Site icon Medplus.vn

[Bảo hiểm xã hội 2021] Nghỉ thai sản bắt đầu từ khi nào?

Chế độ thai sản quy định người lao động được nghỉ 6 tháng. Tuy nhiên thời gian nghỉ thai sản bắt đầu từ khi nào, được tính ra sao từ thời điểm nào vẫn là câu hỏi của nhiều người. Bài viết này Medplus sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi trên. Đừng bỏ qua bài viết để biết được quyền lợi của mình như thế nào bạn nhé.

1. Quy định về thời gian nghỉ thai sản năm 2021

Quy định về thời gian nghỉ thai sản

Để biết được nghỉ thai sản bắt đầu từ khi nào, bạn cần biết được quy định thời gian nghỉ thai sản. Theo điều 139 Bộ luật lao động năm 2019 quy định:

Điều 139. Nghỉ thai sản

1. Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

2. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

3. Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương sau khi thỏa thuận với người sử dụng lao động.

4. Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng nhưng người lao động phải báo trước, được người sử dụng lao động đồng ý và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động. Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

5. Lao động nam khi vợ sinh con, người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi, lao động nữ mang thai hộ và người lao động là người mẹ nhờ mang thai hộ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

2. Nghỉ thai sản bắt đầu từ khi nào?

Nghỉ thai sản bắt đầu từ khi nào

Người lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng bắt đầu từ thời điểm thai đủ 7 tháng 10 ngày.

Căn cứ theo điều 139 Bộ luật Lao động 2019 và điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng; trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng. Khi mang thai bạn sẽ có ngày dự sinh, căn cứ vào ngày dự sinh sẽ tính được thời điểm 2 tháng trước khi sinh để bạn được nghỉ hưởng chế độ thai sản. Phụ nữ mang thai sẽ kéo dài khoảng 9 tháng 10 ngày, do đó thời điểm 2 tháng trước khi sinh sẽ rơi vào thời điểm thai kỳ đủ 7 tháng 10 ngày.

Tuy nhiên nếu trước khi sinh con người lao động nữ vẫn đủ sức khỏe để làm việc bình thường hoặc người lao động muốn có thời gian chăm sóc con sau khi sinh hoàn toàn có thể bắt đầu nghỉ thai sản kể từ ngày sinh con.

3. Chính sách bảo vệ thai sản với lao động nữ năm 2021

Từ ngày 01/01/2021, chính sách bảo vệ thai sản đối với lao động nữ được thực hiện theo quy định tại Bộ luật lao động 2019, cụ thể như sau:

(1) Người sử dụng lao động (NSDLĐ) không được sử dụng NLĐ làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:

(2) Lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai và có thông báo cho NSDLĐ biết thì được NSDLĐ chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

(hiện hành quy định lao động nữ làm công việc nặng nhọc khi mang thai từ tháng thứ 07 mới được chuyển làm công việc nhẹ hơn hoặc được giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà vẫn hưởng đủ lương).

(3) NSDLĐ không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với NLĐ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp:

– NSDLĐ là cá nhân:

– NSDLĐ không phải là cá nhân:

Trường hợp hợp đồng lao động hết hạn trong thời gian lao động nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì được ưu tiên giao kết hợp đồng lao động mới.

(4) Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

4. Kết luận

Medplus vừa trả lời câu hỏi nghỉ thai sản bắt đầu từ khi nào? Người lao động nữ được nghỉ thai sản bắt đầu từ thời điểm thai đủ 7 tháng 10 ngày. Ngoài ra, thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Exit mobile version