Site icon Medplus.vn

Làm Thế Nào Để Ngăn Chảy Máu Mũi?

Chảy máu mũi (còn gọi là chảy máu cam) có thể gây khó chịu, nhưng trong hầu hết các trường hợp, chảy máu cam rất dễ ngừng và hiếm khi nghiêm trọng.

Bạn sẽ muốn biết cách cầm máu mũi ngay lập tức, nhưng điều quan trọng là bạn phải thực hiện đúng cách và an toàn.

Có những quan niệm sai lầm về cách cầm máu mũi đúng cách (chẳng hạn như ngả người về phía sau) thực sự có thể gây nguy hiểm. Đây là những việc cần làm nếu mũi của bạn – hoặc của người khác – bắt đầu chảy máu.

Làm Thế Nào Để Ngăn Chảy Máu Mũi?
Làm Thế Nào Để Ngăn Chảy Máu Mũi?

Nguyên nhân gây ra máu mũi

Loại chảy máu cam phổ biến nhất được gọi là chảy máu cam trước. Chúng bắt đầu trên vách ngăn mũi, ngăn cách hai bên mũi.

Vách ngăn chứa các mạch máu có thể dễ dàng bị tổn thương khi dùng móng tay cạo (ngoáy mũi) hoặc xì mũi mạnh. Chảy máu cam trước cũng có thể do không khí khô, nóng hoặc chấn thương bên ngoài (chẳng hạn như bị bóng đập vào mũi).

Chảy máu mũi sau bắt nguồn từ phần sâu nhất của mũi. Máu sẽ chảy xuống phía sau cổ họng. Những trường hợp này hiếm gặp, nhưng nghiêm trọng hơn và phổ biến hơn ở những người bị huyết áp cao, người lớn tuổi và những người bị thương ở mặt hoặc mũi.

Các nguyên nhân khác của chảy máu cam bao gồm:

  • Thuốc ngăn đông máu, chẳng hạn như warfarin hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen
  • Rối loạn đông máu di truyền hoặc di truyền, chẳng hạn như bệnh ưa chảy máu hoặc bệnh von Willebrand, hoặc bệnh giãn mạch máu xuất huyết, một bệnh liên quan đến sự phát triển của mạch máu bên trong mũi
  • Chấn thương đầu
  • Khối u lành tính hoặc ác tính

Khi người lớn bị chảy máu cam, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề y tế nghiêm trọng hơn, đặc biệt nếu họ thường xuyên. Hãy chắc chắn cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn biết nếu bạn bị chảy máu mũi, đặc biệt là không bị chấn thương thể chất.

Khoảng 60% số người sẽ bị chảy máu mũi trong đời. Chảy máu cam thường gặp nhất ở trẻ em từ 2 đến 10 tuổi và ở người lớn từ 50 đến 80 tuổi.

Làm thế nào để ngăn chảy máu mũi

May mắn thay, các biện pháp sơ cứu cơ bản thường là tất cả những gì cần thiết để ngăn máu mũi chảy ra. Đây là những việc cần làm nếu bạn gặp phải:

Ngả người phía sau

Một trong những lầm tưởng lớn nhất khi sơ cứu là bạn nên ngả người về phía sau với máu mũi, nhưng điều tốt nhất nên làm là nghiêng người về phía trước. Máu cần phải đi đâu đó, và nếu người đó ngửa ra sau hoặc nằm xuống, rất có thể máu sẽ chảy xuống cổ họng của họ.

Máu có thể tràn vào khí quản, gây tắc nghẽn đường thở. Máu có thể đi vào dạ dày và kích ứng niêm mạc của nó, có thể khiến người bệnh bị nôn.

Véo mũi (đúng cách)

Hầu hết mọi người đều ngoáy mũi theo bản năng khi chảy máu cam, nhưng có một cách đúng và một cách sai.

Véo mũi của người đó ngay dưới sống mũi. Đừng chỉ véo lỗ mũi đã đóng lại. Các ngón tay của bạn phải nằm trên xương cũng như mô mềm.

