Site icon Medplus.vn

5 Cách Để Ngăn Ngừa Chứng Mất Trí Nhớ Cho Người Già

medplus 6 - Medplus

“Chìa khóa để điều trị chứng mất trí nhớ là phòng ngừa”, Tiến sĩ Sanjay Gupta, phóng viên y tế chính của CNN và là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh thực hành, cho biết trong cuốn sách gần đây của ông Stay Sharp: Build a Better Brain at Any Age . Gupta lưu ý rằng những thay đổi não dẫn đến chứng mất trí đã được phát hiện bắt đầu từ 20 đến 30 năm trước khi được chẩn đoán, khiến việc phòng ngừa trở thành một mục tiêu cấp bách và xứng đáng.

Ông cho biết thêm: “ Và điều tương tự bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh cũng là những gì bạn có thể làm để cải thiện chất lượng cuộc sống khi sống chung với căn bệnh này. Đây là năm cách bạn có thể bắt đầu ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ ngay từ bây giờ và sống một cuộc sống tốt hơn ngay hôm nay.

Bài tập

Gupta cho biết đây là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giữ cho bộ não của mình khỏe mạnh. “Tập thể dục, cả aerobic và không kỵ khí (rèn luyện sức mạnh), không chỉ tốt cho cơ thể; nó thậm chí còn tốt hơn cho não”, ông viết trên Keep Sharp . “Mối liên hệ giữa thể chất và trí não rất rõ ràng, trực tiếp và mạnh mẽ.” Ông khuyên bạn nên vận động thường xuyên, cho dù đó là đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy hoặc tập thể dục vất vả. Nếu bạn tập thể dục thường xuyên, Gupta khuyên bạn nên kết hợp các thói quen của bạn.

Giữ kết nối với xã hội

 

Gupta cho biết trên tờ South China Morning Post: “Tương tác xã hội là một trong những yếu tố dự báo quan trọng đối với sự hình thành thần kinh, hoặc tạo ra các tế bào não mới, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ . “Tương tác xã hội nằm gần đầu danh sách khi nói đến việc tạo ra các tế bào não mới. Kết nối với những người khác đã được biết là quan trọng trong một thời gian dài. Nhưng giờ chúng ta biết rằng nó dẫn đến việc giải phóng một số hormone như oxytocin. nuôi dưỡng sự hình thành thần kinh. “

Có được giấc ngủ chất lượng

 

Gupta cho biết: “Có một chu kỳ rửa sạch xảy ra trong não của bạn khi bạn ngủ. “Về cơ bản, bạn đang loại bỏ chất thải trao đổi chất. Điều đó xảy ra khi bạn thức, nhưng quá trình này hiệu quả hơn gần 60% khi bạn đang ngủ. Bạn đang loại bỏ mảng bám và đám rối, và tất cả những thứ dẫn đến chứng mất trí nhớ. Bạn đang giúp não hoạt động trơn tru hơn. ”

Bạn cần bao nhiêu giấc ngủ? ” Bảy đến chín giờ, nếu bạn có thể làm được,” Gupta nói với Terry Gross trên “Fresh Air” của NPR. “Nếu bạn đang mơ vào buổi sáng ngay trước khi thức dậy, đó là một dấu hiệu khá tốt. Điều đó có thể có nghĩa là bạn đã dành một khoảng thời gian tương đối cho buổi tối, buổi tối của mình, củng cố ký ức và trải qua chu kỳ rửa sạch.”

Ăn tốt

 

Trong cuốn sách, Gupta nói rằng điều gì “tốt cho tim là tốt cho não” và “sống sạch sẽ có thể giảm nguy cơ phát triển chứng rối loạn hủy hoại tâm trí nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh Alzheimer, ngay cả khi bạn mang các yếu tố nguy cơ di truyền.”

Ông ủng hộ một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim bao gồm nhiều axit béo omega-3 từ các nguồn tự nhiên, khẩu phần ăn nhỏ, ít đường và uống nhiều nước. Sanjay cho biết cá nhân anh ấy ăn rất ít thịt và ăn ít hơn trong suốt cả ngày — bữa sáng “như một vị vua,” bữa trưa “như một hoàng tử” và bữa tối “như một kẻ ăn thịt người”.

Thử những điều mới

 

Làm những điều mới đúng nghĩa là tập thể dục cho não. Gupta khuyên bạn nên đọc một cuốn sách nằm ngoài sở thích thông thường của bạn; tham gia một lớp học về nấu ăn, nghệ thuật hoặc giáo dục thường xuyên; tham gia một nhóm viết lách; hoặc học một ngôn ngữ mới.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version