tham gia của con cái.

Những hoạt động vui chơi nên cho trẻ 9 tháng tuổi chơi

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to expect

Exit mobile version