Site icon Medplus.vn

Nghịch bẩn mang lại lợi ích gì cho trẻ?

Nghịch bẩn mang lại lợi ích gì cho trẻ?

Nghịch bẩn mang lại lợi ích gì cho trẻ?

Trên thực tế, nghịch bẩn chính là một cách giúp con khám phá thế giới xung quanh cũng như tạo cơ hội luyện tập cho sức đề kháng của con. Vậy nghịch bẩn mang lại lợi ích gì cho trẻ?

Giữ cân bằng hệ vi sinh của trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh

Trên thực tế, cơ thể ai cũng có một hệ vi sinh của riêng mình, sống và hoạt động hằng ngày. Theo Trung tâm nghiên cứu gen và môi trường của Mỹ, chúng ta có khoảng 100 nghìn tỷ vi sinh vật, bao gồm vi khuẩn, virus, nấm và động vật nguyên sinh trong cơ thể.

Không phải vi sinh vật hay vi khuẩn nào cũng xấu, một số loại giúp trẻ tiêu hóa thức ăn, sản xuất vitamin và giúp cơ thể chống lại vi khuẩn xấu. Trong quá trình lớn khôn, hệ vi sinh của trẻ của sẽ được phát triển và hoàn thiện. Nếu chúng ta quá lạm dụng xà phòng và không cho trẻ nghịch bẩn thì toàn bộ những vi khuẩn tốt và xấu đều bị tiêu diệt, làm thay đổi hệ vi sinh vật của trẻ.

Vậy nên, bố mẹ hãy cho trẻ lấm bẩn một chút vì điều này sẽ giúp bổ sung các vi khuẩn có lợi, cân bằng hệ vi sinh tự nhiên trong cơ thể trẻ.

Nâng cao khả năng của hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch hoàn thiện phụ thuộc chủ yếu vào việc nó có được “luyện tập” thường xuyên với các vi khuẩn hay không. Nếu trẻ em chỉ sống trong một môi trường vô trùng, sạch sẽ thì hệ miễn dịch của trẻ sẽ không học được cách đối phó với vi khuẩn.

Một nghiên cứu thực hiện năm 2012 trên loại chuột cho thấy, những con chuột được tiếp xúc sớm với vi sinh vật sẽ có nhiều tế bào bạch cầu T (một loại tế bào của hệ miễn dịch giúp diệt vi khuẩn, virus và các tế bào lạ) hơn so với những con còn lại. Vậy nên, nghịch bẩn cũng là một cách giúp hệ miễn dịch của trẻ được “rèn luyện” và hoàn thiện hơn.

Giảm lo âu và tốt cho não bộ

Bụi bẩn thường chứa một loại vi khuẩn không gây hại có tên là Mycobacterium vaccae. Theo một nghiên cứu năm 2007, loại vi khuẩn này có thể kích thích sự sản sinh serotonin trong não bộ của con người. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh, giúp kiểm soát cảm xúc và nhiều chức năng khác của cơ thể. Nếu lượng serotonin thấp, trẻ nhỏ dễ dẫn đến lo âu và trầm cảm. Thậm chí, một nghiên cứu khác với chuột đã chỉ ra rằng những chú chuột được tiếp xúc với Mycobacterium vaccae sẽ ít lo âu và có khả năng ghi nhớ đường tốt hơn khi được thả vào m

Trẻ cảm thấy vui vẻ

Trẻ nhỏ ưa khám phá và nghịch bẩn là một cách để trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh. Không những vậy, khi vui chơi không cần lo lắng đến việc sạch hay bẩn, trẻ sẽ cảm thấy được thư giãn, nghĩ ngợi và bớt âu lo. Bố mẹ có thể bày ra một số hoạt động nghịch bẩn như vẽ tranh, tô màu nước hay làm tranh cát. Tất cả đều giúp trẻ vui vẻ và gắn kết cả gia đình với nhau.

Phát triển đa giác quan

Khi trẻ được nghịch bẩn thoải mái thì các giác quan của trẻ cũng có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Tay trẻ được sờ thử nhiều loại chất liệu, mùi thơm của không khí sẽ kích thích khứu giác của trẻ phát triển. Sự đa dạng của thế giới xung quanh cũng giúp thị giác của trẻ phát triển.

