Site icon Medplus.vn

Nghêu hấp kiểu châu Á SAY HƯƠNG GỪNG VÀ RƯỢU GẠO

ngheu hap1 1 - Medplus

Nghêu hấp cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần có một cái nồi hấp. Và bạn phải biết ơn biển cả bởi nó cho ta nguồn dưỡng chất phong phú. Vị ngọt của chúng nhưng thanh tẩy mệt mỏi, cơn đói sau một ngày dài hoạt động… Nhưng bạn sẽ bối rối nếu không biến chế biến nghêu sao cho ngon. Vì vậy Medplus gửi bạn bài Nghêu hấp kiểu châu Á SAY HƯƠNG GỪNG VÀ RƯỢU GẠO.

Nghêu hấp kiểu châu Á SAY HƯƠNG GỪNG VÀ RƯỢU GẠO

Lời đầu

Sự thật

Các loài động vật có vỏ cứng như nghêu, sò, ốc, hến,… ban đầu người ta chỉ ngắm nhìn chúng. Bởi vỏ của chúng rất đẹp và có âm thanh của đại dương. Và nghiễm nghiên chúng trở thành các tác phẩm nghệ thuật.

Các nhà hàng phương Tây bắt đầu sử dụng chúng. Bởi họ phát hiện ra vị ngọt và giá trị dinh dưỡng của chúng. Từ đó giới đầu bếp phương Tây đã biến chúng thành có đặc trưng Âu Mỹ. Họ chú tâm đến khía cạnh khoa học dinh dưỡng nhiều hơn.

Người châu Á cũng biết dùng hải sản từ rất lâu. Họ cũng có nghề chài lưới từ thuở nào. Bởi thế họ tiếp cận được với biển cả. Thiên nhiên lại ban tặng cho vùng đất này nét huyền bí và thảo dược. Họ mới tìm cách nối con người vào thiên nhiên bằng cách đưa chúng vào món ăn. Món hải sản của họ đậm đà và thơm nức. Cách bày trí của chúng có thêm âm dương ngũ hành.

Lẽ đó món nghêu hấp kiểu châu Á mới xuất hiện trong bài viết này. Mọi thứ chi tiết ra sao mời bạn đọc tiếp ở phần dưới.

Ngày nay

Medplus rất thích nghêu. Tất cả các loại và nấu bằng nhiều cách khác nhau. Nghêu hấp kiểu châu Á vô cùng dễ ăn. Bạn có thể thử ngay tại nhà. Bởi cách này vừa gây ấn tượng với gia đình vừa không tốn quá nhiều thời gian trong bếp. Chúng tôi thích hấp nghêu theo cách thông thường: với một chút hương liệu như tỏi, hẹ, hành tây và rượu vang trắng. 

Đối với công thức dưới đây, chúng tôi quyết định cho nó phong vị châu Á. Chúng tôi thêm gừng để góp nồng nhiệt và tương ớt để bật tung mùi vị. Chúng tôi đã sử dụng rượu gạo thay rượu vang trắng và nước mắm thay muối. Chúng tôi cũng đã thêm thịt xông khói để cho ngao thêm một chút thịt và hương vị. Thịt xông khói không thuộc về châu Á nhưng món ăn sẽ ngon hơn khi có vị béo. 

Bạn có thể dùng nghêu hấp kiểu châu Á cùng một ổ bánh mì nướng. Khi đó vị của nước dùng sẽ vừa miệng hơn.

Cách làm nghêu hấp kiểu châu Á

Nghêu hấp kiểu châu Á du lịch tại nhà

Thành phần

Hướng dẫn

  1. Trong một cái chảo lớn có nắp, làm nóng mỡ heo trên lửa vừa. Cho đến khi nó nhả mỡ và vàng thơm.

  2. Thêm hành tây, tỏi, gừng và tương ớt. Nấu cho đến khi có mùi thơm (khoảng 2 phút).

  3. Thêm thịt xông khói, nước mắm, đường và rượu gạo. Trộn cho đến khi chúng hòa quyện và đun sôi.

  4. Sau khi nước sốt sôi, cho ngao vào và trộn cho nó thấm gia vị.

  5. Đậy nắp và vặn lửa nhỏ. Hấp nghêu cho đến khi tất cả chúng mở vỏ (10 – 15 phút). Bỏ bất kỳ con nghêu nào không mở vở. Bởi nó đã chết, ăn không ngon.

  6. Rắc rau mùi và ăn kèm với bánh mì nướng.

Lời khuyên cho món nghêu hấp kiểu châu Á

Cách xử lý nghêu

Rửa nghêu bằng nước sạch để loại bỏ cát hay tảo. Bạn có thể ngâm chúng trong nước ớt. Nước cay sẽ khiến chúng nhả cát ra nhanh hơn. Và dùng bàn chảy đánh răng chảy sạch vỏ. Bạn nên bỏ nghêu chết. Nghêu chết sẽ đầy bùn hoặc mở toác vỏ. 

Nấu ngao nên nấu trong nồi hoặc chảo có nắp. Bạn có thể thêm các nguyên liệu phụ để mùi vị phong phú hơn. Bơ tan chảy, sả, rượu vang, hoặc thịt. Hấp nghêu trên lửa vừa, mở nắp, trong 5 đến 7 phút. Trộn hoặc xốc trong khi nấu để tất cả nghêu có chỗ mở vỏ và thấm gia vị.

Nói chung bạn có thể nấu theo khẩu vị của mình… Bạn có thể ăn nhiều nghêu nếu bạn không ăn kèm món phụ như mì ống, bánh mì,…

Xem nhiệt

Khi chúng tôi nói nhiệt độ trung bình có nghĩa là bạn để lửa vừa, không thay đổi. Nấu chậm sẽ giúp tất cả ngao mở vỏ. Nấu chúng quá nhanh chúng vẫn có thể mở vỏ. Nhưng thịt chúng sẽ cứng và bớt ngọt.

Thêm hương vị

Nghêu có vị mặn, ngọt nên dễ chinh phục người khác. Hầu hết các công thức nghêu hấp đều có vị tỏi, hẹ, sả, v.v. Bạn có thể làm theo ý mình. Nhưng Medplus vẫn gợi ý thêm cho bạn. Nấm, cần tây và ớt rất hợp với món nghêu hấp kiểu châu Á. Gừng cũng khá tốt. Hạt tiêu đỏ cũng vừa vặn. Cà chua giúp nước sốt có màu đỏ và độ sệt. Nhưng bạn nên nhớ đừng nêm quá mặn bởi bản thân nghêu đã mặn.

Kết luận

Vị biển được om lên nồng nàn bởi các hương liệu có mùi men và cay. Món nghêu hấp kiểu châu Á dùng nóng nên thích hợp vào những khi trời lạnh, mưa to. Từng đợt khói bốc lên và những giọt mồ hôi lăn xuống. Hình ảnh này giúp ta hiểu được món ăn ngon bởi tình yêu và lao động.

Mỗi khi bạn có đủ may mắn ngồi xuống bàn ăn gia đình. Bạn hãy nấu nghêu hấp kiểu châu Á. Nó chắc chắn sẽ thổi vào bữa cơm một làn gió mới.

Nếu bạn thấy bài viết thú vị hãy để lại bình luận và chia sẻ ngay. Medplus chúc bạn nấu nghêu hấp kiểu châu Á thành công và ăn ngon miệng. Bạn hãy nhớ theo dõi web để vừa ăn vừa chuyện trò mỗi ngày. Chúng tôi muốn góp thêm chút gì đó để cuộc sống của bạn giảm bớt áp lực.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version