Site icon Medplus.vn

Nên làm gì khi trẻ bị nói lắp

Nên làm gì khi trẻ bị nói lắp

Nên làm gì khi trẻ bị nói lắp

Nói lắp và chứng chậm nói ở trẻ em

Nói lắp thực sự ít phổ biến hơn nhiều so với chứng nói lắp thông thường. Trẻ bị nói lắp thực sự có nhiều khả năng lặp lại một số âm thanh, âm tiết hoặc từ ngắn.

Trẻ bị chậm nói bình thường

Khi trẻ học nói, chúng có thể lặp lại một số âm thanh nhất định, nói vấp hoặc phát âm sai từ, ngập ngừng giữa các từ, các âm thay thế cho nhau và không thể diễn đạt một số âm. Trẻ em mắc chứng rối loạn vận động bình thường này thường lặp đi lặp lại một số âm thanh, âm tiết hoặc từ ngắn nhất định. Điều này là phổ biến nhất khi một đứa trẻ đang học rất nhiều từ hoặc âm thanh mới.

Trẻ bị nói lắp

Mặc dù nó thường có thể tự hết, nhưng tình trạng nói lắp thực sự có thể xảy ra thường xuyên hơn và liên tục hơn. Trẻ em bị nói lắp thực sự cũng có nhiều khả năng nhận thấy lo lắng hoặc xấu hổ về điều đó và có thể phát triển chứng sợ nói.

Người ta thường không biết nguyên nhân khiến một số trẻ bị nói lắp, nhưng nó có vẻ là do di truyền và một đứa trẻ có nhiều khả năng bị nói lắp nếu cha mẹ cũng nói lắp. Nói lắp cũng có nhiều khả năng xảy ra hơn ở trẻ em bị căng thẳng nhiều, ví dụ sau khi bắt đầu đi nhà trẻ mới, chuyển nhà, sinh anh chị em mới, v.v. và nó phổ biến hơn ở trẻ em trai. Khoảng 25% trẻ em nói lắp sẽ tiếp tục nói lắp trong suốt cuộc đời.

Nên làm gì khi trẻ bị nói lắp

Làm thế nào để giúp con bạn hết nói lắp

Khoảng 5% trẻ em trải qua giai đoạn nói lắp kéo dài từ sáu tháng trở lên, theo Tổ chức Nói lắp. Trong số đó, 3/4 phục hồi sau thời thơ ấu, còn lại khoảng 1% gặp vấn đề lâu dài. Cha mẹ cần hỗ trợ nếu trẻ bị nói lắp.

Khi nào cần xem xét đánh giá nói lắp giả với tật nói lắp

Nói lắp có thể giải quyết mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào. Nhưng nếu nó kéo dài hơn 6 tháng, phát triển ở trẻ lớn hơn 3 tuổi rưỡi hoặc trở nên thường xuyên hơn và gây lo lắng, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ một nhà trị liệu ngôn ngữ. Tình trạng của con bạn có thể được cải thiện từ việc đánh giá giọng nói và liệu pháp nói lắp, bao gồm cả liệu pháp ngôn ngữ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version