Vậy nên, cho dù cảm thấy e ngại trước việc nghịch bẩn của trẻ, bố mẹ cũng nên cho con ra ngoài chơi nhiều hơn nhé. Lấm bẩn sẽ không là vấn đề gì nếu trẻ học được nhiều điều mới lạ.

Hạn chế nguy cơ hen suyễn

Tổ chức Y khoa Johns Hopkins đã chỉ ra rằng trẻ em trên 1 tuổi được tiếp xúc với các lông vật nuôi và vi sinh vật trong nhà sẽ có ít nguy cơ bị hen suyễn và dị ứng hơn. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy tỷ lệ trẻ bị hen suyễn sống ở trang trại thấp hơn so với những trẻ không sống tại đây. Nguyên nhân chính là bởi ở trang trại trẻ có cơ hội tiếp xúc với nhiều loại nấm và vi khuẩn hơn.

Nuôi dưỡng tình yêu với thiên nhiên

Cho trẻ ra ngoài chơi, nghịch ngợm đất cát cũng là một cách giúp trẻ yêu thiên nhiên hơn. Trẻ sẽ được thỏa thích ngắm nhìn thế giới động vật bên ngoài, lắng nghe tiếng hót của chim muông và hít hà hương thơm của cỏ cây. Nhờ vậy, trẻ sẽ biết thế giới sinh vật sinh trưởng thế này.

Lâu dần, tình yêu của trẻ với thiên nhiên sẽ lớn lên và theo trẻ suốt cuộc đời. Yêu thiên nhiên, trẻ sẽ có xu hướng sống xanh và biết bảo vệ môi trường hơn.

Vui chơi khiến trẻ không sống thụ động

Sự phát triển của công nghệ thông tin khiến chúng ta lười ra ngoài và dành nhiều thời gian cho tivi, trò chơi điện tử. Thói quen này khiến tỷ lệ trẻ bị béo phì sống thụ động tăng lên nhanh chóng. Chính vì thế, cho phép con ra ngoài và nghịch bẩn là một cách giúp trẻ có thêm niềm vui mới, suy nghĩ rộng mở hơn và giảm nguy cơ bị béo phì.

Xây dựng tính tự lập

Viên Nhi khoa Hoa Kỳ cho rằng việc vui chơi ở bên ngoài sẽ giúp trẻ hình thành được nhiều kỹ năng cần thiết, giúp trẻ độc lập hơn. Những hoạt động vui chơi tự do không theo kế hoạch sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, kích thích khả năng sáng tạo và xử lý vấn đề. Vậy nên thay vì bắt trẻ tuân thủ theo một lịch trình cứng ngắc mà bố mẹ đưa ra, thì bố mẹ cũng nên để trẻ thả lỏng và làm theo ý mình.

Làm thế nào để trẻ nghịch bẩn mà vẫn an toàn?

Tuy bố mẹ nên khuyến khích trẻ nghịch bẩn nhưng không phải tất cả môi trường nghịch bẩn đều an toàn, bố mẹ nên để trẻ chơi ở những khu vực không chăn nuôi gia súc, gia cầm, những nơi phun thuốc sâu, hóa học. Bên cạnh đó, không để trẻ chơi ở những nơi gần nhà máy sơn vì ở đây có nhiều chất hóa học độc hại mà trẻ không nên tiếp xúc.

Mỗi lần chơi xong, bố mẹ vẫn nên cho trẻ rửa tay, giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn và virus. Bố mẹ hãy thiết lập thói quen rửa tay sau mỗi lần nghịch bẩn của trẻ. Nếu thỉnh thoảng trẻ có quên không làm theo, bố mẹ chỉ nên nhắc nhở nhẹ nhàng thay vì hoảng loạn la mắng con.

Bên cạnh đó, bố mẹ có thể tạo một môi trường nghịch bẩn “an toàn” cho con. Ví dụ như mua cát đồ chơi hoặc cho con tham gia vào hoạt động nấu ăn. Đây đều là những cách nghịch bẩn mà bố mẹ có thể kiểm soát được mức độ an toàn cho trẻ.

Nhìn chung, cho trẻ nghịch bẩn không xấu mà còn mang lại lợi ích cho con trẻ. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn nên quan sát và tìm ra phương cho trẻ chơi sao cho an toàn và lành mạnh nhất.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version