Site icon Medplus.vn

Nên cho trẻ tập đứng khi nào thì phù hợp?

Nên cho trẻ tập đứng khi nào thì phù hợp?

Nên cho trẻ tập đứng khi nào thì phù hợp?

Cho trẻ tập đứng là giai đoạn rất quan trọng để bé chuẩn bị tập đi, thế nhưng không phải bố mẹ nào cũng nắm rõ được bé mấy tháng thì cho tập đứng là phù hợp nhất.

Trẻ mấy tháng tập đứng là hợp lý nhất?

Thông thường khi trẻ được 6 đến 7 tháng tuổi sẽ có những biểu hiện cho thấy trẻ đã có khả năng tập đứng. Tuy nhiên, mỗi bé lại có đặc điểm thể chất khác nhau nên tốc độ phát triển cũng khác nhau, do đó bố mẹ cần chú ý tới các dấu hiệu của trẻ hơn là mốc thời gian cụ thể.

Nếu trẻ phát triển tốt và hệ cơ xương ở hông và chân của bé đủ cứng cáp để có thể chịu được trọng lượng của toàn cơ thể thì việc tập đứng sẽ không có ảnh hưởng gì quá nghiêm trọng cả.

Với những trẻ được sắp xếp ngủ ở giường cũi riêng thì bố mẹ có thể dễ nhận ra thời điểm tập đứng cho trẻ, bởi vì lúc đó con sẽ thể hiện mong muốn đứng dậy thông qua các động tác như chồm người lên vịn vào thành giường cũi, bám vào những vật cố định để cố gắng đưa người đứng lên.

Cách tập đứng cho bé

Việc tập đứng cho trẻ không chỉ phụ thuộc vào yếu tố thể chất mà còn cả về số tháng tuổi của trẻ nữa. Để tập đứng cho con phù hợp theo độ tuổi thì bố mẹ có thể tham khảo những bài tập đứng dưới đây:

7 tháng tuổi

Đối với bé 7 tháng tuổi, bố hoặc mẹ có thể đỡ bé đứng dậy, sau đó người còn lại sẽ đưa món đồ chơi mà bé yêu thích lên cao hơn một chút để bé với lên lấy món đồ chơi đó.

8-9 tháng tuổi

Bố mẹ có thể cho trẻ nắm lấy thành giường, cũi để tập đứng. Tuy nhiên, bố mẹ không nên cho bé bám đứng quá lâu vì bé sẽ cảm thấy mệt, đồng thời phải quan sát cẩn thận để kịp thời nâng đỡ cho trẻ, tránh để bé ngã.

Trẻ 10 tháng tuổi

Khi trẻ lên 10 tháng tuổi, để tập cho trẻ đứng được lâu hơn thì bố mẹ có thể cho bé đứng sát vào tường, đồng thời thường xuyên khuyến khích bé bám vào thành giường, cũi. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể bắt đầu nắm tay bé và tập cho bé đi từng bước nhỏ.

Bố mẹ cần lưu ý điều gì khi tập đứng cho bé?

Nhiều bố mẹ hay lo lắng về vấn đề bé mấy tháng tập đứng được và vô tình áp đặt mốc thời gian cụ thể lên con, trong khi mỗi bé lại có đặc điểm thể chất và tốc độ phát triển khác nhau. Việc so sánh như vậy chỉ làm cho bố mẹ cảm thấy sốt ruột hơn, hoặc tệ hơn là có thể dẫn đến việc ép trẻ phải tập đứng sớm hơn so với khả năng của cơ thể trẻ.

Cách tốt nhất để tập đứng cho trẻ đó là chú ý quan sát các dấu hiệu cho thấy con đã sẵn sàng, từ đó hỗ trợ giúp con làm quen với các hoạt động đứng lên và ngồi xuống.

Khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu muốn đứng lên thì việc đầu tiên bố mẹ nên làm đó chính là thử kiểm tra độ cứng cáp của trẻ. Bố mẹ hãy bế trẻ đứng lên trong khoảng vài giây để kiểm tra xem khi chân trẻ tiếp xúc với sàn nhà có đủ vững hay không. Nếu trẻ tỏ ra thích thú và chân tiếp đất đủ vững thì bố mẹ có thể tạo ra không gian rộng rãi, an toàn để tập cho bé tự đứng lên và ngồi xuống.

Bố mẹ nên lưu ý rằng trong những lần đầu tiên tập đứng thì chỉ nên cho trẻ đứng khoảng từ 2 đến 3 phút, nếu không trẻ sẽ bị mỏi cơ. Đồng thời hãy luôn ở bên bé để hỗ trợ trẻ ngồi xuống nhé!

Mong rằng qua bài viết này, bố mẹ có thể biết được bé mấy tháng thì cho tập đứng là phù hợp nhất, đồng thời hỗ trợ con tập đứng thật hiệu quả nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version