Site icon Medplus.vn

Nghiện có được coi là một căn bệnh không?

Thông thường, rối loạn nghiện có thể được coi là một thói quen, sự ép buộc hoặc sự phụ thuộc vào một chất hoặc hành động cụ thể. Tuy nhiên, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Y học Nghiện Hoa Kỳ phân loại nghiện như một căn bệnh. Sự hiểu biết lâm sàng về chứng nghiện tiếp tục được cải thiện khi sự kỳ thị xung quanh những hành vi này được giải quyết.

Nghiện có được coi là một căn bệnh không?

Bài viết này của medplus thảo luận về nghiện là gì, khi nào và tại sao nó được coi là một căn bệnh và các bước hành động có thể được thực hiện để bắt đầu điều trị.

1. Định nghĩa Y học về Nghiện

Nghiện là một bệnh mãn tính liên quan đến các yếu tố hóa học, di truyền và môi trường của não. Nghiện cũng liên quan đến nhu cầu sinh học hoặc tâm lý hoặc sự ép buộc đối với một chất cụ thể, chẳng hạn như rượu, hoặc một hoạt động, chẳng hạn như cờ bạc.

Những hành vi này có thể trở thành cưỡng bức và tiếp tục bất chấp những hậu quả có hại.

Nghiện là một căn bệnh như thế nào?

Khi đề cập đến việc sử dụng chất kích thích và các rối loạn gây nghiện, các tiêu chí của Sổ tay Thống kê và Chẩn đoán về Rối loạn Tâm thần (DSM-5) bao gồm:

Nghiện không chỉ là một danh sách các tiêu chí
Trong khi các tiêu chí này xác định những gì có thể được coi là rối loạn liên quan đến chất gây nghiện hoặc liên quan đến chất gây nghiện theo DSM-5, chúng không tính đến việc nghiện phát triển như thế nào và điều gì khiến nó trở thành một bệnh não thực sự.

Bộ não và Rối loạn nghiện

Nghiên cứu về não và việc sử dụng chất kích thích và các rối loạn gây nghiện đã kết luận rằng những tình trạng này liên quan đến nhiều hơn là chỉ đơn giản là lựa chọn tham gia vào các hành vi có hại.

Khi nói cụ thể về các rối loạn do sử dụng chất gây nghiện, ba mạch thần kinh chính của não đã được nghiên cứu. Một vi mạch thần kinh bao gồm các tế bào thần kinh, là những sứ giả của não có chức năng chuyển tiếp thông tin để điều khiển các chức năng nhất định.

Các mạch thần kinh ở các vùng não bị ảnh hưởng bởi chứng nghiện bao gồm:

Vai trò của não trong phát triển chứng nghiện
Khi một người tham gia vào hành vi gây nghiện hoặc sử dụng chất kích thích, não của họ bắt đầu trải nghiệm cảm giác thích thú do dopamine tăng cao. Những trải nghiệm đó sau đó thúc đẩy việc sử dụng lặp đi lặp lại. Sau một thời gian, não sẽ cần lượng dopamine ngày càng lớn để có được trải nghiệm thú vị hoặc thậm chí cảm thấy “bình thường”. Đây được gọi là khả năng chịu đựng.

2. Dấu hiệu và Triệu chứng của Nghiện

Có rất nhiều dấu hiệu và triệu chứng của chứng nghiện. Trong khi một số dấu hiệu phổ biến đối với tất cả các loại nghiện, một số có thể khác nhau tùy thuộc vào chứng rối loạn cụ thể.

Nghiện ma túy và nghiện hành vi sẽ biểu hiện với một số dấu hiệu và triệu chứng giống và khác nhau.

Các dấu hiệu có thể xảy ra khi nghiện chất

Các dấu hiệu có thể có của hành vi nghiện

Các triệu chứng nghiện cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào việc nghiện chất gây nghiện hay nghiện hành vi. Nói chung, các triệu chứng có thể bao gồm:

Thay đổi năng lượng có phải là dấu hiệu của nghiện không?
Một người có thể cảm thấy năng lượng thay đổi mạnh mẽ và từ ngủ nhiều hơn bình thường trở nên tỉnh táo và hoạt bát hơn. Những thay đổi này có thể xảy ra giống như tình trạng sức khỏe, theo nghĩa là chúng có thể chuyển từ thái cực này sang thái cực khác.

3. Các yếu tố rủi ro

Có nhiều yếu tố nguy cơ khác nhau liên quan đến sự phát triển của chứng nghiện. Chúng bao gồm:

4. Chấp nhận điều trị

Đối phó với chứng nghiện rất khó, và nhiều người cảm thấy khó chấp nhận điều trị vì những yếu tố kìm hãm họ. Khi nói đến lạm dụng chất kích thích, mọi người có thể từ chối điều trị bởi vì họ đã trải qua các triệu chứng cai nghiện trong quá khứ và không muốn trải qua điều đó lần nữa, hoặc có thể có sự xấu hổ và kỳ thị khi chấp nhận họ bị nghiện.

Người mắc chứng nghiện hành vi có thể không chấp nhận điều trị vì cần có thời gian để thừa nhận rằng họ có vấn đề.

Cách giúp ai đó vượt qua cơn nghiện

Nếu người bạn yêu đang phải đối mặt với căn bệnh nghiện ngập, điều quan trọng là phải điều trị nó như một căn bệnh: một căn bệnh. Họ không phải là một người xấu, cũng không phải họ cố tình làm điều đó. Điều tốt nhất bạn có thể làm là ở đó vì họ, cung cấp lòng trắc ẩn và giúp họ tìm được các cơ sở hỗ trợ phù hợp. Mặc dù điều quan trọng là phải thiết lập ranh giới và giới hạn lành mạnh trong mối quan hệ với người thân mắc chứng nghiện, nhưng việc chỉ trích hoặc xấu hổ về chứng nghiện của họ có thể ngăn cản họ tìm kiếm sự giúp đỡ.

5. Trước và sau khi tái phát

Tái phát là khi một người nào đó quay lại sử dụng một chất gây nghiện sau khi đã đạt được một thời gian tỉnh táo hoặc kiêng khem. Tái phát là rất phổ biến; theo một số ước tính, hơn 75% người nghiện sẽ tái nghiện trong năm đầu điều trị.

Có những dấu hiệu cần tìm có thể cho thấy bệnh tái phát, bao gồm:

Bạn cũng có thể cố gắng sử dụng một số kỹ thuật phòng ngừa nhất định để giúp một người bị nghiện ngăn chặn lần tái nghiện tiếp theo của họ. Chúng bao gồm:

Tóm lược

Cuộc tranh luận xung quanh việc liệu nghiện có phải là một căn bệnh đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. Ngày càng có nhiều nghiên cứu lâm sàng xác nhận rằng nghiện là một căn bệnh thay vì một sự lựa chọn hoặc thất bại về mặt đạo đức.

Tìm kiếm sự trợ giúp để cai nghiện có thể khó khăn, nhưng có nhiều nguồn lực khác nhau dành cho những người muốn vượt qua căn bệnh của họ một cách lành mạnh và lâu dài. Ngoài ra, sự kỳ thị xung quanh vấn đề nghiện ngập cũng đang dần xóa bỏ, cho phép những người mắc chứng nghiện cảm thấy thoải mái hơn khi tìm kiếm sự giúp đỡ.

Nguồn: Why Is Addiction a Disease?

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

Exit mobile version