Site icon Medplus.vn

Ngoại ngữ có ích cho trẻ sơ sinh không?

Ngoại ngữ có ích cho trẻ sơ sinh không?

Ngoại ngữ có ích cho trẻ sơ sinh không?

Ngày càng nhiều gia đình cho con tiếp xúc với ngoại ngữ từ khi còn rất nhỏ, thậm chí là song song với việc học tiếng mẹ đẻ. Vậy thật sự ngoại ngữ có ích cho trẻ sơ sinh không?

Nói được hai ngôn ngữ là rất có ích

Việc nói được hai ngôn ngữ có rất nhiều lợi ích về mặt phát triển nhận thức, giao tiếp xã hội. Riêng đối với trẻ nhỏ, thì việc này còn giúp trẻ phát triển những khả năng sau:

Ngoại ngữ có ích cho trẻ sơ sinh không?

Chúng ta có thể tác động để trẻ nói được hai thứ tiếng không?

Trừ phi trẻ lớn lên trong gia đình nói hai thứ tiếng, còn nếu không, thì việc dạy trẻ thêm một ngôn ngữ không phải dễ. Để xác định xem trẻ cần tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai nhiều chừng nào thì mới học được, các chuyên gia ở Madrid (Tây Ban Nha) đã nghiên cứu trẻ từ 7 đến 33,5 tháng tuổi được dạy tiếng Anh.

Những trẻ tham gia nghiên cứu được giao tiếp với giáo viên bản ngữ 1 giờ mỗi ngày, kéo dài trong 18 tuần. Kết quả là, những trẻ này sử dụng tiếng Anh tốt hơn, khả năng ghi nhớ và hiểu từ mới tốt hơn các bạn đồng trang lứa, kể cả trong thời gian rất lâu về sau.

Bố mẹ nên cho con học ngoại ngữ từ khi nào?

Càng sớm được tiếp xúc với ngoại ngữ, trẻ sẽ càng dễ thành thạo hai thứ tiếng. Trẻ sơ sinh đã có khả năng nghe âm thanh từ tất cả các loại ngôn ngữ, nhưng khi lên 1 tuổi, trẻ sẽ bắt đầu chỉ tập trung nghe âm thanh của tiếng mẹ đẻ.

Trong những năm đầu đời, hệ thống thần kinh của trẻ chưa phát triển hoàn toàn, nên não bộ có thể xây dựng một “hệ thống” dành cho cả hai ngôn ngữ cùng một lúc. Đây là điều mà người trưởng thành không làm được.

Vì vậy, bố mẹ nên cho con tiếp xúc với hai ngôn ngữ càng sớm càng tốt, nhất là trước khi con lên 1 tuổi. Ngoài ra, trẻ tiếp xúc với hai ngôn ngữ từ trước 5 tuổi cũng sẽ gặt hái được nhiều lợi ích cho sự phát triển não bộ.

Cách dạy trẻ song ngữ

Trẻ nhỏ học song ngữ qua cả chất lượng lẫn tần suất tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai, đặc biệt là qua những tình huống trò chuyện trực tiếp giữa người với người, thay vì video dạy ngoại ngữ. Ngoài ra, trẻ dưới 9 tháng tuổi sẽ tiếp thu rất tốt khi và học vừa chơi.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ với 6 giờ tiếp xúc với ngoại ngữ trong 12 buổi học kéo dài 5 tuần, là trẻ nhỏ đã bắt đầu hình thành mạng lưới trong não bộ để học ngôn ngữ đó. Tất nhiên, trẻ cần được học trong môi trường xã hội vui vẻ.

Với những trẻ từ 7 đến 33,5 tháng tuổi, mỗi ngày một giờ giao tiếp tự nhiên với giáo viên nói tiếng Anh trong vòng 18 tuần sẽ giúp trẻ hiểu và sử dụng ngoại ngữ hiệu quả hơn. Sau 18 tuần đó, dù không được tiếp xúc với tiếng Anh nữa, thì não trẻ vẫn có thể ghi nhớ những âm và từ mà trước đó mình được học.

Tóm lại, trẻ chỉ cần chơi với một người nói thứ tiếng khác tiếng mẹ đẻ trong một tiếng mỗi ngày là có thể học tốt rồi.

Kết luận

Biết nói hai thứ tiếng sẽ có ích cho trẻ về nhiều mặt, giúp trẻ sau này có nhiều cơ hội thành công hơn, và còn thay đổi được cả chiều hướng phát triển của não bộ.

Nếu có thể, bố mẹ nên cho con tiếp xúc với ngoại ngữ càng sớm càng tốt nhé. Ngoài ra, việc học ngoại ngữ giúp não hoạt động tốt hơn rất nhiều, nên dù trẻ ở lứa tuổi nào, bố mẹ cũng đừng e ngại mà khuyến khích con học ngôn ngữ thứ hai.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version