Site icon Medplus.vn

[BHXH 2021] Nghỉ thai sản có được hưởng lương không?

Theo quy định, lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng. Câu hỏi đặc ra là thời gian nghỉ thai sản này có được công ty trả lương không? Mức tiền hưởng chế độ thai sản như thế nào? Đọc ngay bài viết nghỉ thai sản có được hưởng lương không của Medplus để tìm câu trả lời nhé.

1. Nghỉ thai sản có được hưởng lương không?

Nghỉ thai sản có được hưởng lương không

Pháp luật hiện hành tại Điều 139 Bộ Luật lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 có quy định:

Điều 139. Nghỉ thai sản

1. Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

2. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

3. Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương sau khi thỏa thuận với người sử dụng lao động.

4. Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng nhưng người lao động phải báo trước, được người sử dụng lao động đồng ý và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động. Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

5. Lao động nam khi vợ sinh con; người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi; lao động nữ mang thai hộ và người lao động là người mẹ nhờ mang thai hộ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định

chế độ thai sản theo luật bảo hiểm xã hội năm 2014

Điều 38. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi thì được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết khi sinh con thì cha được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội; người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

3. Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết về điều kiện, thời gian, mức hưởng của các đối tượng quy định tại Điều 24 và khoản 1 Điều 31 của Luật này.

Kết luận

thời gian nghỉ thai sản có được hưởng lương không

Theo đó thì pháp luật hiện hành chỉ quy định lao động trong thời gian nghỉ thai sản được hưởng các chế độ theo luật bảo hiểm xã hội; mà không quy định người sử dụng lao động phải trả lương cho người lao động trong thời gian nghỉ thai sản.

Như vậy, bạn chỉ sẽ nhận được khoản chi trả từ bảo hiểm xã hội. Và thời gian nghỉ thai sản công ty sẽ không trả lương. Trừ trường hợp công ty bạn đang làm việc có chính sách hỗ trợ hoặc trả lương cho trường hợp này.

3. Kết luận

Medplus đã giải đáp câu hỏi nghỉ thai sản có được hưởng lương không rồi. Không có quy định công ty sẽ trả lương cho bạn khi nghỉ thai sản. Trừ trường hợp công ty bạn đang công tác có chế độ này dành cho nhân viên, nghĩa là bạn sẽ chỉ nhận được khoản phí từ BHXH nếu đóng đủ điều kiện.

Exit mobile version