Site icon Medplus.vn

Khiến cả nhà ngất ngây với món thịt ba chỉ om chuối

Ba chỉ om chuối đậu từ lâu đã là món ăn dân dã, nhất là trong các mâm cơm gia đình người Việt vào mùa hạ. Với những nguyên liệu quen thuộc cùng cách chế biến chẳng cầu kỳ, bạn và gia đình sẽ được thưởng thức trọn vẹn món ăn này. Cùng tìm hiểu cách nấu ba chỉ om chuối đậu ngon ngất ngây nhé!

1. Nguồn gốc của món thịt ba chỉ om chuối

Vốn bắt nguồn từ miền Bắc sau đó mới được du nhập vào miền Trung, miền Nam nhưng món ba chỉ om chuối đậu rất nhanh chóng được đón nhận và được nhiều người yêu thích. Chỉ từ những nguyên liệu rất quen thuộc như thịt ba chỉ, chuối xanh, đậu phụ, tía tô, hành lá… hòa quyện với nhau tạo nên hương vị ngon khó cưỡng. Món ăn này ngon nhất khi dùng với bát cơm nóng ấm, thơm dẻo, ngoài ra bạn cũng có thể thưởng thức kèm với bún và rau sống cũng rất tuyệt.

Trước đây, ba chỉ om chuối đậu chủ yếu xuất hiện trong các mâm cơm gia đình ở nông thôn. Bởi chỉ có ở nông thôn mới sẵn có chuối xanh và các loại lá gia vị như tía tô, hành lá, đôi khi người ta còn thêm cả một chút lá lốt cho lạ miệng.

Xuất thân là một món ăn dân dã thôn quê nhưng giờ đây món ăn này đã trở thành đặc sản ở nhiều nơi, thậm chí xuất hiện trong thực đơn của nhiều nhà hàng sang trọng. Hầu như ai ai cũng yêu thích hương vị truyền thống của chuối xanh nấu bở bùi, thịt ba chỉ mềm ngậy, vị chua thanh nhẹ của mẻ và vị đặc trưng của lá tía tô. Tất cả hòa quyện lại trong một bát canh đậm đà hương vị của quê hương xứ sở. Nhất là với những người xa quê hay sinh sống ở nước ngoài lâu năm, thưởng thức một bát canh ba chỉ om chuối đậu có thể khiến cả bầu trời ký ức tuổi thơ ùa về.

Thịt ba chỉ om chuối

2. Cách chọn thịt ba chỉ ngon và cách bảo quản

Thịt ba chỉ (hay còn gọi là ba rọi) là phần thịt heo được cắt ra từ bụng, không có xương và nhiều mỡ. Sỡ dĩ người ta thường gọi thịt ba chỉ là bởi khi cắt ngang sẽ thấy được phần thịt và mỡ xen kẽ 3 lớp với nhau theo thứ tự lớp thịt, mỡ rồi lại đến lớp thịt.

Trong ẩm thực Đông Á, Châu Âu và Bắc Mỹ, ba chỉ được sử dụng để chế biến thành các món ăn đa dạng, phong phú.

2.1 Một vài cách để chọn thịt ba chỉ ngon như:

Quan sát màu sắc miếng thịt

Thịt ba chỉ tươi ngon có lớp màng ngoài khô, màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi. Khi dùng dao cắt ra sẽ thấy thịt có màu trắng hồng, bóng nhẹ và lớp mỡ xen giữa có màu trắng sáng, chắc.

Quan sát tỷ lệ thịt và mỡ

Để lựa được miếng thịt ngon, khi ăn không cảm thấy quá ngán vì lớp mỡ quá nhiều hay quá khô vì phần lớn là thịt nạc, bạn nên chọn miếng thịt có tỷ lệ phần mỡ và nạc cân bằng nhau.

Quan sát kết cấu miếng thịt

Thịt ba rọi ngon, sạch, không nuôi bằng chất tạo nạc thường có kết cấu chắc chắn, phần thịt và mỡ dính chặt vào nhau, khi cầm lên không cảm thấy quá lỏng lẻo. Lớp da và mỡ ngoài cùng dày vừa phải khoảng từ 1,5 – 2cm.