Nếu vẫn còn máu chảy, hãy điều chỉnh cách cầm của bạn. Không được chảy máu khi bạn đang giữ mũi. Khi bạn thực hiện đúng cách, người đó sẽ có thể thở bằng mũi trong khi bạn đang chèn ép dòng máu.

Véo mũi đúng cách sẽ làm ngừng hoặc làm chậm máu chảy để tạo cục máu đông và cầm máu. Giữ mũi trong ít nhất năm phút. Đừng đi kiểm tra xem có chảy máu cho đến khi hết ít nhất năm phút đầu tiên hay không. Nếu bạn có thể, hãy giữ áp lực lâu hơn.

Sau năm phút, thả áp lực để xem máu đã ngừng chảy chưa. Nếu không, hãy véo lại, nhưng giữ nguyên trong 10 phút lần này. Hãy nhớ: Đừng để đến khi hết 10 phút để kiểm tra xem có ra máu hay không. Nếu máu không ngừng chảy sau thời gian đó, hãy lặp lại thêm 10 phút nữa nếu cần.

Luôn đứng thẳng

Luôn ngồi thẳng khi chảy máu mũi và không bao giờ nằm ​​ngửa. Như khi ngửa đầu về phía sau, điều này có thể khiến máu đi xuống cổ họng vào dạ dày và có khả năng gây nghẹt thở hoặc nôn mửa.

Giữ đầu cao hơn tim cũng làm giảm áp lực máu trong tĩnh mạch mũi, ngăn chảy máu.

Mẹo bổ sung

Những điều khác bạn có thể làm khi ai đó bị chảy máu mũi bao gồm:

  • Chườm đá hoặc túi chườm lạnh hóa học lên sống mũi. Điều này có thể làm co mạch máu và giúp cầm máu . Nước đá sẽ không tự cầm máu mũi nhưng có thể hữu ích.
  • Xịt thuốc thông mũi vào lỗ mũi nơi chảy máu sau đó tiến hành ngoáy mũi theo gợi ý.
  • Tránh đưa bất cứ thứ gì lên mũi để hút máu, chẳng hạn như khăn giấy hoặc bông gòn.
  • Giữ bình tĩnh (hoặc giữ cho con bạn bình tĩnh nếu chúng là người có máu mũi).

Sau khi Chảy máu mũi

Khi bạn đã cầm máu, điều quan trọng là phải để các mạch máu co lại để máu không bắt đầu lại. Nếu bạn có thể cầm máu ban đầu trong vòng 10 đến 15 phút và mũi của bạn bắt đầu chảy máu trở lại, hãy lặp lại các bước một lần nữa.

Không thổi, chà xát hoặc đưa bất cứ thứ gì vào trong mũi và không cúi xuống hoặc nhấc bất cứ vật gì nặng.

Dấu hiệu khẩn cấp

Chảy máu mũi là một cấp cứu y tế khi:

  • Nó vẫn chưa dừng lại sau 20 phút.
  • Bạn đã mất hơn một cốc máu.
  • Bạn có thể nếm máu trong miệng.
  • Bạn bị cao huyết áp.
  • Chảy máu mũi là do chấn thương vùng mặt.

Làm thế nào để ngăn ngừa chảy máu cam

Nếu bạn hoặc con bạn dễ bị chảy máu mũi, đây là những cách để ngăn ngừa chúng:

  • Đừng ngoáy mũi.
  • Hỉ mũi nhẹ nhàng khi bạn bị cảm lạnh hoặc dị ứng.
  • Chạy máy tạo độ ẩm nếu bạn sống ở nơi có khí hậu khô hoặc trong những tháng mùa đông.
  • Làm ẩm bên trong mũi của bạn bằng nước muối sinh lý xịt mũi không kê đơn hoặc chấm dầu hỏa vào bên trong lỗ mũi của bạn.
  • Hãy thắt dây an toàn trong xe và mũ đội đầu để bảo vệ khuôn mặt của bạn trong khi chơi thể thao tiếp xúc để tránh chấn thương vùng mặt.
  • Từ bỏ hút thuốc. Hút thuốc làm khô màng mũi.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: How to Stop a Bloody Nose

Exit mobile version