Cảm nhận độ đàn hồiThịt ba rọi ngon không để lâu ngày, không có chất tạo nạc thường có độ đàn hồi cao. Khi dùng tay nhấn vào rồi buông ra, thịt không để lại vết lõm. Nếu bề mặt thịt còn để lại dấu vết khi dùng tay nhấn vào chứng tỏ miếng thịt đó đã bị ôi thiu.

2.2 Cách bảo quản

Nếu không có tủ lạnh bạn có thể dùng một số nguyên liệu như giấm ăn, muối, mật ong hoặc tiêu để bảo quản thịt trong thời gian gian ngắn bằng các cách sau đây:

Giấm ăn

Thịt heo mua về bạn dùng giấm ăn rửa sạch, sau đó gói thịt trong một chiếc khăn đã nhúng qua giấm. Khi chế biến, bạn chỉ cần lấy thịt ra và rửa sạch lại với nước là được.

Mật ong

Thịt heo mua về bạn dùng muối chà xát lên bề mặt thịt, sau đó rửa sạch với nước. Tiếp đến, bạn dùng dao cắt thịt thành từng miếng vừa rồi lấy mật ong thoa đều lên bề mặt thịt. Cuối cùng dùng móc hoặc dây treo thịt ở nơi thoáng gió.

Tiêu hạt

Đầu tiên, bạn dùng muối chà xát lên bề mặt thịt rồi rửa sạch và để cho thật ráo nước. Sau đó, bạn cho thịt vào trong hũ rồi đổ hạt tiêu phủ đầy lên bề mặt thịt và đặt hũ ở nơi thoáng mát.

Bảo quản thịt ba rọi khi có tủ lạnhTrước tiên bạn cần sơ chế thịt heo rồi mới thực hiện bảo quản trong tủ lạnh. Thịt heo mua về bạn dùng một thau nước muối pha loãng, ngâm thịt trong khoảng 3 – 4 phút rồi vớt ra, rửa lại với nước sạch và để cho ráo.

Sau đó, bỏ thịt heo vào túi nhựa hoặc hộp đựng thực phẩm chuyên dụng rồi cho vào tủ lạnh bảo quản. Bạn có thể bảo quản thịt trong 3 – 4 ngày ở nhiệt độ 2 độ C trong ngăn mát và trong khoảng 2 tháng nhiệt độ -25 độ C trong ngăn đông.

3. Nguyên liệu để nấu món thịt ba chỉ om chuối

Nguyên liệu thịt ba chỉ om chuối

4. Cách thực hiện món thịt ba chỉ om chuối

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Băm nhỏ tía tô và hành, ớt thái thành lát. Tước vỏ chuối xanh, thái miếng vừa ăn, ngâm trong nước lạnh pha giấm cho đỡ thâm. Sau đó, bạn rửa sạch thịt ba chỉ với nước muối pha loãng rồi thái miếng, ướp với hành tím băm nhỏ và 2 thìa cafe hạt nêm.

Bước 2: Rán đậu, xào thịt và chuối

Bạn cắt đậu thành những cắt miếng vuông vừa ăn rồi cho vào chiên vàng. Sau đó, làm nóng chảo lần nữa rồi cho tỏi bằm vào phi thơm, trút thịt vào xào nhanh. Chờ cho thịt chín và săn lại, bạn cho chuối xanh vào và đảo khoảng 3 phút, nêm 1 thìa cafe muối.

Bước 3: Hoàn thành

Ở bước cuối cùng, bạn thêm nước vào chảo, bật lửa lớn đun sôi rồi bớt lửa và đậy vung om khoảng 20 phút. Lượng nước tùy theo bạn thích ăn nhiều hay ít để điều chỉnh. Lúc này chuối cũng đã bở nhất định, bạn cho đậu vào đun sôi rồi nêm nếm lại cho vừa miệng. Để hoàn thành món chuối đậu thịt, bạn cho lá lốt, tía tô và ớt vào chảo, đảo đều rồi tắt bếp.

5. Kết luận:

Mùi thơm không thể trộn lẫn của món chuối đậu thịt khiến ai cũng phải “xiêu lòng” mỗi khi ngửi được. Hy vọng với công thức đơn giản mà chúng tôi chia sẻ bạn đã có thể tự tay làm món thịt ba chỉ om chuối thật ngon để cả gia đình thưởng thức.

Xem thêm:

Nguồn Cet.edu

Exit mobile version